Metro Moscow - Cung điện dưới lòng đất

Thu Hằng| 26/08/2019 09:16

(NSHN) – Không chỉ được trải nghiệm hệ thống giao thông khổng lồ của một siêu đô thị dưới lòng đất, hành khách đi tàu điện ngầm ở Moscow còn được mãn nhãn ngắm những nhà ga đẹp như mơ - nơi phản chiếu tài năng và tâm huyết của những kiến trúc sư, họa sĩ hàng đầu nước Nga.

Hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow (Metro Moscow), Nga, là một trong những loại hình giao thông công cộng đô thị quan trọng nhất, an toàn nhất ở Moscow.

Metro Moscow hiện chiếm vị trí thứ 6 trên thế giới về cường độ sử dụng, sau các tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, Tokyo, Thượng Hải, Seoul và Quảng Châu; chiếm vị trí thứ 7 trên thế giới về chiều dài của các tuyến vận hành.

Nếu so sánh quy mô khiêm tốn khi tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở Moscow đi vào hoạt động (tháng 5-1935) với chỉ một tuyến đường ray dài 11km cùng 13 nhà ga, thì tốc độ phát triển của Metro Moscow đến nay là đáng kinh ngạc.

Metro Moscow hiện có 222 nhà ga. Từ năm 2011 đến năm 2018, Moscow đã xây thêm 137km đường ray, 73 ga và 9 trạm bảo dưỡng. Chỉ riêng năm 2018, Moscow đã xây thêm 18 ga với 33km tuyến ngầm mới. Dự kiến đến cuối năm nay, sẽ có thêm 14 ga và tổng chiều dài tuyến ngầm mới cũng khoảng 33 km. Đến năm 2021, theo kế hoạch của chính quyền Moscow, thành phố cần xây dựng thêm 29 nhà ga và chiều dài của các tuyến sẽ tăng hơn 55 km.

Trong Metro Moscow, ga Công viên Chiến thắng nằm trên Đại lộ Kutuzov có thang cuốn dài 126,8m. Chiều cao thang máy nâng từ dưới tầng sâu lên mặt đất là 63,4m với 3 tầng thang cuốn. 

Lưu lượng hành khách đi tàu điện ngầm ở Moscow hiện nay vào khoảng 12 triệu lượt người/ngày đêm. 

Vào giờ tan tầm, những dòng người xếp hàng trật tự, những chuyến tàu đến và đi vun vút với tốc độ trung bình toàn tuyến đạt 50km/h, tính cả thời gian đón, trả khách. Còn khi di chuyển, vận tốc tối đa của mỗi đoàn tàu có thể đạt tới 80km/h.

Metro Moscow không chỉ gây “choáng váng” cho du khách bởi quy mô hoành tráng, nhanh chóng và thuận lợi, những ga tàu điện ngầm ở đây còn là những công trình nghệ thuật tuyệt vời nhất trên thế giới. 

Có thể nói, 222 nhà ga tuy khác nhau về kiến trúc nhưng tất cả đều đẹp long lanh, xứng đáng là những cung điện ngầm dưới lòng đất. Hiện 44 ga trong số đó được công nhận là Di sản văn hóa và hơn 40 ga là Di tích kiến trúc di sản. 

Với tinh thần nhân văn, chính quyền đã đặt vào đó rất nhiều tâm huyết, để biến những điểm dừng chân chờ tàu trở thành “bảo tàng” kiến trúc - mỹ thuật, giúp hành khách không chỉ tham gia giao thông đơn thuần mà còn được thăng hoa cảm xúc. Họ sẽ khởi đầu ngày mới bằng một tâm trạng vui tươi, tràn trề sinh lực, vơi bớt mệt mỏi, áp lực sau một ngày dài làm việc căng thẳng.

Những người khiếm thị khi đi tàu điện ngầm ở Moscow sẽ dễ dàng phân biệt tàu đang ra hay vào thành phố qua giọng đọc của phát thanh viên. Sẽ là giọng nam khi tàu di chuyển vào trung tâm Moscow và trên các đường vành đai theo chiều kim đồng hồ và giọng nữ khi di chuyển theo hướng ngược lại.

Ở Moscow còn có dịch vụ hộ tống bà mẹ và em bé hay những người phải dùng xe lăn hoặc nạng khi di chuyển trong metro. Trước khi di chuyển 3 giờ, hành khách gọi điện tới trung tâm, thông báo lộ trình, số lượng hành lý đi kèm. Khách sẽ được người của trung tâm chờ đón ở cửa bến tàu. Suốt chuyến đi, họ sẽ hộ tống khách lên xuống tàu, chuyển bến, di chuyển trên thang cuốn... hoàn toàn miễn phí.

 Không chỉ ở Metro Moscow, dịch vụ này có ở tất cả các bến xe điện, xe buýt, tàu điện, bến tàu cao tốc, sân bay và thậm chí ở một số bảo tàng lớn của thành phố như Bảo tàng Puskin hay Bảo tàng Ấn tượng Nga...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Metro Moscow - Cung điện dưới lòng đất