Tháp Eiffel - Biểu tượng của Thủ đô Paris tròn 130 năm tuổi

Thu Hằng| 31/03/2019 22:11

(NSHN) - Qua 130 năm hiên ngang tồn tại, tháp Eiffel vẫn vươn cao ngạo nghễ giữa Paris hoa lệ và vẫn đang viết tiếp câu chuyện của mình.

(NSHN) - Qua 130 năm hiên ngang tồn tại, tháp Eiffel vẫn vươn cao ngạo nghễ giữa Paris hoa lệ và vẫn đang viết tiếp câu chuyện của mình.


Tháp Eiffel - biểu tượng của Thủ đô Paris( Pháp quốc)


Cách đây 130 năm (31-3-1889), tháp Eiffel được khánh thành tại kinh đô nước Pháp. Kể từ khi xuất hiện cho đến nay, tháp Eiffel đã trở thành biểu tượng của thủ đô Paris nói riêng và nước Pháp nói chung. Ngoài ý nghĩa về khoa học - kỹ thuật, ngọn tháp còn là niềm tự hào của người dân.

Ngắm tháp Eiffel vươn lên đầy ngạo nghễ giữa không gian dày đặc các tòa nhà cổ kính của Paris, người ta mới thấy ngưỡng mộ trước sự táo bạo của tòa tháp, cũng như trí tưởng tượng của các cá nhân đã thai nghén và xây dựng tháp.

Gustave Eiffel là một kỹ sư nổi tiếng thế giới về những công trình kiến trúc bằng kết cấu thép


Ngày nay, Eiffel là ngọn tháp nổi tiếng nhất thế giới nhưng mấy ai biết rằng, Eiffel từng bị coi là công trình "gớm ghiếc và vô dụng".

Tháng 5-1886 nước Pháp mở cuộc thi thiết kế một ngọn tháp cao 300m, đáy hình vuông có cạnh là 125m. Tòa tháp sẽ được dựng trên Quảng trường tháng Ba (Champ de Mars) bên bờ sông Seine ở Paris để làm biểu tượng cho Triển lãm Quốc tế về thành tựu kinh tế khoa học kỹ thuật toàn thế giới vào năm 1889, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tư sản Pháp (1789 - 1889).

Quá trình xây dựng tháp Eiffel


Trong số 700 đề án thiết kế được gửi đến người ta chỉ giữ lại 3 đề án để xem xét. Cuối cùng đề án của Gustave Eiffel 36 tuổi, kỹ sư, nhà thầu khoán và nhà doanh nghiệp tài ba đã được chấp thuận.

Ý tưởng của Eiffel muốn dựng lên một tháp cao hơn 300m bằng sắt thép đã gây tranh luận gay gắt giữa những người muốn duy trì truyền thống và những người có xu hướng tân thời. Các nghệ sĩ tên tuổi của nước Pháp đã gửi thư ngỏ cho Tổng Giám đốc Triển lãm Quốc tế 1889 Alphand. Bức thư được đăng trên tờ Le Temps (Thời báo) ngày 14-2-1997 với lời lẽ phẫn nộ: “Nhân danh Nghệ thuật và Lịch sử nước Pháp đang bị đe dọa, chúng tôi phản đối việc sẽ xây ở giữa trái tim của thủ đô chúng ta cái tháp Eiffel vô dụng và quái dị”…

Đông đảo người dân đến tham quan Triển lãm Quốc tế về thành tựu kinh tế khoa học kỹ thuật toàn thế giới năm 1889


Tháng Giêng 1887 tháp Eiffel được khởi công xây dựng. Rất nhiều người Paris đã đến xem. Chỉ với phương tiện thủ công cùng 250 công nhân trong hơn 2 năm, ngọn tháp cao nhất thế giới khi đó đã hoàn thành mà không một tai nạn lao động chết người nào xảy ra.

Ngọn tháp nặng 7.000 tấn này được ghép lại từ 2 phần riêng biệt. Phần móng được dựng trên 4 cột trụ, còn tòa tháp hình búp măng thon nhọn đứng trên phần nền vững chắc.

Người ta không thể hình dung Paris mà lại không có tháp Eiffel


Lúc đầu giới nghệ sĩ phản đối việc xây dựng ngọn tháp nhưng khi hoàn thành và khai mạc triển lãm, người dân lại hân hoan chào đón và hình ảnh tháp Eiffel lại xuất hiện trên tranh của họa sĩ, trong các câu thơ của thi sĩ và trong các bài ca của nhạc sĩ...

Khi khởi công xây dựng, người ta chỉ cho phép tháp Eiffel tồn tại 20 năm. Tuy nhiên, đến năm 1909, chính quyền thành phố Paris quyết định giữ lại ngọn tháp. Và đến năm 1910, người ta quyết định rằng tháp Eiffel tồn tại vĩnh viễn.

Tháp Eiffel nhìn từ trên cao xuống...


Tháp Eiffel phục vụ cho dịch vụ giờ chuẩn quốc tế, với chiều cao của nó, tháp có thể sử dụng cho việc truyền thông bằng điện thoại vô tuyến vượt đại châu. Năm 1918, Đài phát thanh sử dụng tháp để phát sóng và đến năm 1957, Đài truyền hình đã dựng ăngten lên đỉnh tháp. Sau đó, một phòng thí nghiệm về khí tượng và hàng không cũng đã sử dụng tầng cao nhất của tháp.

... và từ mặt đất ngước nhìn lên tháp


Ngày nay, tháp Eiffel là niềm kiêu hãnh của nước Pháp, của Paris. Du khách đến Paris không ai là không đến tham quan ngọn tháp. Ngoài một thang bộ còn có thang máy đặt tại ba chân tháp. Thang máy đưa khách lên sàn thứ nhất ở độ cao 57m so với mặt đất, diện tích khoảng 4.200m2, có thể chứa khoảng 3.000 người. Bao quanh tầng này là một hành lang chạy dọc phía rìa ngoài, cho phép du khách ngắm nhìn toàn cảnh 360° của Paris qua các kính viễn vọng được bố trí sẵn.

Ngắm thành phố Paris từ tháp Eiffel


Thang máy đưa tiếp lên sàn thứ hai, nơi có hiệu ăn cao cấp, quầy lưu niệm, giải khát. Chuyển sang một thang máy khác, du khách đi suốt lên sàn thứ ba ở độ cao 276m. Ở đây , du khách vào một căn buồng bát giác lớn có cửa sổ nhìn ra tứ phía…

Khách tham quan từ tầng 2 của tháp


Qua 130 năm hiên ngang tồn tại, tháp Eiffel vẫn vươn cao ngạo nghễ giữa Paris cổ kính và vẫn đang viết tiếp câu chuyện của mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháp Eiffel - Biểu tượng của Thủ đô Paris tròn 130 năm tuổi