Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội vận chuyển nghĩa tình

Hà Hiền| 31/05/2023 06:42

(HNM) - Không thể đếm được bao nhiêu tấn hàng hóa đã bốc xếp, bao nhiêu chặng đường những chuyến xe lăn bánh, chỉ biết rằng, ở đâu có địa chỉ cần trợ giúp kết nối với nguồn lực hỗ trợ là các thành viên Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Gia Lâm lại lên đường. Cứ thế, hành trình yêu thương nối dài theo những chuyến xe đi, để lối sống đẹp của những người trong “đội vận chuyển nghĩa tình” lan tỏa, nhân lên theo ngày tháng.

Các thành viên Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Gia Lâm bốc, xếp hàng hóa vận chuyển vào các tỉnh khu vực miền Trung hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Gặp nhau bởi nghĩa, bởi tình

Phóng viên Báo Hànộimới đến thăm Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) vào một ngày cuối tháng 5-2023 khi các thành viên đang bốc, xếp hàng hóa để vận chuyển vào một số tỉnh khu vực miền Trung hỗ trợ bà con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Cái nắng gay gắt của mùa hè khiến những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt những tình nguyện viên.

Dành ít phút nghỉ ngơi trò chuyện với chúng tôi, Đội trưởng Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Gia Lâm Nguyễn Phương Doanh cho biết, đội được thành lập vào tháng 9-2019, gồm hơn 30 thành viên, đa số từ ngoài 40 đến trên 60 tuổi, gặp nhau bởi cái nghĩa, cái tình. “Ở độ tuổi này, chúng tôi có nhiều thời gian để thay nhau có mặt bất cứ lúc nào Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm cần”, ông Doanh nói.

Kể về hành trình đã đi qua, Đội trưởng Nguyễn Phương Doanh cùng các cộng sự nhớ nhất những tháng ngày đưa hàng hóa hỗ trợ đến khu vực cách ly, tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Thời điểm ấy, các thành viên có những bữa không kịp ăn, những đêm thức trọn để chuẩn bị lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế đưa vào “điểm nóng”. Lại có những ngày cả đội bồn chồn, lo lắng khi nghe tin nơi này, nơi kia cần trợ giúp cấp bách mà nguồn lực tiếp nhận về không đủ cung ứng, khiến các thành viên bị… "thất nghiệp". Thế nên, đội "ăn cơm nhà đi làm việc nghĩa" phải thật bận rộn mới thấy vui. 

Có nhiều khi, đưa những chuyến xe lăn bánh về vùng khó khăn, chứng kiến những hoàn cảnh, con người rơi vào cơn bĩ cực, các thành viên đội vận chuyển nghĩa tình như được tiếp thêm “nhiên liệu” để đưa hành trình yêu thương nối dài hơn... Với tinh thần đó, họ đã đồng hành, sát cánh với Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm trên mọi nẻo đường thiện nguyện, từ vùng xa xôi, hẻo lánh thuộc các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đến những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai khu vực miền Trung.

Càng làm càng thêm nhiệt huyết

Người anh cả của Đội vận chuyển nghĩa tình là ông Nguyễn Văn Thoảng, sinh năm 1957, trú tại thôn Cam 1, xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm). Từng là một cán bộ quân đội, ông Thoảng cảm nhận rất rõ tình đồng chí, nghĩa đồng bào.

“Xung quanh chúng ta còn có những người đang sống trong hoàn cảnh đặc biệt, những mảnh đời cô đơn cần điểm tựa. Mong muốn góp phần chia sẻ với người gặp khó khăn, tôi đã tham gia vào Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Gia Lâm từ năm 2019, giữ vai trò Phó Đội trưởng. Dù công việc khá vất vả, dù không còn trẻ, nhưng tinh thần vì cộng đồng đã giúp tôi có đủ sức khỏe, động lực để có thể khuân vác, vận chuyển hàng hóa mỗi ngày. Càng làm, tôi và các anh, em trong đội càng thêm nhiệt huyết, say mê”, ông Thoảng nói.

Tương tự, người giữ vai trò tập hợp, điều phối các thành viên của Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Gia Lâm Nguyễn Phương Doanh đã ngoài 60 tuổi (sinh năm 1961). Ông từng có thời gian dài làm Trưởng thôn 5, xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), cũng từng có hành trình dài làm việc thiện.

Đồng hành với Đội trưởng Nguyễn Phương Doanh trong nhiều hoạt động, bà Bùi Anh Thư, hiện kinh doanh tại chợ gốm Bát Tràng, đánh giá: “Những việc làm xuất phát từ tâm của ông Doanh đã khơi dậy tấm lòng yêu thương, nhân ái của những người xung quanh. Với công tác hiến máu tình nguyện, ông Doanh là tấm gương điển hình với gần 30 lần hiến máu và vận động được nhiều người khác trong xã cùng tham gia, trong đó có tôi. Ở vai trò là Đội trưởng Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện, ông Doanh luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, ai nấy đều cảm mến, nể phục”.

Danh sách thành viên Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Gia Lâm còn có nhiều người là nữ giới. Dù bận bịu công việc, chăm lo cho gia đình, con cái, song họ vẫn sắp xếp thời gian để tham gia. Tình nguyện viên tích cực Trần Thị Thanh Mai, trú tại thôn Xuân Dục (xã Yên Thường, huyện Gia Lâm) cho hay: “Mỗi khi đội có việc, chúng tôi luôn là những… "tỷ phú thời gian". Chúng tôi thường đảm nhận việc phân loại, sắp xếp, đóng gói hàng hóa cho phù hợp với đối tượng cần trợ giúp”.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm Nguyễn Thị Thanh Yến, từ khi hoạt động, Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ được ví như lực lượng hậu cần của các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện. Ngoài công việc của đội, một số tình nguyện viên còn đóng góp, ủng hộ nguồn lực bằng hàng hóa, tiền mặt thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện để trợ giúp cho những hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần làm việc nhiệt huyết, trách nhiệm cùng tấm lòng ấm áp, nghĩa tình của các tình nguyện viên đã góp phần gieo trồng những điều tốt đẹp cho cuộc sống này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội vận chuyển nghĩa tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.