Père Lachaise – Khu vườn yên tĩnh của Paris

Thu Hằng| 14/10/2019 10:57

(NSHN) - Là một trong số các nghĩa trang nổi tiếng của thế giới, Père-Lachaise ở Paris được biết đến như một di tích lịch sử, là nơi yên nghỉ của các danh nhân đồng thời cũng gắn với những huyền thoại kỳ bí…

Nghĩa trang Père Lachaise được giới thiệu trong cuốn sách hướng dẫn tham quan thủ đô nước Pháp như một địa chỉ “năm sao” – một trong những nơi đẹp nhất của Paris.

Kể từ khi được bá tước Nicolas Frochot biến thành nghĩa trang năm 1804, mảnh đất vốn là lãnh địa của vua Louis XIV nhanh chóng được sáp nhập thành công viên vì vẻ đẹp mĩ miều của nó. Tuy nhiên, nghĩa trang Père Lachaise vẫn ít được chú ý bởi người Paris không thích làm lễ mai táng trên đồi. Để thu hút “cư dân”, những người quản lý lên kế hoạch quảng bá bằng cách di dời mộ của La Fontaine và Molière về chôn cất tại đây.

Năm 1817 người ta lại quy tập tiếp hài cốt của nhiều danh nhân nổi tiếng của nước Pháp và thế giới trong mọi lĩnh vực. Sinh thời, nhà văn Honoré de Balzac đã viết một số tiểu thuyết đăng nhiều kỳ trên các báo ở Paris, trong đó nhiều nhân vật quan trọng khi chết được chôn ở Père Lachaise. Những đoạn mô tả nhân vật cũng như nghĩa trang của đại văn hào hấp dẫn đến mức người ta bắt đầu đổ đến đây để tận mắt nhìn thấy nơi những nhân vật hư cấu được cho là đang yên nghỉ trong nghĩa trang. 

Đến giữa thế kỷ XX, khi nhà nước Pháp chính thức xếp nghĩa trang là điểm sáng của thủ đô, quyết định ghi những ngôi mộ trước năm 1900 vào di tích, sáng tạo thêm “khu vườn ký ức”, Père Lachaise trở thành địa điểm thu hút khoảng 2 triệu du khách mỗi năm.

Có thể gọi Père Lachaise là bảo tàng điêu khắc ngoài trời, bởi ngoài nơi yên nghỉ của những người đã khuất, nơi đây còn là công viên rộng lớn cho người sống với những ngôi mộ làm nên quần thể mỹ thuật đặc sắc. Trung tâm nghĩa trang là một nhà thờ nhỏ và đài tưởng niệm người đã khuất. Ngoài ra còn một số đài tưởng niệm khác như đài tưởng niệm chiến tranh 1870, đài tưởng niệm các nạn nhân Đức Quốc xã…

Với diện tích hơn 44ha và 5.300 cây xanh – chủ yếu là các cây dẻ, trắc bách diệp, tần bì… Père Lachaise là thiên đường của các loài chim, sóc chuột, mèo hoang và trở thành khu vườn bảo tồn độc đáo của Paris. 

Với địa hình thoai thoải theo triền đồi, vào bất kỳ ngày nào trong năm, trên những con đường rải sỏi thẳng tắp hoặc uốn lượn nên thơ đầy tiếng chim hót, tản bộ nơi đây du khách sẽ có cảm giác như mình đang đi dạo trong một khu phố lớn với bầu không khí khá tĩnh lặng, yên bình.

Ngoài những tên tuổi lớn yên nghỉ nơi đây như: Đại văn hào Honore de Balzac, nhà soạn nhạc vĩ đại người người Ba Lan Frédéric Chopin, Tổng thống Pháp Felix Faure, ca sĩ chính của ban nhạc The Doors Jim Morrison… Di cốt của 147 chiến sĩ Công xã Paris cuối cùng bảo vệ khu công nhân Belleville bị bắn ngày 28-5-1871, ngày cuối cùng của “Tuần lễ đẫm máu” cũng được chôn dưới bức tường Công xã nằm ở phía nam nghĩa trang.

Một trong những cư dân nổi tiếng ở Père Lachaise là nhà báo Victor Noir (1848-1870). Lịch sử viết rằng, khi ông chết trong một cuộc đấu súng, hàng trăm ngàn người dân Paris đã xuống đường thương tiếc người đàn ông đã trở thành biểu tượng cho những giá trị Cộng hòa Pháp. Nhà điêu khắc Amede Jules Dalou đã đúc bức tượng toàn thân Victor Noir bằng đồng tương tự như khi ông nằm chết trên đường phố trong bộ đồ đẹp nhất với chiếc mũ rơi bên cạnh. 

Cả trăm năm nằm giữa sương gió, thân tượng đồng bị oxy hóa xanh xỉn, nhưng bờ môi, mũi của tượng thì nhẵn bóng vì rất nhiều du khách nữ thích chạm tay vào bức tượng để cầu tự hay lấy phúc. 

Ngôi mộ của nhà văn nổi tiếng người Ireland Oscar Wilde (1854-1900) cũng thật đặc biệt. Ngôi mộ của ông có rất nhiều hoa tươi, những lá thư và những nụ hôn nhuộm màu. Các nhà quản lý nghĩa trang đã phải đặt một tấm kính bao quanh ngôi mộ, và mọi người bây giờ có thể viết tin nhắn của họ trên kính.

Vào mùa thu, cảnh sắc bâng khuâng hòa trộn với màu vàng diệu vợi của cây và màu xám rêu phong của đá như thấy kiếp người nhẹ tênh, hữu hạn…

Rõ ràng cái chết không phải là hết đối với những người được chôn cất ở đây. Hơn 200 năm đã qua, không gian huyền bí của Père Lachaise vẫn tiếp tục lịch sử với những huyền thoại và những điều bí ẩn riêng của mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Père Lachaise – Khu vườn yên tĩnh của Paris