Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thanh Thủy| 24/05/2023 07:14

(HNM) - Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày tháng Năm lịch sử, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây) lại diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa hấp dẫn, thiết thực kỷ niệm Ngày sinh của Bác. Chuỗi hoạt động văn hóa tại Làng năm nay mang chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” là dịp tôn vinh những phong tục mang dấu ấn về tình cảm, sự tri ân sâu sắc của cộng đồng các dân tộc dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng bào dân tộc Tà Ôi (tỉnh Thừa Thiên Huế) tái hiện nghi thức Lễ đặt tên họ Hồ tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (thị xã Sơn Tây).

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động “Tháng Năm nhớ Bác” chính là sự kiện tái hiện Lễ đặt tên họ Hồ - một nghi lễ thiêng liêng của người Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế để tri ân Người mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào và nhân dân cả nước. Ông Hồ Ngọc Hải, Trưởng ban Liên lạc họ Hồ Việt Nam khẳng định, nghi lễ đặt tên họ Hồ thể hiện niềm tin son sắt của cộng đồng dân tộc tới Đảng và Bác Hồ.

“Lễ đặt tên họ Hồ ra đời là một sự đột phá, vượt trên mọi khuôn khổ luật tục cũng như bổ sung những điều khoản thiêng liêng mới vào hệ thống di sản văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới. Đây cũng là nét đẹp truyền thống góp phần giáo dục, nhắc nhở các thế hệ người Tà Ôi về tấm lòng của cộng đồng dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc”, ông Hồ Ngọc Hải nói.

Không nhiều thủ tục rườm rà, Lễ đặt tên họ Hồ giản dị và thiêng liêng, gói gọn trong nghi thức đọc diễn văn dưới chân dung của Bác và nghi thức tuyên thệ “nguyện mang họ Hồ” của đồng bào. Tất cả những nghi thức này sẽ được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam bởi chính chủ thể văn hóa - đại diện cộng đồng dân tộc Tà Ôi. Cùng với việc tái hiện Lễ đặt tên họ Hồ, Ban tổ chức sẽ kết hợp giới thiệu một số hiện vật thiêng liêng về Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng giao lưu gặp gỡ nhân chứng lịch sử kể chuyện về Người. Trong khuôn khổ các hoạt động nhớ ơn Bác Hồ, còn có chương trình dân ca dân vũ theo chủ đề “Những người con mang họ Hồ hát về Người”; “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ” và Triển lãm ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam...

Trong những ngày tháng Năm lịch sử này, đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng cũng có nhiều hoạt động thể hiện tình yêu, lòng biết ơn dành cho Bác. Theo đó, cụm đồng bào các dân tộc phía Bắc, Nam Bộ và Tây Nguyên cùng tổ chức các hoạt động kể truyện Bác Hồ, ôn lại truyền thống lịch sử địa phương thông qua các câu chuyện hoạt động cách mạng của Bác, tình cảm của đồng bào các dân tộc đối với Bác kính yêu, qua đó góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng việc làm, hoạt động cụ thể thiết thực của đồng bào các dân tộc và lan tỏa đến du khách tại “Ngôi nhà chung”.

Nghệ nhân dân tộc Thái Lò Thị Tóm (xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cho biết, trong dịp này, bà sẽ tham gia với cộng đồng dân tộc Thái kể câu chuyện thời thơ ấu khi còn là học sinh Trường Tiểu học Mường Sang, tỉnh Sơn La được tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ và được vinh dự gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ủy ban Hành chính Mộc Châu nhân kỷ niệm 5 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 4 năm thành lập Khu tự trị Thái - Mèo (năm 1959).

Cùng với các hoạt động kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc anh em còn có các hoạt động tái hiện đời sống hằng ngày của cộng đồng các dân tộc, như: Thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu kiến trúc nhà ở, trang phục truyền thống, phong tục tập quán, ẩm thực, trò chơi dân gian…

Trưởng ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung cho biết, chương trình hoạt động tháng Năm có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 15 dân tộc thuộc 12 địa phương, nhằm mang đến không gian văn hóa đa dạng, đậm đà và hấp dẫn nhất cho công chúng và du khách. Tại không gian "Ngôi nhà chung", những câu chuyện, lời ca tiếng hát cũng sẽ góp phần lan tỏa tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc đối với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc, tạo thêm dấu ấn đặc sắc trong chuỗi hoạt động tôn vinh, quảng bá văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.