Hối hả sản xuất đầu năm

Hoàng Sơn| 01/02/2023 07:20

(HNM) - Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nông dân huyện Quốc Oai đã bắt tay vào công việc. Trên các xứ đồng, người dân khẩn trương chuẩn bị làm đất gieo cấy vụ xuân bảo đảm đúng lịch thời vụ. Khí thế lao động sản xuất hối hả hứa hẹn một vụ xuân thắng lợi.

Chăm sóc trà lúa xuân sớm tại xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai). Ảnh: Đức Duy

Những ngày này, không khí ngày xuân vẫn còn tràn ngập trong mọi nhà, nhưng trên các xứ đồng ở huyện Quốc Oai, nông dân đã hối hả ra đồng sản xuất vụ xuân. Chị Phạm Thị Thanh ở xóm 5, xã Nghĩa Hương (huyện Quốc Oai) cho biết: “Mùng 6 Tết, tôi đã ra đồng đắp bờ giữ nước, chuẩn bị làm đất gieo cấy lúa xuân. Vụ này, gia đình tôi gieo cấy 8 sào ruộng với giống lúa Bắc thơm số 7 và TBR225. Để tập trung sản xuất, ngoài số lao động của gia đình, tôi thuê thêm nhân lực bên ngoài, phấn đấu cấy hết diện tích lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất...”.

Cẩn thận vén tấm ni lông trên luống mạ, bà Nguyễn Thị Ba ở thôn 2, xã Thạch Thán (huyện Quốc Oai) chia sẻ, ngay sau Tết, tranh thủ trời hửng nắng người dân ra đồng thăm mạ. Năm nay, 100% diện tích mạ được bà con che phủ ni lông và chăm sóc đúng kỹ thuật nên sinh trưởng, phát triển tốt.

Sau khi có đủ nguồn nước và cày bừa xong, gia đình anh Cấn Văn Cường và một số hộ dân ở thôn Cấn Thượng (xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai) đã xuống đồng cấy lúa từ ngày mùng 4 Tết. Anh Cấn Văn Cường cho biết: Vụ này gia đình cấy gần 3,5ha lúa xuân, với giống chủ lực là nếp cô tiên, nếp 9603 để làm cốm. Do phần lớn diện tích thuê lại của các hộ dân và nằm ven sông Tích nên gia đình cấy trà xuân sớm, dự kiến thu hoạch cuối tháng 4 để tránh lũ tiểu mãn. Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân, anh Cấn Văn Cường thuê máy làm đất và 10 lao động với chi phí 27 triệu đồng, phấn đấu hoàn thành 100% diện tích vào trung tuần tháng 2.

Trên một số khu ruộng trũng khác ở các xã: Đông Yên, Tuyết Nghĩa, Đồng Quang…, lúa xuân đã bắt đầu bén rễ, hồi xanh đang được nông dân chăm sóc và tưới dưỡng.

Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Trần Hùng cho biết: "Vụ xuân 2023, huyện Quốc Oai gieo cấy 4.300ha lúa, với cơ cấu 10% diện tích trà xuân sớm và 90% diện tích trà chính vụ. Năm nay, huyện tiếp tục đưa các giống lúa chất lượng cao như: Bắc thơm số 7, TBR225, BC15, thiên ưu 8, J02, QR15, nếp cô tiên… vào sản xuất. Tính đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được hơn 400ha trà xuân sớm, tập trung ở các xã Cấn Hữu, Tuyết Nghĩa, Nghĩa Hương, Đồng Quang; diện tích đất sản xuất có nước đạt 2.500ha và diện tích đã làm đất khoảng 1.500ha. Huyện phấn đấu đến hết tháng 2-2023 hoàn thành 100% diện tích lúa xuân".

Xác định đây là vụ sản xuất quan trọng nên thời gian qua, huyện Quốc Oai đã tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền đến người dân thực hiện các quy định, điều kiện sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chú trọng cơ cấu giống và tuân thủ khung thời vụ. Huyện cũng khuyến khích nông dân tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là sử dụng mạ khay máy cấy để giảm sức lao động, tăng năng suất cây trồng.

Với đặc thù là địa phương nằm ở cuối nguồn nước, địa hình phức tạp, có cả vùng trũng, vùng bãi đáy, vùng bán sơn địa, số công trình thủy lợi lớn, nhiều cấp tưới gây khó khăn cho công tác cấp nước phục vụ sản xuất, do đó, để bảo đảm đủ nguồn nước sản xuất, ngay từ đầu vụ, UBND huyện Quốc Oai đã đề nghị Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Sông Tích khắc phục khó khăn, điều hành các trạm bơm hoạt động hết công suất để cấp nước cho người dân đổ ải và gieo cấy lúa xuân. Đồng thời, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân tận dụng tối đa nguồn nước, đưa nước đến đâu, làm đất gieo cấy đến đó.

Đối với những diện tích lúa gieo cấy trước Tết Nguyên đán, Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai và các đơn vị chuyên môn tổ chức thông tin, tuyên truyền cho người dân các biện pháp chăm sóc, như: Duy trì mực nước 2-3cm trên mặt ruộng, tỉa dặm bảo đảm mật độ, bón thúc kịp thời để lúa đẻ nhánh sớm, tạo tiền đề cho năng suất cao. Ngoài ra, vận động người dân chú ý diệt ốc bươu vàng, chuột hại và chủ động biện pháp xử lý bệnh nghẹt rễ…

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, đơn vị chuyên môn và sự cần cù của nông dân, vụ xuân 2023 của huyện Quốc Oai hứa hẹn cho mùa vàng bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hối hả sản xuất đầu năm