Mang yêu thương đến với người khó khăn

Hà Hiền| 05/02/2023 09:28

(NSHN) - Những nhu cầu thiết yếu của con người là ăn, ở, mặc, đi lại, chăm sóc sức khỏe. Hiểu rõ điều này, Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa nỗ lực, sáng tạo trong quá trình triển khai các chương trình, hoạt động, góp phần trợ giúp những người, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm những bữa ăn ngon, sống trong ngôi nhà nghĩa tình, có phương tiện đi lại hoặc được tư vấn, chăm sóc sức khỏe.

Thiết thực, hiệu quả

Cùng các cơ quan chức năng chăm lo, bảo đảm cuộc sống, an sinh cho người gặp khó, với vai trò là cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương, lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa luôn nỗ lực, sáng tạo trong quá trình triển khai các chương trình, hoạt động của hội.

“Chúng tôi tiến hành trợ giúp theo hướng người gặp khó đang cần, trước hết là giúp họ đáp ứng được những nhu cầu cơ bản, thiết yếu trong cuộc sống”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa Trần Thị Thúy Nga cho hay.

Những suất ăn miễn phí ấm lòng người nghèo.

Theo hướng này, từ tháng 9-2022, Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa đưa bếp ăn miễn phí đi vào hoạt động, đều đặn cung cấp các suất ăn đầy đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vào trưa thứ ba và thứ sáu hằng tuần. Đối tượng đón nhận là bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Bạch Mai, người lao động khó khăn, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt… Sau thời gian ngắn “đỏ lửa”, bếp ăn miễn phí của quận Đống Đa đã đưa hơn 5.000 suất ăn đến với người nghèo.

Song song với việc giúp người nghèo không rơi vào cảnh bị thiếu cơm, lạt muối, các cơ sở Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn quận Đống Đa tập trung nguồn lực để hỗ trợ về nhà ở cho người dân, riêng năm 2022 vừa qua có 8 hộ gia đình có nhà ở mới.

Đại diện cho những gia đình có nơi an cư vững chắc, ông Kiều Văn Thịnh, khu tập thể Luyện kim màu, phố Đoàn Thị Điểm (phường Quốc Tử Giám) chia sẻ: “Gia đình tôi được hỗ trợ sửa chữa nhà với kinh phí gần 70 triệu đồng vào cuối năm 2022. Sống trong ngôi nhà khang trang, cuộc sống của gia đình tôi có nhiều thay đổi. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi, nỗ lực làm việc để thoát khỏi cảnh khó khăn”.

Với những người đủ điều kiện tham gia giao thông, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn mà thiếu phương tiện đi lại, họ được tặng xe đạp hoặc xe máy. Năm vừa qua, Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa hỗ trợ phương tiện đi lại cho 45 trường hợp, giúp học sinh đi học thuận lợi hơn, công việc của nguời lao động năng suất hơn.

Đón nhận chiếc xe máy vào ngày 8-11-2022, anh Lý Nhật Thành (trú tại phường Khâm Thiên) cho biết, sử dụng phương tiện được tặng để đi giao hàng, cuộc sống của bản thân anh và gia đình hiện vơi bớt khó khăn. Công việc mới vừa mang lại cho anh Thành thu nhập đều đặn, vừa có động lực để vươn lên.

Anh Lý Nhật Thành (người mặc áo xanh) đón nhận chiếc xe máy do Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa trao tặng.

Góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, quận Đống Đa duy trì hoạt động của các điểm sơ cấp cứu cộng đồng, đồng thời thành lập Chi hội thầy thuốc tình nguyện trực thuộc Hội Chữ thập đỏ quận với sự tham gia của 15 y sĩ, bác sĩ giàu lòng nhân ái. Thông qua mô hình này, hàng vạn lượt người dân trên địa bàn Đống Đa được tiếp cận kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe, trong đó có hàng nghìn lượt người được khám, cấp thuốc miễn phí. Cùng với đó, cuộc vận động hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều người dân tham gia, nhận về gần 11.000 đơn vị máu trong năm 2022, đạt 351% so với chỉ tiêu được giao, đứng đầu khối quận về công tác vận động hiến máu…

Lan tỏa điều tốt, việc thiện

Với nhiều hoạt động được triển khai đồng bộ, thiết thực, trị giá các hoạt động của mạng lưới Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn quận Đống Đa mang lại cho cộng đồng ngày một tăng, riêng năm 2022 là hơn 4,8 tỷ đồng.

“Thước đo đánh giá hiệu quả của các chương trình, hoạt động chữ thập đỏ đó là số người được hưởng lợi, tạo điểm tựa cho họ vươn lên phù hợp với nhu cầu, hoàn cảnh của từng đối tượng được trợ giúp. Ở góc độ này, quận Đống Đa đã làm tốt “sứ mệnh” trợ giúp nhân đạo”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu nhấn mạnh.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa đón nhận Cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022".

Nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, năm 2023 và những năm tiếp theo, Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa duy trì các mô hình trợ giúp nhân đạo đã ghi đậm dấu ấn trên hành trình làm việc tốt. Ngoài ra, các tổ chức hội, chi hội phối hợp với các địa phương, nhà trường đưa các phong trào, hoạt động chữ thập đỏ lan tỏa, thấm sâu vào cộng đồng, đến với giới trẻ.

Để hiện thực hóa mục tiêu, các hội, Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa quan tâm phát hiện, nhân rộng những cá nhân người tốt, tích cực làm việc thiện gắn với một địa chỉ cụ thể, tạo cơ sở, nền tảng để triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Về nội dung này, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) Hoàng Thị Bảy cho hay: “Các tổ chức hội, đoàn thể của phường tiếp tục khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh cụ thể của những trường hợp khó khăn trên địa bàn, từ đó kết nối địa chỉ nhân ái với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm”.

Đối với giới trẻ, Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa tập trung phát triển, nhân rộng các đội thanh, thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ. Trước mắt, hội phối hợp với các câu lạc bộ tình nguyện của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đại học Y Hà Nội, huy động lực lượng thanh niên tham gia triển khai, tổ chức nhiều chương trình, góp phần đưa các phong trào lan rộng. Ngoài ra, hội sẽ tiến hành tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh các trường học trên địa bàn; tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, nghĩa tình cho học sinh tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang yêu thương đến với người khó khăn