Thủ đô xanh Putrajaya - Nơi đáng sống

Thu Hằng| 13/02/2019 10:44

(NSHN) - Putrajaya được biết đến là thành phố vườn thông minh ở Malaysia, mang nhiều nét hiện đại mà không tách rời truyền thống.

(NSHN) - Putrajaya mang những nét đẹp riêng biệt của một thành phố còn rất trẻ, nhưng hiện đại và cực kỳ văn minh - sự văn minh thể hiện trong cách tổ chức đời sống con người, sự tiến bộ về công nghệ và tôn trọng môi trường ở mức cao nhất.

Rút kinh nghiệm từ những thủ đô khác trong khu vực Đông Nam Á đang bị quá tải bởi tình trạng dân cư tăng nhanh và ô nhiễm môi trường, chính phủ Malaysia đã chú trọng tới việc xây dựng một thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp và thông thoáng hơn để dần thay thế cho thủ đô Kuala Lumpur ngày càng trở nên chật chội và đông đúc. Và thủ đô hành chính Putrajaya được thành hình từ năm 1995.

Putrajaya đã trở thành hình ảnh mới của đất nước Malaysia trong thời kỳ hiện đại.


Đây vốn là vùng đất hoang vu, không có sông ngòi, cây xanh, cách Kuala Lumpur khoảng 30km về phía nam. Do được xác định là thủ phủ hành chính mới, Putrajaya nghiễm nhiên trở thành biểu tượng quyền lực của dân tộc Mã Lai.

Putrajaya là thành phố được quy hoạch và xây mới hoàn toàn.


Thành phố được quy hoạch và xây dựng mới hoàn toàn nằm trên diện tích khoảng 50 km2, chia thành hai khu vực chính: Khu trung tâm và khu ngoại vi, được tách biệt bởi hồ nước nhân tạo Putrajaya.

Khu vực lõi tập trung tất cả các khu hành chính của quốc gia, bao gồm 5 quận được chia theo phân khu chức năng riêng biệt như: Nội các, thương mại, dân sự và văn hóa, phát triển - hỗn hợp, thể thao và giải trí. Những quận này được liên kết với nhau bằng trục đại lộ chính dài 4,2 km. Đại lộ này còn là nơi tổ chức các cuộc diễu hành trong những buổi lễ quốc gia, lễ hội và các sự kiện văn hóa lớn.

Đường phố thoáng đãng, không khí trong lành, mát mẻ.


Khu vực ngoại vi bao gồm 15 quận, trong đó có 12 quận được thiết kế là những khu dân cư có mật độ phù hợp nhằm tạo một môi trường sống thoải mái cho người dân, với đầy đủ các tiện ích và dịch vụ như: Mua sắm, cơ sở tôn giáo, địa điểm vui chơi, giải trí…

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Putrajava là một thành phố hiện đại, không có nhiều tòa nhà cao tầng chót vót như ở thủ đô thương mại, mà trầm tĩnh hơn, hiển thị rõ nhất kiến trúc Malaysia.

Hoàng hôn ở Putrajaya.


Đặt ưu tiên là đô thị xanh nên Putrajava dành gần 40% diện tích để làm công viên, hồ nước và đầm lầy. Những quy hoạch mảng xanh cho Putrajaya hết sức hài hòa, tạo ra nhiều sức sống cho “city in jungle” (thành phố trong rừng) này.

Ngoài kết cấu là thành phố xanh với hệ thống các yếu tố tự nhiên và môi trường phục vụ sự phát triển bền vững, Putrajaya còn được quy hoạch trở thành thành phố hiện đại bậc nhất với mạng viễn thông tối tân và các tiện ích công cộng.


Đây là thành phố điện tử đầu tiên của châu Á khi các công trình phục vụ công dân như các trụ sở hành chính, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, công viên… đều được quản lý bằng các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Mỗi công dân ở Putrajaya được phát thẻ đa dụng (multi-purpose card) có gắn chip điện tử. Thẻ này được dùng như thẻ căn cước, giấy phép lái xe, thẻ ATM, lưu trữ thông tin sức khỏe và còn được dùng như giấy phép lữ hành đi lại ở Malaysia và một số quốc gia trong khu vực.

Cuộc sống ở Putrajaya được xem là đẳng cấp thế giới. Ngay cả những vị khách đến từ phương Tây cũng phải trầm trồ khen ngợi: Nơi đây không ô nhiễm môi trường, không tệ nạn, không có lạc hậu và dân cư thì được tinh lọc rất kĩ lưỡng, chỉ có quan chức cấp cao, trí thức mới được sinh sống.

Putrajaya còn là một điểm son du lịch của Malaysia với những địa danh nổi tiếng.

Thánh đường Hồi giáo Putra.


Thánh đường Hồi giáo là một trong những điểm đến lý tưởng thu hút khá nhiều du khách đến tham quan. Với lối kiến trúc mái vòm truyền thống kết hợp cùng đá granite hồng phủ bên ngoài, nhìn từ xa, thánh đường trông vô cùng bắt mắt và độc đáo.

Hồ Putrajaya.


Hồ nước nhân tạo Putrajaya có dòng chảy bao quanh thành phố được ví như “trái tim” của Putrajaya. Với diện tích hơn 650 ha, hồ nước nổi tiếng này đã mang lại sự thanh thoát tinh tế cho sự hiện đại của Putrajaya. Nơi đây cũng diễn ra những hoạt động thể thao, lễ hội sôi nổi như đua thuyền kayak, chèo thuyền, bơi lội, bơi xuồng, lướt ván…

Cầu Seri Wasawan hình cánh buồm ra khơi...


Không chỉ là máy điều hòa tự nhiên khổng lồ, hồ Putrajaya còn làm du khách phải thích thú bởi sự hiện diện của 9 cây cầu có thiết kế đầy nghệ thuật như cầu Putra 2 tầng dài 435m, cầu Seri Wasawan hình cánh buồm ra khơi, cầu Seri Perdana đặc biệt mang nét đẹp Hồi giáo… Mỗi khi màn đêm buông, những cây cầu rực sáng phản chiếu xuống mặt hồ lung linh huyền ảo.

... và long lanh dưới ánh đèn.


Tòa nhà Văn phòng Thủ tướng (Perdana Putra) nằm ở vị trí trung tâm trên nền một ngọn đồi cao hết sức uy nghi, cách đó không xa là Cung điện Hoàng gia.

Tòa nhà Văn phòng Thủ tướng.


Tòa nhà có kiến trúc vô cùng đẹp mắt với mái vòm màu xanh lá theo phong cách Moghul. Từ nơi đây có thể nhìn ra Thánh đường Putra và hồ Putrajaya. Tòa nhà 6 tầng rộng lớn này được chia ra làm 3 khu là nơi làm việc của những người quyền lực nhất Malaysia, bao gồm Văn phòng Thủ tướng, Phó Thủ tướng và những nhân vật quan trọng khác của bộ máy chính quyền.

Tác giả bài viết (áo đen trắng) và các bạn Malaysia trước Nhà thờ Hồi giáo Putra.


Putrajaya - Thủ đô hành chính trẻ chỉ mới hiện diện vỏn vẹn gần ¼ thế kỷ nhưng những dấu ấn của nó trong hành trình phát triển của Malaysia nói riêng và châu Á nói chung thật đáng ngưỡng mộ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô xanh Putrajaya - Nơi đáng sống