Philippines xây đảo nhân tạo để giải quyết nạn tắc đường tại Manila

Nguồn: Vi Diệu (Vietnam+)| 19/07/2019 17:25

Giới chức ở thủ đô Manila của Philippines đã lên kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông.

Thủ đô Manila của Philippines là thành phố có mật độ dân cư cao nhất thế giới. Đây cũng chính là lý do khiến Manila luôn phải đau đầu để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, vốn gây thiệt hại cho nền kinh tế Philippines hàng triệu USD mỗi ngày.

Giới chức Manila đã lên kế hoạch cho một giải pháp để đối phó với nạn ùn tắc giao thông là xây đảo nhân tạo trên biển. Theo kế hoạch này, nhiều đảo nhân tạo sẽ được xây ở khu vực vịnh Manila với tổng diện tích khoảng 90 km2 - tương đương với hơn một nửa diện tích thủ đô Washington D.C. của Mỹ.

Nhiều cơ sở hạ tầng như sân bay, chung cư cao cấp, sòng bạc, công viên giải trí và trung tâm thương mại sẽ được xây dựng trên những đảo này, giúp giảm tải áp lực cho trung tâm thành phố.

Một loạt công ty phát triển bất động sản đang "xếp hàng" để được tham gia vào một phần của kế hoạch này như Công ty xây dựng Cảng Trung Quốc (China Harbour Engineering Co.) hay công ty xây dựng lớn nhất Philippines SM Prime Holdings Inc.

Mặc dù vậy, nhiều nhà hoạt động môi trường và những gia đình có nhiều thế hệ sống nhờ việc đánh bắt trên vịnh Manila không ủng hộ kế hoạch này. Họ cho rằng, dự án bồi đắp đảo nhân tạo có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ với người dân khu vực mà còn với cả thành phố Manila.

Manila cũng đang gặp phải nhiều vấn đề giống như các đô thị có tốc độ phát triển như vũ bão ở những quốc gia đang phát triển khác.

Người dân ồ ạt di chuyển từ nông thôn vào thành phố đã khiến lượng dân cư ở các thành phố như Manila tăng vọt, trong khi các hệ thống cơ sở hạ tầng về giao thông, năng lượng và thoát nước không đủ sức đáp ứng.

Theo một kết quả điều tra vào năm 2016 của công ty phát triển ứng dụng điện thoại Waze Mobile, Manila có tình hình giao thông tồi tệ nhất trong số 186 thành phố được khảo sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines xây đảo nhân tạo để giải quyết nạn tắc đường tại Manila