Thiết thực từ mô hình ''3 tại nhà''

Bạch Thanh| 23/12/2022 06:32

(HNM) - Trong những năm qua, huyện Phú Xuyên đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương nhằm tạo bước chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt trong năm 2022 này, Phú Xuyên đã chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai mô hình “3 tại nhà” thủ tục hành chính đối với người có công trên địa bàn và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Xuyên, xã Đại Thắng trao kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho ông Trần Ngọc Huế.

Việc làm ý nghĩa, thiết thực

Là một trong những người có công được chính quyền địa phương hỗ trợ hoàn thành thủ tục hành chính và được cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, xã đến tận nhà trao, ông Trần Ngọc Huế ở xã Đại Thắng xúc động nói: "Trước đây tôi được hưởng chính sách là bệnh binh hạng 2, nay Nhà nước quan tâm, nâng cao hơn nữa các phúc lợi với người có công. Mỗi khi nghĩ đến việc phải đến cơ quan chức năng hoàn thiện kê khai, nộp các thủ tục, tôi rất ngại vì tuổi đã cao, sức yếu… Nhưng thật may là huyện Phú Xuyên đã hỗ trợ người có công về thủ tục hành chính, rồi lại gửi kết quả đến tận nhà. Tôi thực sự hạnh phúc khi việc thực hiện chính sách với người có công của Đảng, Nhà nước ngày càng trọn vẹn, ý nghĩa".

Tương tự, tại xã Văn Hoàng, từ khi triển khai mô hình “3 tại nhà” đến nay, mặc dù mới thời gian ngắn, nhưng đã có 4 trường hợp người có công được hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà, trong đó có 2 người đã hoàn thành thủ tục và nhận được quyết định. Ông Đặng Văn Mạnh, thôn Hội, xã Văn Hoàng là người có công trước đây được hưởng chế độ mất sức, nay theo quy định mới của Nhà nước đủ điều kiện hưởng chế độ thương bệnh binh chia sẻ: "Việc hỗ trợ người có công các thủ tục hành chính ngay tại nhà thực sự là những hành động thiết thực. Qua đây cho thấy lớp cán bộ trẻ không chỉ có trình độ chuyên môn cao, năng động mà còn luôn hết lòng vì người có công".

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hoàng Đặng Văn Đô cho rằng: Mô hình “3 tại nhà” thực sự là sáng kiến hay. Bởi đối với một số thủ tục cần nhiều bảng kê, giấy tờ chứng minh, xác nhận…, ngay cả với nhiều người trẻ tuổi cũng lúng túng chứ chưa nói tới người có công đa phần là người già. Bằng việc hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà với người có công, chắc chắn đội ngũ cán bộ cơ sở sẽ vất vả hơn từ tuyên truyền, hướng dẫn, bắt tay vào thực hiện..., nhưng chúng tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa, các bộ phận đều vào cuộc và hoàn thành hỗ trợ người có công với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Mở rộng thêm các đối tượng cần hỗ trợ

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Xuyên Trần Thị Dung thông tin: Thời gian qua, Nhà nước đã và đang dành nhiều sự quan tâm với nhóm đối tượng người có công theo hướng tăng các phúc lợi, chính sách. Khi chính sách thay đổi, bổ sung, rất nhiều người có công ngại khi phải kê khai, bổ sung giấy tờ… liên quan. Thống kê đối tượng người có công trên địa bàn huyện đa phần là người già, yếu, việc tiếp cận chính quyền điện tử rất hạn chế, nên khi sáng kiến hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà với người có công được đưa ra, từ cán bộ cơ sở đến người được hưởng chính sách đều rất phấn khởi và phối hợp hiệu quả.

Được biết mô hình “3 tại nhà” đối với thủ tục hành chính người có công được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thí điểm từ tháng 5-2022 và thực hiện đồng loạt ở 27/27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện từ tháng 7-2022. Mô hình được triển khai qua 5 bước, đó là: Tiếp nhận thông tin; Xác minh và tiếp nhận hồ sơ tại nhà; Luân chuyển hồ sơ đến UBND huyện; Thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, chuyển hồ sơ liên thông đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết thủ tục hành chính và cuối cùng là trả kết quả tại nhà. Tất cả các bước đều do cán bộ địa phương phối hợp triển khai thực hiện, với mục đích là giúp người dân, các đối tượng chính sách tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại.

Kết quả, từ khi triển khai đến nay, toàn huyện Phú Xuyên đã có 120 lượt người có công được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình “3 tại nhà”; trong đó gần 100 trường hợp đã được giải quyết và có quyết định hưởng chính sách, còn lại các hồ sơ đang trong quá trình thụ lý giải quyết.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh cho biết: Mô hình “3 tại nhà” mới thực hiện được thời gian ngắn nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Người dân phấn khởi và hài lòng với cách làm cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng các dịch vụ hành chính công, xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ, thân thiện, gần gũi với nhân dân. Từ thành công trong việc hỗ trợ thủ tục hành chính với người có công, thời gian tới huyện sẽ mở rộng thêm các đối tượng cần hỗ trợ như đối tượng bảo trợ xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực từ mô hình ''3 tại nhà''