Phát huy hiệu quả khu vực bãi nổi ven sông Hồng

Hương Ly| 03/12/2022 06:58

(HNM) - Khu vực bãi nổi ven sông Hồng đoạn thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm có tổng diện tích khoảng 18ha. Tuy nhiên, ở đây xuất hiện một số hộ dân lấn chiếm đất đai để nuôi gia cầm và trồng cây ăn quả. Cùng với việc xử lý dứt điểm các vi phạm, quận Hoàn Kiếm đã đề xuất xây dựng công viên văn hóa đa năng để phát huy hiệu quả đất đai ở khu vực này.

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm xử lý vi phạm tại khu vực bờ vở sông Hồng đoạn qua địa bàn. Ảnh: Nguyên Anh

Khu vực bãi nổi ven sông Hồng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thuộc 2 phường Chương Dương và Phúc Tân có chiều dài bờ sông khoảng 3,8km, giáp ranh với hai quận Ba Đình và Long Biên. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, trong những năm gần đây, một số hộ dân đã lấn chiếm đất đai để trồng cây và nuôi gia cầm. Tại khu vực này còn có một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng đất làm bãi trông giữ xe, sử dụng diện tích mặt nước neo đậu tàu thuyền để kinh doanh khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Ngoài ra, vẫn còn hiện tượng đổ trộm phế thải xây dựng và nước thải sinh hoạt xả thẳng ra sông Hồng qua 18 cống thoát nước…

Theo tổng hợp của UBND phường Phúc Tân, từ năm 2016 đến nay, đã có 194 trường hợp vi phạm tại khu vực bờ vở sông Hồng, đa số là xây dựng công trình tạm. Năm 2019, phường đã tổ chức cưỡng chế, buộc trả lại hiện trạng ban đầu với 33 trường hợp làm cột bê tông và quây tôn cao 2m tại khu vực bờ sông.

Còn tại phường Chương Dương, giai đoạn 2016-2019, UBND phường đã tiến hành tháo dỡ, giải tỏa 79 trường hợp vi phạm dựng lều tạm, quây hàng rào trồng rau, làm chuồng nuôi gà, nuôi chó… tại khu vực bờ vở sông Hồng. Phường cũng phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận tháo dỡ 24 lều lán, chuồng trại tại khu vực này.

Tại phiên giải trình của Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực bãi bồi ven sông Hồng diễn ra mới đây, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến về những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực bờ vở sông Hồng. Nổi bật là việc một số tổ chức, cá nhân và các hộ dân lấn chiếm, tận dụng diện tích đất bãi giữa, bãi bồi ven sông để tổ chức sản xuất, kinh doanh; đổ trộm phế thải xây dựng và tình trạng xả nước thải thẳng ra sông Hồng không qua xử lý, vi phạm an toàn hành lang thoát lũ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường sống trong khu vực.

Lãnh đạo hai phường Chương Dương và Phúc Tân cùng lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đã lần lượt giải trình các vấn đề được các tổ đại biểu HĐND quận nêu tại phiên giải trình. Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm kéo dài tại khu vực bờ vở sông Hồng. Trong đó, vấn đề đáng kể nhất là ý thức trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị và cán bộ thực thi nhiệm vụ còn hạn chế; chưa chủ động tham mưu các giải pháp khắc phục cũng như kịp thời xử lý sai phạm liên quan. Trong khi đó, các hộ dân vi phạm đa số là người lao động đến từ nhiều nơi khác nhau, ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật và giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao...

Để tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực bãi bồi ven sông Hồng, trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố sớm bàn giao bản đồ Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng (R), tỷ lệ 1/5000; chấp thuận việc lập Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng” để phát huy hiệu quả đất đai ở khu vực này… Quận cũng sẽ chỉ đạo tiếp tục thành lập các tổ công tác liên ngành ra quân xử lý đồng loạt các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ và người dân để tăng cường giám sát, hạn chế vi phạm phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả khu vực bãi nổi ven sông Hồng