Hội thi ''Lái xe buýt giỏi, an toàn 2022'': Nơi tôn vinh những tay lái cừ

Nguyễn Văn Công| 06/11/2022 06:35

(HNMCT) - Sau 2 năm không thể tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn 2022” đã được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội tổ chức vào ngày 28-10 tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe Hà Nội (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn) với sự tham gia của 45 thí sinh thuộc 10 doanh nghiệp vận tải.

Hội thi nhằm tăng cường kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đội ngũ lái xe buýt.

Tạo sự chuyển biến về chất và lượng

Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn 2022” là một trong nhiều nội dung nằm trong kế hoạch 46/KH-UBND ngày 11-2-2022 của UBND thành phố Hà Nội để thực hiện Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Hội thi được Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo và giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tổ chức trong 2 ngày 27 và 28-10-2022. Mục đích chính của Hội thi là tăng cường kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đội ngũ lái xe buýt Thủ đô, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Phát biểu tại hội thi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: “Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn” là một hoạt động được tổ chức trong rất nhiều năm, từ quy mô nội bộ doanh nghiệp vận tải đến hội thi do Sở Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức, Hội thi lái xe an toàn cấp quốc gia.

Năm nay, do thời gian gấp rút nên Ban tổ chức đã tuyển chọn trực tiếp thí sinh vào vòng thi chung kết từ cơ sở, nhưng vẫn giữ nguyên nội dung thi gồm 3 phần: Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe với 8 tình huống, và kỹ năng ứng xử với 11 tình huống thực tiễn”.

Hội thi đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội, như: Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh, Công ty cổ phần Vận tải Newway, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội, Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Xây dựng Bảo Yến, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Đông Anh, Chi nhánh Công ty Liên doanh Vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty cổ phần Ô tô khách Hà Tây, Công ty cổ phần Ô tô vận tải Hà Tây, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus...

Ông Đỗ Quốc Vinh - Tổ trưởng Tổ trọng tài hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2022” đánh giá: “Cơ bản các thí sinh đáp ứng yêu cầu của các bài thi. Có rất nhiều thí sinh đạt kết quả tốt đối với những bài thi khó như tiến lùi theo hình dích dắc, lùi vuông góc hay ghép xe. Hầu hết thí sinh đều thực hiện tốt bài thi nên chúng tôi phải căn cứ vào thời gian hoàn thành bài thi của thí sinh để chấm điểm”.

Anh Đào Duy Bình, một thí sinh dự thi, chia sẻ: “Các nội dung thi bám sát tình hình thực tế. Đối với bài thi thực hành, phần thi lùi xe theo hình chữ là khó nhất vì có nhiều khúc cua liên tục. Các bài thi giúp tôi có thêm kinh nghiệm và cách xử lý tốt nhất khi lái xe trên đường. Khi trở về đơn vị, tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm có được từ hội thi với người không có điều kiện tham dự”.

Kết quả hội thi, thí sinh Đỗ Thanh Tân, SBD 32 (Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus) đạt giải Nhất; thí sinh Nguyễn Văn Thuyết, SBD 36 (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) và Cao Văn Lâm, SBD 21 (Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Xây dựng Bảo Yến) đồng giải Nhì.

Đồng cảm và thấu hiểu

Với tình trạng tắc đường như hiện tại ở thành phố Hà Nội, xe buýt là phương tiện bị ảnh hưởng nặng nề do kích cỡ lớn và phải chạy theo biểu đồ. Do đó, đội ngũ lái xe buýt đã phải chịu không ít áp lực tâm lý và đôi khi có cách ứng xử chưa phù hợp với hành khách. Chính vì thế, một trong những mục đích quan trọng của Hội thi là tôn vinh các cá nhân điển hình - người lái xe buýt Thủ đô giỏi tay nghề, am hiểu pháp luật, văn minh, thân thiện trong ứng xử.

