Nối dài những đường hoa phụ nữ tự quản

Dương Linh| 21/11/2022 06:39

(HNM) - Không quản nắng mưa, kiên trì, bền bỉ, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã nhân thêm 231 đoạn đường, tuyến phố nở hoa trong năm 2022. Nhiều cơ sở hội đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo, nhận được sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự tham gia nhiệt tình của người dân. Qua đó, vừa phát huy vai trò của phụ nữ, vừa góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, xây dựng Thủ đô thêm đẹp, thêm xanh.

Phụ nữ xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh tại công trình phụ nữ tự quản Nhà văn hóa thôn Thượng.

Tiếp tục làm thay đổi diện mạo phố, xóm

Ai đến ngõ 83, phường Phúc Lợi (quận Long Biên) những ngày này đều ấn tượng với “Tuyến ngõ bích họa, nở hoa” do Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 1 đăng ký đảm nhận. Đoạn ngõ dài 530m, rộng 4,5m có 62 bức tranh tường với nhiều thông điệp tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh. Ngoài ra, chị em còn treo 50 chậu hoa, đặt 30 chậu cây cảnh các loại. Tổng kinh phí công trình từ nguồn xã hội hóa hơn 160 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Lợi Nguyễn Thị Yến chia sẻ: “Sau khi công trình hoàn thành, không gian sống của người dân trở nên đẹp hơn, tình trạng đổ rác bừa bãi, dán tờ rơi, quảng cáo cũng chấm dứt”.

Đi dọc con đường bê tông kiên cố, hai bên là hàng hoa dâm bụt, hoa giấy nở rực rỡ, chúng tôi đến thăm tuyến đường nở hoa thôn La Thiện, xã Tản Hồng (huyện Ba Vì). Chi hội trưởng phụ nữ thôn La Thiện Đặng Thị Đào cho biết, đoạn đường với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng, trong đó nguồn xã hội hóa là 45 triệu đồng. Thời gian đầu, để bảo đảm trồng cây nào, sống cây đó, chi hội đã phân công hội viên luân phiên chăm sóc, tưới nước, bón phân. Khi cây đã cứng cáp, hằng tuần, chị em tập trung làm cỏ, cắt tỉa để hoa được đều, đẹp, sống khỏe…

Không kém phần rực rỡ, tuyến đường dài 500m bắt đầu từ cổng làng thôn Thủ Trung đến trụ sở UBND xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) là “Đoạn đường nở hoa” do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Mỹ đảm nhận. “Chúng tôi đã xã hội hóa gạch, cát, xi măng, huy động công lao động của các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh để xây dựng bồn hoa. Chị em lựa chọn trồng 550 cây hoa có khả năng sinh trưởng tốt, chống chịu được nắng nóng, tán thấp, không ảnh hưởng tới tầm nhìn của người tham gia giao thông…”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Mỹ Phùng Mai Phương chia sẻ.

Trên đây chỉ là 3 trong hàng trăm đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa do hội phụ nữ cơ sở đăng ký tự quản được triển khai, thực hiện trong năm 2022. Từ bàn tay khéo léo của chị em, những đoạn đường xanh mướt, rực rỡ sắc màu, làm thay đổi diện mạo phố, xóm. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương chia sẻ: “Điều đáng mừng, mô hình đang ngày càng có sức lan tỏa tới các cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn, từ đó chị em, người dân ý thức hơn trong bảo vệ môi trường. Hiện toàn thành phố đang có 1.429 đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa kiểu mẫu. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay đã có 231 đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa mới”.

Duy trì và nhân rộng

Quay trở lại đoạn đường nở hoa, bích họa dài 500m của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố trao giải Nhì cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” kiểu mẫu năm 2021, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh Lê Thị Lý chia sẻ, cán bộ, hội viên phụ nữ phường thường xuyên chăm sóc và trồng thêm hoa, cây cảnh cho tươi tốt, nhân dân xung quanh đều khen ngợi. Tháng 3-2022, Hội tiếp tục triển khai nhân rộng tuyến phố, đoạn đường nở hoa, sân chơi bích họa tại tổ dân phố Xuân Lộc 4, với tổng kinh phí xã hội hóa 120 triệu đồng, gồm cây hoa các loại, vẽ tranh tường 4 mặt của bốt điện, dụng cụ thể thao cho người lớn và trẻ em. Đoạn đường đã đạt giải Nhất trong cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa, sân chơi bích họa” quận Bắc Từ Liêm.

Trong khi đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Sơn Tây cũng đã triển khai tới cơ sở, với mục tiêu mỗi năm hội phụ nữ các xã, phường xây dựng ít nhất một tuyến đường phụ nữ tự quản, hoặc tuyến đường hoa, con đường bích họa. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Sơn Tây Phan Thị Thu Hường cho hay: “Đến nay, các cấp hội thị xã đã triển khai 197 đoạn đường phụ nữ nở hoa kiểu mẫu, góp phần tạo cảnh quan và môi trường sống xanh trên địa bàn”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh đánh giá, phía sau những đoạn đường, tuyến phố nở hoa là sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm không thể kể hết bằng lời của các cán bộ, hội viên cơ sở. Cùng với đó là sự quan tâm, ủng hộ tích cực của Đảng ủy, chính quyền và người dân các địa phương, qua đó tạo nên tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Đến nay, gần như tại từng địa bàn dân cư đều có những con đường nở hoa, bích họa, cho thấy phong trào của hội đã có sức lan tỏa rộng khắp. Các cấp hội phụ nữ sẽ tiếp tục nối dài những đoạn đường, tuyến phố nở hoa để Thủ đô thêm sạch, đẹp, văn minh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối dài những đường hoa phụ nữ tự quản