Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trang bị kỹ năng nhận diện tín dụng đen cho người lao động

Hà Phong| 09/05/2023 12:51

(NSHN) - Sáng 9-5, hơn 200 công nhân, viên chức, lao động huyện Thạch Thất tham gia đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những chính sách mới liên quan đến người lao động và nhận diện tín dụng đen”. Chương trình do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất tổ chức.

Các đại biểu dự giao lưu trực tuyến.

Chương trình nhận được trên 30 câu hỏi của công nhân, lao động liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản.

Thời gian làm việc, nghỉ ngơi cũng là những vấn đề được người lao động hết sức quan tâm.

Giải đáp những thắc mắc tại buổi giao lưu, các chuyên gia cho biết: Thời gian qua, lợi dụng những khó khăn về tài chính của công nhân, lao động cả nước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nạn cho vay nặng lãi hoành hành với những chiêu thức ngày càng tinh vi, được quảng cáo công khai, rộng rãi, như: Dịch vụ hỗ trợ tài chính, cầm đồ, vay nhanh, trả gọn. Hoạt động “tín dụng đen” biến tướng dưới mọi hình thức, như: Khuyến mãi, hoa hồng, huy động vốn để đầu tư, ủy thác đầu tư trái phiếu… với lãi suất cao.

Những hành vi vi phạm pháp luật đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân, trong đó có công nhân, lao động. Người lao động cần nắm rõ phương thức, thủ đoạn và tác hại của “tín dụng đen” để biết, cảnh giác và tố giác; không để “tín dụng đen” tiếp cận.

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc của người lao động.

Ở góc độ quản lý nhà nước, các cấp Công đoàn Thủ đô đang tăng cường triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, trong đó cần quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động, như tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn ca, nhà ở, nhà trẻ; có chính sách hỗ trợ đoàn viên, công nhân, lao động nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn, như trao “Mái ấm công đoàn”, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ vay vốn ở những kênh chính thống với lãi suất hợp lý.

Trường hợp công nhân, lao động gặp khó khăn đột xuất, công đoàn cơ sở sẽ đề nghị doanh nghiệp có giải pháp hỗ trợ phù hợp, hoặc đứng ra giới thiệu và bảo lãnh cho công nhân, lao động vay tại các tổ chức tín dụng hợp pháp.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động luôn là nhiệm vụ được tổ chức Công đoàn và các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động. Đây cũng là cách tốt nhất để người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trang bị kỹ năng nhận diện tín dụng đen cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.