Kỳ thú Vườn bách thảo Singapore

Thu Hằng| 15/05/2019 08:44

(NSHN) - Vườn bách thảo Singapore là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở quốc đảo Sư tử. Chiêm ngưỡng thế giới thực vật nơi đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sự xanh sạch đẹp và bầu không khí trong lành ở thủ đô này.

(NSHN) - Vườn bách thảo Singapore (Singapore Botanic Gardens) là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở quốc đảo Sư tử. Chiêm ngưỡng thế giới thực vật nơi đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sự xanh sạch đẹp và bầu không khí trong lành ở thủ đô này.

Có rất nhiều lý do để Singapore Botanic Gardens - khu vườn gần 160 năm tuổi được UNESCO công nhận là di sản quốc gia đầu tiên của Singapore.


Trước tiên khu vườn mang đến cho du khách một không gian thư giãn nghỉ ngơi tuyệt vời. Với diện tích gần 74ha, khu vườn như một ốc đảo nằm giữa đô thị sầm uất. Không chỉ tạo bóng mát và không khí trong lành, khu vườn còn giúp du khách khám phá nhiều điều thú vị về những loại thực vật quý hiếm.

Khoảng đất rộng lớn của Singapore Botanic Gardens là địa điểm lý tưởng để picnic, chạy bộ, hay tránh khỏi những ồn ào phố thị


Với một bộ sưu tập đồ sộ khoảng 750.000 mẫu vật cùng hơn 40.000 đầu sách và tài liệu nghiên cứu về thảm thực vật, khu vườn còn là trung tâm nghiên cứu hàng đầu về thảm thực vật nhiệt đới cũng như các kỹ thuật trồng vườn, trồng rừng. Mặc dù ban đầu được xây dựng với cảm hứng từ phong cách vườn của Anh, nhưng qua gần 160 năm hoạt động, Singapore Botanic Gardens thực sự là biểu tượng cho văn hóa coi trọng việc phủ xanh không gian sống của quốc gia này.

Khu vườn lâu đời nhất Singapore này là một "kho báu" cho những người yêu cây cối, hay những người đơn giản chỉ là muốn tận hưởng một buổi đi chơi vui vẻ ngoài trời


Singapore Botanic Gardens được chia thành 5 khu để du khách khám phá và tìm hiểu về các loại thực vật khác nhau.

Thu hút nhiều khách nhất trong cụm vườn này chính là không gian tôn vinh hương sắc của hoa lan. Vườn lan Quốc gia (National Orchid Garden) tọa lạc trên ngọn đồi cao nhất trong toàn không gian Singapore Botanic Gardens.


Với diện tích 3ha, vườn lan quốc gia là vườn trưng bày lan rộng lớn nhất ở toàn châu Á. Vườn có khoảng 700 chủng loại lan tự nhiên và hơn 3.000 loại lan ghép lai tạo, tha hồ cho những du khách mê hoa lan chiêm ngắm, xuýt xoa.


Trong không gian rộng lớn dành cho hoa lan khoe sắc, tỏa hương này còn có riêng một chốn chỉ để tôn vinh nét duyên dáng của những loại lan "VIP". Vườn lan đặc biệt này được hình thành năm 1956 nhằm "quảng bá tình hữu nghị, quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia".


Chính phủ Singapore đã lấy tên những nhà lãnh đạo, chính khách, nhân vật quan trọng khắp năm châu đến thăm đất nước đặt cho các loài lan lai giống mới. Vì thế, du khách có thể ngắm lan Lady Diana màu trắng, lan Laura Bush màu vàng... Hoàng gia Nhật Bản có tới hẳn 4 giống phong lan được đặt tên ở đây.

Khác với vườn hồng ở Hyde Park (London), vườn mẫu đơn ở Ueno Park (Tokyo), vườn tú cầu ở Nat Rhododendron Park (Melbourne), vườn tulip ở Keukenhof (Amsterdam) hay thung lũng oải hương ở Vaucluse (Provence, Pháp)... thường chỉ có thời gian thưởng lãm ngắn ngày, vườn phong lan ở Singapore có thời gian hoa nở gần như quanh năm và tính chất hoa cũng bền nên việc đi thăm vườn rất thoải mái.


Nếu như vườn hoa mẫu đơn ở Ueno còn tính theo giờ và mỗi đợt chỉ vào ít người để tận hưởng được không gian nhạc thiền yên tịnh và đứng lặng yên ngắm những bông mẫu đơn được nắng rọi qua mái liếp tre và ô giấy dó thì vườn phong lan ở Singapore có sức sống mạnh mẽ và sinh khí nồng nhiệt hơn rất nhiều.

Khu vườn là một minh chứng cho tên gọi “Thành phố trong vườn” của Singapore

Khu vườn Gừng (Ginger Garden) rộng khoảng một hecta, chứa khoảng 250 loài thuộc họ gừng, nơi đây du khách có thể tìm hiểu về công dụng của từng loại gừng, xuất xứ và vẻ đẹp của từng cây.

Ngay cạnh khu vườn Gừng là Khu rừng nhiệt đới (Rainforest). Rộng khoảng 6 hecta, tuy không lớn nhưng nó là khu rừng thứ hai trên thế giới nằm trong thành phố.

Đến Khu vườn tiến hóa (Evolution Garden) du khách như được trở về thời tiền sử. Mặc dù chỉ rộng khoảng 1,5 hecta, khu vườn là nơi giúp du khách tìm hiểu lịch sử phát triển và tiến hóa của thực vật sống động nhất có thể.


Là đất nước có nền giáo dục tiên tiến, Singapore luôn quan tâm xây dựng tình yêu của trẻ con với thiên nhiên để các em hiểu mối quan hệ mật thiết giữa tự nhiên và con người. Bởi vậy, khu vườn thiếu nhi (Jacob Ballas Children’s Garden) có thiết kế khu vui chơi riêng giúp các em có môi trường thực tế tương tác với cây cối, để có thể tìm hiểu về thế giới phong phú của thực vật trên bề mặt Trái đất.


Đến Singapore Botanic Gardens, du khách nên ghé thăm bảo tàng Di sản (Heritage Museum). Được xây vào năm 1921 để làm văn phòng và phòng thí nghiệm cho giám đốc của vườn, khu nhà hai tầng này là nơi tổ chức các cuộc triển lãm tương tác và đa phương tiện, với các bức pa-nô mô tả chi tiết những di sản phong phú của vườn và phòng Xanh trưng bày các hiện vật liên quan đến thực vật.

Hồ Thiên nga trong Singapore Botanic Gardens


Từ Singapore Botanic Gardens, du khách chỉ mất chưa đến 4 đô-la Singapore là đã ra tới khu Orchard sầm uất. Thật không thể tin được giữa lòng thành phố quá hiện đại này lại có một nơi xanh mướt tuyệt vời đến thế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thú Vườn bách thảo Singapore