Bên cạnh đó, qua hội thi, Ban tổ chức cũng mong muốn tạo phong trào thi đua rèn luyện, nâng cao kỹ năng, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và phong cách của người lái xe văn minh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, thông qua hội thi, Ban tổ chức gửi gắm mong muốn rằng, hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt thông cảm và chia sẻ với công việc của lái xe, nhân viên phục vụ, cùng nhau phối hợp tạo nên những chuyến xe an toàn, gây dựng không gian văn hóa và ứng xử văn minh trên xe buýt.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm: “Hạt nhân của dịch vụ vận tải hành khách công cộng chính là lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Họ là những người trực tiếp tiếp xúc với hành khách. Qua hội thi, chúng tôi mong muốn tạo ra hiệu ứng về truyền thông để người dân có thể biết được công việc của người lái xe buýt, từ đó thấu hiểu, chia sẻ khó khăn với họ. Đồng thời, hội thi cũng là cơ hội để đội ngũ lái xe buýt khẳng định mình, thể hiện kỹ năng, trình độ, cách ứng xử. Thí sinh tham dự hội thi sẽ trở về đơn vị, và là những hạt nhân lan tỏa phong trào lái xe buýt giỏi, an toàn, thân thiện”.

Tạo hành lang riêng cho xe buýt

Tại hội thi, ông Nguyễn Hoàng Hải đã chia sẻ với báo chí về thực trạng phát triển giao thông công cộng hiện nay. Theo đó, tình hình ùn tắc giao thông hiện nay không chỉ là vấn đề của Hà Nội, mà còn là vấn nạn của rất nhiều thành phố đông dân trên thế giới.

Để giải quyết tình trạng nói trên, ông Hải cho rằng, trước mắt cần tổ chức lại giao thông cho xe buýt ở những điểm ùn tắc. Về lâu dài, cần tạo hành lang riêng cho xe buýt, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, lợi ích của giao thông công cộng nói chung và xe buýt nói riêng trong các đô thị, từ đó tác động đến tư duy của người dân để hạn chế phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, với các bãi đỗ xe, điểm dừng xe buýt bị lấn chiếm, chúng ta cần có những biện pháp xử lý quyết liệt, dứt điểm. UBND thành phố mới ban hành Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND, ngày 10-10-2022, về tổ chức, quản lý khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong bảo vệ hạ tầng xe buýt. Theo văn bản này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, đơn vị vận tải phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh cho các kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Chia sẻ về định hướng phát triển xe buýt điện (E-Bus), ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết: Xe buýt điện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường, có nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, rõ ràng đây là dịch vụ vận tải cần hướng tới. Tuy nhiên, phát triển hệ thống xe buýt điện là một bài toán khó bởi cần khoản đầu tư ban đầu khá lớn, phải thay đổi toàn bộ hệ thống quản lý, vận hành, bảo dưỡng sửa chữa hiện có. Vì vậy, cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực, tài chính và có lộ trình phù hợp. Hiện nay, thành phố có trên 2.000 xe buýt truyền thống đang hoạt động, cần có lộ trình rõ ràng để thay thế sang xe buýt điện; sự thay đổi phải được tiến hành từng bước, tránh lãng phí.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, những năm gần đây, thành phố đã tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt đến các huyện ngoại thành, nhiều tuyến về tới trung tâm xã; chất lượng và dịch vụ không ngừng được tăng lên. Hiện có 7 tuyến xe sử dụng nhiện liệu sạch CNG, 9 tuyến xe buýt điện. Để kết nối với các tuyến đường sắt trên cao, nhiều tuyến xe buýt đã được mở mới và được thiết kế nhỏ gọn để đi vào các đoạn đường nhỏ hẹp.

Ngoài ra, một loạt ứng dụng mới đã được khai thác nhằm phục vụ hành khách được tốt hơn, như: Thanh toán không dùng tiền mặt ở 9 tuyến VinBus, ứng dụng theo dõi bản đồ xe hoặc đăng ký tem tháng trực tuyến... Đặc biệt, tỷ lệ xe gặp sự cố, hỏng hóc trên đường đã giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi ''Lái xe buýt giỏi, an toàn 2022'': Nơi tôn vinh những tay lái cừ