Quảng trường Đỏ - trái tim của nước Nga vĩ đại

Thu Hằng| 06/11/2019 06:31

(NSHN) - Nếu Moscow là trái tim của nước Nga thì Quảng trường Đỏ là trung tâm của Moscow. Đây là nơi tập trung nhiều công trình huyền thoại và những sự kiện gắn với lịch sử nước Nga vĩ đại.

Không gì thích thú hơn một buổi sớm mùa thu có mặt ở Quảng trường Đỏ khám phá trái tim của Moscow.

Bất kì ai lần đầu tiên đến Quảng trường Đỏ đều nghĩ cái tên này xuất phát từ sắc đỏ của những viên gạch bao quanh. Tuy nhiên, “Đỏ” bắt nguồn từ tên gọi trong tiếng Nga “krasnaya” và theo tiếng Slava cổ, “đỏ” còn có nghĩa là “đẹp”. 

Với hệ thống những công trình mới, cũ kết hợp hài hòa, Quảng trường Đỏ có nét đẹp vừa hiện đại, vừa uy nghi, hoành tráng.

Mang trong mình bao dấu ấn thăng trầm theo chiều dài biến thiên lịch sử, tâm hồn Nga - tính cách Nga - sức sống Nga đã kết tinh, lắng đọng trong từng cá thể kiến trúc nhuốm màu thời gian.

Nổi bật nhất, nguy nga nhất, hoành tráng nhất là Điện Kremlin. Được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI, hiện nay, Điện Kremlin là nơi đặt trụ sở của các cơ quan tối cao thuộc chính quyền Nga.

Nhà thờ thánh Basil nằm ở phía Nam Quảng trường Đỏ - một khối kiến trúc nhiều màu sắc rực rỡ với những ngôi tháp có chóp hình củ hành, trên đỉnh có một dấu thập thánh giá xây bằng gạch đỏ.

Một công trình thu hút sự chú ý của mọi người đó là Lăng Lenin. Thi hài Người được đặt trong một quan tài bằng pha lê. Lăng được khởi công từ năm 1924, sau 6 năm xây dựng, công trình mới hoàn thành với quy mô lớn, đường nét giản dị, màu sắc chủ đạo là đỏ-đen, mang sắc thái rất riêng biệt…

Năm 1991, Quảng trường Đỏ được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

Bên cạnh những dấu ấn kiến trúc, Quảng trường Đỏ là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, từ lễ đăng quang của các Sa hoàng Nga đến những nghi lễ chính thức của tất cả các chính quyền Nga sau này. 

Quảng trường Đỏ cũng là nơi từng chứng kiến nhiều sự biến đổi của Liên bang Xô Viết, có ảnh hưởng tới sự phát triển của cả thế giới.

Hàng triệu mối tình, hàng triệu nụ hôn biệt ly và hội ngộ đã từng diễn ra ở đây, trên mặt sân của quảng trường cũng như biết bao con người từ khắp năm châu đã đến để kính cẩn nghiêng mình trước một nhân vật vĩ đại trong lịch sử nhân loại. 

Một trong hai lễ duyệt binh lớn nhất và đặc biệt nhất trong lịch sử thế giới đã diễn ra tại đây. 

Vào ngày 7-11-1941, khi thành phố Moscow bị phát xít Đức bao vây, tại Quảng trường Đỏ đã diễn ra Cuộc duyệt binh lịch sử kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga vĩ đại. Sau cuộc duyệt binh oai hùng đó, tất cả các chiến sĩ Hồng quân đã tiến thẳng ra mặt trận để bảo vệ thủ đô, bắt đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô. 

Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại ấy kéo dài suốt 1.418 ngày đêm với hàng nghìn trận đánh lớn, nhỏ, vô cùng khốc liệt và cuối cùng đã giành được thắng lợi. 

Lễ duyệt binh thứ hai vào năm 1945, Liên Xô kỷ niệm chiến thắng phát xít.

Ngày nay, Quảng trường Đỏ là một địa điểm du lịch thú vị thu hút hàng nghìn người từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, vào ngày 7-11 hằng năm, ở đây đều diễn ra lễ diễu binh để kỷ niệm Ngày vinh quang chiến thắng - tên gọi khác là Ngày diễn ra cuộc duyệt binh kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại năm 1941.

Dạo bước trên con đường lát đá trường tồn qua nhiều thế kỷ này, tôi vỡ òa trong tiềm thức rằng, vì sao cứ đến ngày 7-11 lịch sử, trái tim của bao thế hệ người Việt Nam lại rung lên bởi những tình cảm thiết tha, chân thành và sâu lắng với nước Nga thân yêu đến vậy.

Còn tôi, nước Nga không phải là nơi quá gắn bó nhưng mảnh đất này, từ lịch sử, văn hóa cho đến con người, đều rất gần gũi. Hẳn là bởi thế hệ chúng tôi đã từng được tiếp cận, hít thở bầu không khí văn hóa Nga đậm đặc qua từng trang sách, bản nhạc, bộ phim... suốt những năm tháng tuổi thơ.

Quảng trường Đỏ đã, đang và sẽ là trái tim, là linh hồn của nước Nga vĩ đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng trường Đỏ - trái tim của nước Nga vĩ đại