''Báu vật'' trăm tuổi của Đình Thôn

Song An| 25/03/2023 14:20

(NSHN) - Vào những ngày đầu tháng Hai nhuận năm Quý Mão 2023, trong tiết trời giao mùa nóng ẩm, cây hoa bún ở Đình Thôn nở bừng sáng cả một góc trời, khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, thích thú.

Nằm tại đầu ngõ 179 Đình Thôn (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm), từ rất lâu, hoa bún luôn được coi là “báu vật” của khu dân cư. Cây hoa bún, hay còn được gọi là “bạch hoa”, hay "màn màn”, thuộc chi Crateva, họ Cáp, là loại cây thân gỗ tán rộng. Cây thường ra hoa vào tháng 3 đến đầu tháng 4 dương lịch và nở hoa cả tháng trước khi tàn.

Lý giải cho cái tên hoa bún, người dân ở Đình Thôn cho biết, khi cây ra hoa, nhụy hoa có hình dáng giống với sợi bún. Hoa có 2 màu trắng và vàng, có mùi thơm nhẹ vào ban đêm và sáng sớm. 

Người dân Đình Thôn coi cây hoa bún là “báu vật” không chỉ vì đây là loài cây hiếm có ở Hà Nội, mà vì cây đã có tuổi đời ước tính lên đến 300 năm, chứng kiến bao thăng trầm, đổi thay của vùng đất này. 

Cây hoa bún không chỉ mang đến giá trị về mặt cảnh quan cho khu dân cư, mà còn chứa đựng cả giá trị tinh thần. Vì vậy, chính quyền địa phương đã làm rào để bảo vệ cây khỏi những tác động bên ngoài.

Loài cây này được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Trung Việt Nam, nên tương đối lạ với người Hà Nội. Vẻ đẹp rực rỡ của cây hoa bún đã khiến không ít người phải dừng lại, tranh thủ vài phút để chụp lại khung cảnh tuyệt đẹp này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Báu vật'' trăm tuổi của Đình Thôn