Những công trình xanh của nông dân Thủ đô

Đỗ Minh| 02/09/2022 07:24

(HNM) - Những hàng cây nông dân, những cánh đồng sạch, những con đường hoa đa sắc màu nối nhau... đã làm nên một không gian mới ở các huyện ngoại thành Hà Nội. Đó là kết quả tích cực có được từ những công trình xanh của nông dân Thủ đô.

Nông dân xã Văn Đức (huyện Gia Lâm) chung tay làm đẹp “Tuyến đường nông dân kiểu mẫu”.

Xây dựng không gian xanh, cánh đồng sạch

Hai bên con đường dẫn đến xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) là những hàng hoa nối dài khoe sắc. Ông Nguyễn Minh Mạnh ở xã Thanh Liệt cho biết, trước đây khu vực hai bên sông Tô Lịch là "điểm đen" về môi trường, người dân vứt rác, tập kết rác dọc bờ sông gây ô nhiễm nghiêm trọng. Hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường của Hội Nông dân huyện, hội viên nông dân xã Thanh Liệt phối hợp với các đoàn thể trong xã chung tay dọn rác, trồng hoa, trồng cây... Khi Hội Nông dân phát động phong trào trồng cây, trồng hoa, ông Mạnh đã xung phong làm tình nguyện viên để chăm sóc, thay thế hoa trên những tuyến đường, góp phần làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường sống cho thôn, xóm...

Cùng với việc tạo dựng các không gian xanh, nông dân huyện Thanh Trì đã xây dựng những cánh đồng sạch để tạo ra môi trường sống trong lành. Bà Nguyễn Thị Lan, xã Vạn Phúc chia sẻ: “Hằng tuần, hội viên nông dân tổ chức quét dọn, phát quang bụi rậm, cắt cỏ, vận chuyển phế thải đến nơi tập kết rác... làm sạch đường ra những cánh đồng. Sau khi dọn dẹp vệ sinh, Hội Nông dân xã Vạn Phúc đặt các thùng nhựa đựng rác thải có nắp trên trục đường, cắm các biển cảnh báo về việc giữ vệ sinh đồng ruộng và các loại thuốc cấm sử dụng trong sản xuất nông nghiệp”.

Với sự vào cuộc của hội viên nông dân, các tuyến đường liên thôn, liên xóm tại Thanh Trì đã mang một diện mạo mới. Màu xanh của cây, màu đỏ, vàng, tím… của những tuyến đường hoa làm cho không gian làng quê ngày một xanh, đẹp hơn. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Trì Nguyễn Sỹ Thành thông tin, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân đã tổ chức 42 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các tuyến đường làng, ngõ xóm; chăm sóc, trồng mới các tuyến đường hoa… thu hút 5.800 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Các cấp Hội Nông dân trong huyện đã xây dựng mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn”, tổ chức lễ ra quân trồng 30 cây hoa ban và gắn biển “Hàng cây nông dân” với chiều dài 200m tại xã Vạn Phúc; đồng thời tiếp tục chăm sóc và trồng thêm hơn 1.200 cây xanh, hoa trên các tuyến đường Hội Nông dân tự quản, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Tại huyện Gia Lâm, theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chu Anh Tuấn, để xây dựng những không gian xanh, tạo cảnh quan môi trường, các cấp Hội Nông dân đã triển khai 40 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó có 11 mô hình hoạt động theo hình thức tổ nhóm bảo vệ môi trường với 222 hộ dân tham gia. Ngoài ra, đã trồng mới và gắn biển 12 “Hàng cây nông dân” với 709 cây các loại; xây dựng và gắn biển 10 cánh đồng sạch với 609 hộ nông dân tham gia với tổng diện tích 79ha; xây dựng và gắn biển 7 “Tuyến đường nông dân kiểu mẫu” với 195 cây xanh; duy trì 117 đoạn đường “Nông dân tự quản” với chiều dài 35.770m, tại các thôn, xóm, khu dân cư.

Thúc đẩy các phong trào bảo vệ môi trường

Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã hướng dẫn xây dựng 420 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường; phát động phong trào mỗi cơ sở có một “Hàng cây nông dân”, “Đoạn đường nông dân kiểu mẫu”. Đến nay, các cấp Hội Nông dân đã tổ chức trồng và gắn biển 96 hàng cây nông dân với tổng số 9.160 cây; 57 tuyến đường hoa nông dân với độ dài 16,5km; 32 mô hình cánh đồng sạch; 38 mô hình hàng cây kiểu mẫu. Đặc biệt, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, các cấp Hội Nông dân đã vận động 17.520 hội viên tham gia vệ sinh môi trường trên các tuyến đường làng, ngõ, xóm và điểm công cộng của thôn, xã…

Xây dựng không gian xanh, thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường làm cho làng quê ngày càng xanh, sạch hơn đã và đang trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp Hội Nông dân Thủ đô. Các miền quê ngoại thành hôm nay đã có nhiều chuyển động rõ nét, khi phong trào bảo vệ môi trường được nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ vậy, những tuyến đường bê tông trải dài tới ngõ xóm luôn sáng - xanh - sạch - đẹp; những không gian làng quê được gìn giữ, bảo tồn...

Bà Nguyễn Thị Lan ở xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) chia sẻ, nông dân xã Vạn Phúc luôn chủ động chăm sóc, bảo vệ đường cây, đường hoa và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay tạo ra những không gian xanh ngay trong gia đình, thôn, xóm.

Về các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng không gian xanh của nông dân Thủ đô, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa nhận định: “Các mô hình, phong trào thiết thực của nông dân đã và đang tạo nên những không gian xanh cho ngoại thành Hà Nội, tạo diện mạo mới nông thôn Thủ đô... góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những công trình xanh của nông dân Thủ đô