Nồng ấm những yêu thương

Minh Vũ| 16/11/2022 06:27

(HNM) - Sau gần hai tháng đi vào hoạt động (từ ngày 20-9-2022 đến nay), bếp ăn Chữ thập đỏ do Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa triển khai tại số 5, ngõ 180 phố Nguyễn Lương Bằng (gần Bệnh viện Đa khoa Đống Đa) đã trở thành địa điểm nồng ấm những yêu thương. Tại đây, tình yêu thương được chia sẻ và lan tỏa từ cộng đồng đến những người có hoàn cảnh khó khăn, thông qua việc trao tặng hàng nghìn suất ăn đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm...

Người có hoàn cảnh khó khăn nhận suất ăn miễn phí từ bếp ăn Chữ thập đỏ của Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa tại số 5, ngõ 180 phố Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Hà Hiền

Ấm lòng người gặp khó

Mô hình trao tặng suất ăn miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn khá phổ biến trên địa bàn Hà Nội trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, bếp ăn Chữ thập đỏ do Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa triển khai mới đây có điểm khác biệt, đó là cung cấp các suất ăn định kỳ vào trưa thứ ba và thứ sáu hằng tuần, giúp người tiếp nhận có thể chủ động sắp xếp thời gian đến nhận. Đối tượng trao tặng không chỉ là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mà còn mở rộng đến những người lao động, học sinh, sinh viên nghèo…

Việc trao tặng các suất ăn được tổ chức theo hình thức tại chỗ (số 5, ngõ 180 phố Nguyễn Lương Bằng) và đưa đến tận tay người cần trợ giúp. "Sự quan tâm, chia sẻ dù nhỏ đều rất đáng quý đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Những suất ăn miễn phí được chúng tôi trao đi bằng sự tận tâm...”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa Trần Thị Thúy Nga tâm sự.

Chứng kiến niềm vui của những người có hoàn cảnh khó khăn khi đón nhận suất ăn miễn phí, mọi người đều hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc làm này mang lại. Cầm trên tay suất ăn nóng hổi vào trưa 8-11-2022, bà Trần Thị Dung (76 tuổi), bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa chia sẻ: “Chi phí điều trị bệnh đã có bảo hiểm y tế chi trả phần lớn, nhưng việc ăn uống vẫn luôn là nỗi bận tâm của những người như chúng tôi. May mắn, từ khi có bếp ăn Chữ thập đỏ hoạt động gần bệnh viện, mỗi tuần 2 bữa, chúng tôi có những suất ăn ngon với giá 0 đồng”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Côi (37 tuổi), đến từ tỉnh Lai Châu, làm công việc thu gom phế liệu kể: “Một lần tình cờ đi qua điểm phát suất ăn miễn phí của Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa, tôi xếp hàng chờ nhận. Đến lượt mình, tôi được tặng 2 suất, một suất dành cho tôi, một suất dành cho con tôi bị ốm ở nhà. Tôi cảm động ứa nước mắt khi nhận được sự quan tâm của những người không quen biết…”.

Ngoài những trường hợp nêu trên, chỉ sau gần hai tháng hoạt động, bếp ăn Chữ thập đỏ của Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa ngày đã được nhiều người biết đến, và đến nay đã đưa gần 3.000 suất ăn miễn phí đến với người có hoàn cảnh khó khăn.

Để bếp ăn luôn “đỏ lửa”

Để bếp ăn miễn phí “đỏ lửa” đều đặn là sự cố gắng lớn của cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa. Bởi, mô hình này đi vào hoạt động cần đến nguồn nhân lực và nguồn tài chính không nhỏ. Trong khi đó, đa số cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ đảm nhiệm cùng lúc nhiều công việc, không dễ bố trí thời gian 2 buổi/tuần tham gia nấu ăn. Việc huy động nguồn lực xã hội để mua lương thực, thực phẩm, dụng cụ nấu ăn trong bối cảnh kinh tế - xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn càng không dễ thực hiện.

Phát huy tinh thần “Ở đâu người dân gặp khó, ở đó có chúng tôi”, lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trên địa bàn quận Đống Đa mỗi người một việc, cùng vượt khó đưa bếp ăn đi vào hoạt động. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) Bùi Hoài Dung, muốn cộng đồng ủng hộ bếp ăn miễn phí, trước hết họ phải thấy rõ hiệu quả. Vì thế, những ngày đầu, các cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ tự đóng góp nguồn lực, tự sắp xếp thời gian tham gia vận hành bếp ăn. Sau thời gian ngắn, một số người dân ở phường Quốc Tử Giám đã biết đến và tình nguyện đóng góp nguồn lực cho bếp ăn ý nghĩa này.

Còn tại phường Hàng Bột (quận Đống Đa), từ kinh nghiệm triển khai mô hình nồi cháo từ thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bột Ngô Thị Thúy Thảo đã tuyên truyền ý nghĩa của bếp ăn miễn phí đến nhiều cá nhân, gia đình, đoàn thể thông qua nhiều kênh thông tin. Nhờ đó, phường Hàng Bột hiện “cung ứng” nguồn nhân lực, vật lực không nhỏ cho bếp ăn Chữ thập đỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa Trần Thị Thúy Nga cho biết, đến thời điểm này, Hội đã có nguồn nhân lực dồi dào, tham gia vào mọi khâu trong quy trình vận hành để bếp ăn miễn phí hoạt động lâu dài. Tuy nhiên, nguồn lực tài chính chưa đủ mạnh nên Hội mong muốn nhận được sự quan tâm, đóng góp nhiều hơn của những người hảo tâm...

Đánh giá về bếp ăn Chữ thập đỏ ở quận Đống Đa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu khẳng định, đây là mô hình tốt, góp phần kết nối những tấm lòng thiện nguyện, dành tặng những người gặp khó khăn món quà ý nghĩa, rất cần được duy trì, quan tâm nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nồng ấm những yêu thương