Ấm lòng Lớp học “Tỏa sáng”

Mai Hoa| 15/03/2023 06:36

(HNM) - Dự án Lớp học “Tỏa sáng” do Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với các nhà bảo trợ thực hiện từ năm 2017 đến nay, tập trung vào các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập. Cùng với sự hỗ trợ về vật chất, các thành viên Lớp học “Tỏa sáng” còn được các nhà bảo trợ chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, để tự tin, vững vàng và trưởng thành trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Thành viên Lớp học “Tỏa sáng” (Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội) tham gia một buổi học.

Kết nối và hỗ trợ

Dự án Lớp học “Tỏa sáng” có sự vào cuộc của các nhà bảo trợ là các doanh nhân. Tại đây, mỗi em được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng để sinh hoạt, học tập trong 3 năm trung học phổ thông cho đến hết nửa năm thứ nhất đại học. Đặc biệt, khi tham gia chương trình, các em được bổ sung kiến thức, kinh nghiệm học tiếng Anh, kỹ năng sống, được tư vấn, định hướng nghề nghiệp nhằm chọn trường đại học, cao đẳng phù hợp với bản thân. Những năm qua, đã có 47 thành viên Lớp học “Tỏa sáng” đỗ đại học. Hết nửa năm thứ nhất đại học, các em chia tay Lớp học “Tỏa sáng” nhưng vẫn được duy trì kết nối với các nhà bảo trợ trong một nhóm khác, được hỗ trợ tìm kiếm việc làm thêm và quan trọng hơn, được đồng hành, chia sẻ mọi khó khăn, trắc trở trong hành trình lập thân, lập nghiệp. Số lượng thành viên Lớp học “Tỏa sáng” thường xuyên được bổ sung, từ công tác khảo sát gia cảnh thực tế của những người làm công tác xã hội đối với các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Có thể nói, mỗi thành viên Lớp học “Tỏa sáng” đều có câu chuyện của riêng mình. Hầu hết các em thuộc hộ nghèo. Có em bố mất sớm, ở với mẹ và anh trai, mẹ bị tai nạn khiến thần kinh không ổn định, anh trai bị liệt nửa người. Có em mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà ngoại nhưng ông bà đều ốm yếu...

Ông Vũ Kim Bảng - doanh nhân đã đồng hành cùng Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội nhiều năm qua, chia sẻ: “Bản thân tôi đã cùng anh chị em trung tâm trực tiếp đến khảo sát gia cảnh của 2 thành viên Lớp học “Tỏa sáng” mà tôi đang nhận bảo trợ, thực sự thấy cuộc sống của các em rất vất vả, nhưng các em lại giàu nghị lực! Tôi khâm phục nghị lực của các em và cũng đánh giá rất cao vai trò của những người làm công tác xã hội, giúp doanh nhân chúng tôi được kết nối, được hỗ trợ cho những hoàn cảnh như vậy”.

Đồng hành giúp các em trưởng thành

Trong hành trình của dự án Lớp học “Tỏa sáng” đến nay, rất nhiều bài học thực tiễn đã được các doanh nhân thành đạt trực tiếp truyền tải đến các em.

Mỗi tháng, các thành viên Lớp học “Tỏa sáng” lại được truyền tải các bài học thực tiễn rất quý giá. Trực tiếp bảo trợ cho một số trường hợp và từng tham gia “đứng lớp” tại Lớp học “Tỏa sáng”, Giám đốc Công ty Thương mại quốc tế Pacos Nguyễn Văn Hai bày tỏ: “Tôi chia sẻ những trải nghiệm thực tế, người thật, việc thật về công việc điều hành doanh nghiệp, đào tạo nhân viên…, để các em có thể áp dụng vào cuộc sống sau này nhưng không phải trả giá quá nhiều”.

Còn Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn T&T Đỗ Vinh Quang cho biết: “Tôi chia sẻ với các em về những áp lực của một người trẻ khi tham gia điều hành, quản trị một tập đoàn lớn, các kỹ năng đòi hỏi ở người lao động... Qua đó, một mặt hỗ trợ các em trong định hướng nghề nghiệp - việc làm, mặt khác, giúp các em cảm nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với những người biết vượt qua nghịch cảnh để trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội”.

Mỗi bài học thực tiễn ấy thực sự mang lại nhiều điều cho các thành viên Lớp học “Tỏa sáng”. Em Khuất Huyền Ngọc, sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Sư phạm trung ương chia sẻ: “Em thấy mình thật may mắn khi được tham gia lớp học. Qua đó “biến” em từ một người nhút nhát thành con người hoàn toàn mới, vững vàng và mạnh mẽ hơn”.

Còn Nguyễn Thị Như Quỳnh, Trường Trung học phổ thông Đông Mỹ bày tỏ: “Bố và chị của em đều bị bệnh nặng, mẹ phải lo từ những việc nhỏ nhất. Em cố gắng hỗ trợ mẹ bằng cách học giỏi và làm thêm nghề mây tre đan ngoài giờ học. Đến với Lớp học “Tỏa sáng”, em cảm thấy mình phải cố gắng hơn, cũng tự tin hơn vì có những người hoàn cảnh giống mình nhưng luôn được đồng hành, hỗ trợ trưởng thành”.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội Kiều Thị Hương cho hay, một trong các giá trị của Lớp học "Tỏa sáng" là định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh trung học phổ thông có hoàn cảnh khó khăn, xác định đúng hướng đi trong lựa chọn nghề nghiệp và tập trung nguồn lực để thực hiện ước mơ. Từ đó, tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Quá trình này có sự giúp sức, hỗ trợ hiệu quả của các doanh nhân và đây sẽ là giải pháp được Trung tâm chú trọng trong thời gian tới.

Hành trình của Lớp học “Tỏa sáng” vẫn đang tiếp diễn. Trên hành trình này, vẫn luôn cần sự đồng hành của nhiều đơn vị, doanh nghiệp để tiếp sức, mang đến động lực cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng Lớp học “Tỏa sáng”