Hiệu quả từ phong trào thi đua

Hiền Phương| 24/10/2022 06:28

(HNM) - Luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm, từng giai đoạn, các phong trào thi đua của quận Nam Từ Liêm thời gian qua đã tạo hiệu quả, dấu ấn đậm nét và ngày càng có chiều sâu, lan tỏa rộng. Qua đó khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng quận ngày càng phát triển.

Các cá nhân điển hình của quận Nam Từ Liêm nhận danh hiệu “Người tốt việc tốt”.

Nhân lên những điển hình

Năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 2 Tu Hoàng (phường Phương Canh) Nguyễn Xuân Viễn đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, tổ dân phố số 2 Tu Hoàng đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 hơn 30 triệu đồng. Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố cũng hỗ trợ hơn 2.000 túi lương thực, thực phẩm cho người dân từ nguồn xã hội hóa. Riêng cá nhân ông Viễn đã góp 2 triệu đồng và hơn 100 túi thực phẩm hỗ trợ người dân.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước do quận phát động, trên cương vị Bí thư Đoàn Trường Trung học phổ thông Xuân Phương, thầy giáo Lê Duy Đồng đã đưa trường trở thành một trong những lá cờ đầu trong phong trào thanh niên quận Nam Từ Liêm. Đó là phát động và duy trì chiến dịch “Ngày chủ nhật xanh”, “Phân loại rác tại lớp học”; mô hình “Cổng trường an toàn”, “Câu lạc bộ thanh niên xung kích”... Đặc biệt, để thực hiện mô hình “Phân loại rác tại lớp học”, thầy Đồng đã lắp 36 thùng phân loại rác trước các lớp học. Hay như khi thực hiện chiến dịch “Tôi yêu Hà Nội”, xây dựng công trình thanh niên, thầy Đồng đã phát động trồng 20 cây xoài, hoa hồng cổ thụ trong khuôn viên trường.

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn quận thường được gắn với phong trào “Người tốt, việc tốt”, thi đua thực hiện văn hóa công sở, nơi công cộng, trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp người lao động và cộng đồng dân cư... Qua đó, từng bước khích lệ tinh thần yêu nước trong nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cùng với đó, các phong trào “Người tốt, việc tốt” luôn được gắn với các cuộc thi đua “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”, “Khởi nghiệp sáng tạo”…

Từ đây, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình trên mọi mặt đời sống xã hội. Điển hình như Đại đức Thích Viên Định, trụ trì chùa Lai Phúc, phường Tây Mỗ đã mang những giáo lý nhà Phật đến với người dân, giúp mọi người hướng thiện, làm những việc có ích cho cộng đồng. Trong đó, Đại đức nhận giúp đỡ thường xuyên 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức 4 triệu đồng/năm/cháu; hỗ trợ và vận động hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 1.200kg gạo, 30 suất quà, 600 tấm kính chắn; hỗ trợ viện phí 21 ca bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn và đóng góp kinh phí tổ chức “Ngày hội của bé” cho 2.500 bệnh nhi với số tiền 139 triệu đồng…

Đó còn là việc làm tiêu biểu của cựu chiến binh Trần Hữu Tộ, tổ dân phố số 3 Miêu Nha, phường Tây Mỗ tự nguyện hiến 17m2 đất thổ cư để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Noi gương ông, một số gia đình trong ngõ cũng đã hiến đất để đoạn đường được mở rộng đồng bộ, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Tiếp tục lan tỏa

Trong thực hiện các phong trào thi đua giai đoạn 2014-2022, quận Nam Từ Liêm có nhiều gương người tốt, việc tốt được các cấp chính quyền cơ sở khen thưởng; hơn 900 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND quận tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; hơn 120 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Nhờ đẩy mạnh và đổi mới phong trào thi đua đã góp phần đưa kinh tế quận Nam Từ Liêm tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và đúng hướng với nhiều kết quả nổi bật. Đó là, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 14%/năm, quy mô các ngành kinh tế tăng 2,5 lần, thu ngân sách tăng hơn 3 lần so với ngày đầu thành lập quận..., đưa Nam Từ Liêm trở thành một trong những quận có đóng góp vào ngân sách nhà nước cao nhất thành phố... Năm 2022, phong trào thi đua được quận gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Năm trật tự, văn minh, đô thị”, “Đẩy mạnh cải cách hành chính”, “An toàn thực phẩm”, “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”...

Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt khẳng định, thời gian tới quận sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu ở mỗi địa phương, đơn vị để triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Người tốt, việc tốt” trên tất cả lĩnh vực. Việc này nhằm huy động tối đa mọi tiềm năng, nguồn lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, triển khai thực hiện phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” ngày càng phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành việc làm thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ phong trào thi đua