Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án của lòng dân

Thiện - Hà| 16/04/2023 14:44

(NSHN) - Công trường dự án cải tạo, nạo vét lòng ngòi Ngọc Mỹ, kè bờ kết hợp đường giao thông, đoạn từ đầu thôn Ngọc Than đến Trường Mầm non Phú Mỹ (xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai) luôn rộn tiếng nói cười của người dân, công nhân, hòa cùng tiếng máy móc thi công... Dự án triển khai đến đâu cũng được người dân đón nhận và ủng hộ nhiệt thành.

Những người con xa quê hương 30-40 năm, thậm chí lâu hơn nữa, vẫn không thể quên tuổi thơ từng gắn bó với ngòi Ngọc Mỹ. Không chỉ là “lá phổi” xanh, đó còn miền nhớ với những chiều tà các bà, các chị rủ nhau ra giặt giũ quần áo, chăn màn, rửa rau, chao lá…; là tiếng bì bõm của đám trẻ tập bơi...     

Ông Đặng Trần Thái (63 tuổi), hiện sống tại phường Bồ Đề, quận Long Biên nhớ lại: “Bẵng đi một thời gian dài, con ngòi dần bị thu hẹp do lấn chiếm. Đây còn là nơi chứa nước thải của toàn xã nên ngòi ô nhiễm nghiêm trọng”.

Có mặt bằng đến đâu, nhà thầu thi công đến đó.

Bà Nguyễn Thị Hà (61 tuổi), sống ở phường La Khê (quận Hà Đông) nói: “Nghe tin ngòi Ngọc Mỹ đang được làm “sống lại”, tôi mừng lắm. Chỉ mong dự án sớm hoàn thành, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho xóm, làng”.

Nỗi niềm của ông Thái, bà Hà cũng là mong mỏi của hầu hết người dân xã Ngọc Mỹ khi hay tin Dự án cải tạo, nạo vét lòng ngòi Ngọc Mỹ, kè bờ kết hợp đường giao thông, đoạn từ đầu thôn Ngọc Than đến Trường Mầm non Phú Mỹ được triển khai.

Các hộ có đất, có nhà giáp ngòi tháo dỡ công trình, di chuyển tài sản, bàn giao mặt bằng, người dân phấn khởi, như thấy công trình đã hoàn thành một nửa. Với không khí khẩn trương, ai cũng tin rằng, dự án sẽ sớm hoàn thành.

Một hộ dân tự tháo dỡ công trình kiên cố, bàn giao mặt bằng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, có 163 hộ dân thuộc hai thôn Ngọc Than, Phú Mỹ có đất, tài sản nằm trong phạm vi dự án. Sau khi được tuyên truyền, vận động, đa số đã đồng thuận tháo dỡ công trình, bàn giao đất triển khai dự án. Đáng nói là, trong đó có không ít hộ xây dựng nhà kiên cố 2-3 tầng...

Với mục tiêu khơi thông dòng chảy, đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu trong khu vực; chống lấn chiếm lòng ngòi, điều hòa và giảm ngập úng mùa mưa lũ; bảo đảm kết nối đồng bộ với quy hoạch nông thôn mới…, ngày 30-10-2019, UBND huyện Quốc Oai phê duyệt Dự án cải tạo, nạo vét lòng ngòi Ngọc Mỹ, kè bờ kết hợp đường giao thông, đoạn từ đầu thôn Ngọc Than đến Trường Mầm non Phú Mỹ. Lòng ngòi (dài 1.194m) sẽ được nạo vét, xây dựng kè kết hợp đường giao thông và rãnh thoát nước… Ngoài ra, nơi đây còn được kiến tạo thành công viên cây xanh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 69 tỷ đồng.

Chủ đầu tư tập kết máy móc để thi công, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ người dân tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng.

Nói về ngòi Ngọc Mỹ, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ Nguyễn Tiến Dũng cho biết, trước đây, ngòi Ngọc Mỹ rất rộng (có vị trí rộng tới 100m), uốn lượn quanh co, tạo phong cảnh hữu tình. Tuy nhiên, khoảng năm 1996-1997 trở lại đây, ngòi bắt đầu bị lấn chiếm, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Lường trước những khó khăn trong triển khai dự án, UBND xã Ngọc Mỹ đã tham mưu Đảng ủy xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án, 2 tổ công tác kiểm tra, đo đạc và 1 tổ tuyên truyền, vận động. 

Sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án xã Ngọc Mỹ và các tổ công tác đã “bắt tay” ngay vào việc. Tổ tuyên truyền phối hợp chủ đầu tư gặp từng hộ dân, tuyên truyền để họ hiểu ý nghĩa của dự án, những cái được về cảnh quan, môi trường, giao thông…  Những hộ còn thắc mắc liên quan đến việc sử dụng đất, xã rà soát, xác minh, báo cáo huyện, xin hướng giải quyết “thấu tình, đạt lý”.

Phó Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, đến nay, gần 100 hộ đã tự tháo dỡ, di chuyển công trình, tài sản thuộc phạm vi triển khai dự án. Từ giữa tháng 3-2023, sau khi có mặt bằng sạch một số đoạn, việc xây kè, làm đường giao thông hai bên bờ ngòi đã được tiến hành khẩn trương...

Giải phóng mặt bằng luôn là “mắt xích” trọng yếu trong thi công mọi dự án. Sự đồng lòng, ủng hộ của người dân xã Ngọc Mỹ thật đáng trân trọng. Họ, một cách lặng lẽ, đã và đang làm góp phần của riêng mình vì diện mạo mới của quê hương, vì lợi ích chung của cộng đồng. Nói không quá, dự án cải tạo, nạo vét lòng ngòi Ngọc Mỹ, kè bờ kết hợp đường giao thông thực sự là dự án của lòng dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án của lòng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.