Nhân rộng mô hình “Cầu thang pháp luật”

Hà Phong| 30/10/2022 07:44

(HNM) - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho cán bộ, người dân, góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, mô hình “Cầu thang pháp luật” đang phát huy những kết quả tích cực, cần tiếp tục được nhân rộng.

Hội thảo đánh giá hiệu quả mô hình “Cầu thang pháp luật” trên địa bàn thành phố do Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức, tháng 10-2022.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tại một số tòa nhà chung cư ở các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên, Ba Đình, Hoàng Mai, ngoài việc tuyên truyền theo hình thức truyền thống như: Poster, tờ rơi, áp phích thì hình thức thông tin cơ sở trên bảng điện tử cũng được triển khai. Trong đó, màn hình LED đặt ở vị trí trung tâm, thang máy chung cư, nhà cao tầng ngày càng xuất hiện nhiều.

Tại quận Thanh Xuân, trong thời gian đầu đã triển khai thí điểm mô hình “Cầu thang pháp luật” tại các chung cư Hapulico, Imperia Garden, 47 Nguyễn Tuân, 90 Nguyễn Tuân thuộc địa bàn hai phường Thanh Xuân Trung và Nhân Chính. UBND hai phường này đã cấp phát tài liệu bằng đĩa video tới ban quản lý các tòa nhà chung cư để thực hiện việc tuyên truyền qua thiết bị điện tử lắp đặt tại thang máy của các tòa nhà. Từ thực hiện thí điểm, đến nay UBND quận Thanh Xuân đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trên toàn quận.

Theo Phó Trưởng phòng Tư pháp quận Thanh Xuân Vũ Thị Thu Thủy, sau hơn hai năm tuyên truyền qua “Cầu thang pháp luật” cho thấy, mô hình này thu hút sự chú ý và tác động trực tiếp đến đại bộ phận cư dân sinh sống tại các khu chung cư thuộc nhiều nhóm lứa tuổi khác nhau. Song thực tế cũng bộc lộ không ít vướng mắc. Nguyên nhân do nguồn tài liệu được cấp là dạng đĩa video nhưng thiết bị điện tử trong thang máy tại các tòa nhà chỉ sử dụng khe cắm USB nên không sử dụng được đĩa video. Tại một số khu chung cư tái định cư (Nhân Chính, Kim Giang, Hạ Đình), khu vực cầu thang máy không có thiết bị điện tử hoặc màn hình LED. Về thời lượng phát video, có nơi chỉ đáp ứng phát 3 buổi/tuần hoặc ít hơn.

Phó Trưởng ban Quản trị tòa nhà 34T phố Hoàng Đạo Thúy (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) Nguyễn Khang cho hay, đa số các chung cư, hệ thống màn hình điện tử trong thang máy đều cho công ty thuê quảng cáo sản phẩm theo năm. Khi phát sóng tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới dạng video có minh họa hình ảnh từ kiến thức pháp luật về giao thông, phòng, chống cháy, nổ... xen kẽ với các video quảng cáo khác chưa có trong hợp đồng giữa hai bên thì việc ban quản trị thương thảo, đi đến thống nhất khung giờ phát còn phụ thuộc vào thiện chí của đơn vị đang thuê quảng cáo.

Tại quận Ba Đình, hiện đã có hơn 20 tòa nhà chung cư triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật theo mô hình “Cầu thang pháp luật”. Trưởng phòng Tư pháp quận Ba Đình Lê Thị Thu Hà đồng tình việc mở rộng mô hình trên, song cần có cơ chế, chính sách kèm theo. Theo bà Lê Thị Thu Hà, các tòa nhà chung cư lớn hầu hết đều do chủ đầu tư là các tập đoàn, công ty lớn quản lý, nên việc phối hợp thực hiện mô hình “Cầu thang pháp luật” còn khó khăn. Mặt khác, màn hình LED tại các thang máy của nhà chung cư đều phục vụ cho mục đích kinh doanh quảng cáo nên việc dừng để phát các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật sẽ ảnh hưởng đến thời lượng và nguồn thu của đơn vị chủ quản. Đặc biệt, với quận Ba Đình, cư dân tại một số tòa nhà cao cấp là người nước ngoài thuê nên việc tuyên truyền theo mô hình này là chưa phù hợp.

Bất cập trên cho thấy, để thực hiện chủ trương phổ biến pháp luật đa dạng, thông qua nhiều hình thức, tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Cầu thang pháp luật”, trước hết cần hướng dẫn chi tiết cho ban quản trị các tòa nhà chung cư, tránh việc thực hiện tùy tiện. Mặt khác, hằng năm, từ nguồn kinh phí tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các cơ quan quản lý có thể rà soát cụ thể từng dự án, bố trí hỗ trợ thêm kinh phí để khuyến khích ban quản trị các tòa chung cư thực hiện mô hình “Cầu thang pháp luật”.

Với các chung cư thương mại, theo Sở Xây dựng Hà Nội, cần nghiên cứu, xây dựng quy định bắt buộc các chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà phải thực hiện tuyên truyền pháp luật theo mô hình thiết bị điện tử và có chế tài xử lý nếu không thực hiện việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình “Cầu thang pháp luật”