Bắc Kinh "thắp sáng" kinh tế ban đêm

Thu Hằng| 06/08/2019 08:08

(NSHN) - Với những chính sách và biện pháp triển khai dồn dập thời gian gần đây, Bắc Kinh (Trung Quốc) đang thể hiện quyết tâm thúc đẩy thương hiệu tiêu dùng “Thủ đô ban đêm”.

Với mức GDP bình quân đầu người vượt 20.000 USD/năm, Thủ đô Bắc Kinh được đánh giá là một trong những thành phố có khả năng và tiềm lực phát triển kinh tế ban đêm (night-time economy). Thế nhưng trước đây, đa số các địa điểm mua sắm hay vui chơi giải trí ở Bắc Kinh đều dừng hoạt động lúc 22h nên luôn gây cảm giác hụt hẫng cho du khách. 

Bắc Kinh về đêm

Bởi vậy, đầu năm 2019, Thị trưởng Bắc Kinh Trần Cát Ninh cho biết, thành phố này sẽ khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm để kích cầu người tiêu dùng cũng như phục vụ nhiều đối tượng khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 Không chỉ là các hoạt động kinh doanh từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau, kinh tế ban đêm được Bắc Kinh xác định bao gồm cả du lịch, giải trí và các dịch vụ văn hóa, như: Biểu diễn ca kịch, điện ảnh, âm nhạc, đọc sách và tham quan bảo tàng. 

Ngày 12-7-2019, Bắc Kinh công bố 13 biện pháp phát triển kinh tế ban đêm thúc đẩy tiêu dùng. Trong đó, đáng chú ý là, lần đầu tiên Bắc Kinh có chức danh quản lý kinh tế ban đêm gồm 3 cấp: Thành phố, quận và khu phố, do lãnh đạo cơ quan chủ quản các cấp chính quyền và các hiệp hội doanh nghiệp nắm giữ, được gọi với cái tên đầy hình tượng là "người thắp đèn".

Chợ đêm ở Bắc Kinh

Thành phố chia mục tiêu phát triển kinh tế ban đêm làm 3 cấp độ.

Thứ nhất là xác định các địa điểm mang tính biểu tượng của Bắc Kinh để khách du lịch có thể biết đâu là nơi đông vui nhộn nhịp nhất về đêm. Cấp độ hai là xây dựng khu thương mại cho dịch vụ kéo dài xuyên đêm. Cấp độ ba là xây dựng khu sinh hoạt giải trí về đêm để du khách có thể vui chơi sau 24h. Đây là những nơi có số người tập trung sinh sống đông trong thành phố, nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau về tiêu dùng ban đêm.

Bắc Kinh còn đưa ra các biện pháp đảm bảo giao thông, hạ tầng cảnh quan; một số điểm du lịch trọng điểm kéo dài thời gian mở cửa 1 giờ đến 2 giờ mỗi ngày, các hoạt động giải trí buổi tối được khuyến khích tổ chức tại các công viên nổi tiếng như: Di Hòa Viên, Thiên Đàn...

Các cửa hàng và khu phố ăn uống hoạt động về đêm sẽ được trợ cấp kinh phí. Các hoạt động nâng cấp cải tạo cửa hàng tại các khu thương mại ban đêm hay tiệm sách mở cửa đêm cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí. 

Các rạp hát nhỏ cũng sẽ được trợ cấp để giảm giá vé cho người dân. Nhiều hoạt động giải trí cuối tuần và ngày lễ trong dịp hè cũng sẽ được tổ chức với sự kết hợp của cả dịch vụ ẩm thực, vui chơi, mua sắm và các hoạt động du lịch, văn hóa.

"The Place" được chọn vào Khu thương mại đêm đợt đầu của Bắc Kinh.

Từ 19-7-2019, Bắc Kinh đã kéo dài thời gian hoạt động (từ 1-1,5h) của hai tuyến tàu điện ngầm số 1 và số 2 vào thứ sáu và thứ bảy, trong đó chuyến cuối cùng khởi hành sau 12 giờ đêm. Ngoài ra, các dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt cũng được tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ trong đêm…

Bắc Kinh có nhiều tiềm năng để khai thác kinh tế ban đêm chứ không chỉ phát triển 10 khu phố đi bộ và ẩm thực, 16 khu chợ đêm như hiện nay. Điều quan trọng để kinh tế ban đêm phát triển, thành phố cần đẩy mạnh đưa vào hoạt động những cửa hàng tự động, cửa hàng không cần nhân viên. Ở đó người mua hàng tự mua hàng rồi quét mã trả tiền bởi lẽ ở Bắc Kinh chi phí thuê nhân công ngày càng đắt đỏ là trở ngại khiến cho các doanh nghiệp ngại bán hàng đêm.

Phố Wangfujing (Vương Phủ Tỉnh) về đêm

Kích thích phát triển kinh tế ban đêm là một chính sách tổng thể, đòi hỏi việc lên kế hoạch cẩn thận và sắp xếp toàn diện. Mục tiêu của Bắc Kinh là đến cuối năm 2021, hình thành những khu vực kinh tế ban đêm mang nét đặc sắc riêng với công năng hoàn thiện, an ninh an toàn, quản lý chặt chẽ, đáp ứng được các nhu cầu tiêu dùng về đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh "thắp sáng" kinh tế ban đêm