10 năm hành trình ''Cơm 5.000 đồng Hà Nội''

Bảo Hân| 30/08/2022 06:35

(HNM) - Ngày chủ nhật 21-8, tại một căn nhà trong ngõ 13 phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), bếp của Câu lạc bộ “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” lại nổi lửa như thường lệ. Nhưng buổi nấu cơm thiện nguyện tuần thứ 288 này đặc biệt hơn khi có thêm một bàn trà nhỏ, một chiếc bánh sinh nhật đón tuổi lên 10 và cuộc hội ngộ giữa các thế hệ tình nguyện viên đã gắn bó cùng Câu lạc bộ “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” diễn ra đầy thân tình, cảm động…

Những suất cơm của Câu lạc bộ “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” được trao tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương.

10 năm - chặng đường ấm áp

Đó là cuộc hội ngộ lần đầu tiên giữa các thế hệ tình nguyện viên đã gắn bó cùng Câu lạc bộ “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” qua những giai đoạn khác nhau. Gặp lại chị Trần Lê, chủ quán cơm Hưng Phương (cầu Mai Động, quận Hoàng Mai), anh Bùi Quang Long trưởng nhóm và là người khởi xướng “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” hết sức xúc động bởi chị là người đã hỗ trợ câu lạc bộ những ngày đầu đầy thiếu thốn.

Anh Long nhớ lại, cách đây 10 năm, anh nung nấu ý định tập hợp các bạn trẻ để nấu những suất cơm giá rẻ, chỉ 5.000 đồng, nhưng vẫn đủ dinh dưỡng, giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 8-2012, trong một lần đi làm thiện nguyện, nhóm của anh Long ghé quán cơm của chị Trần Lê ăn trưa. Thấy khu vực này rộng rãi, anh ngỏ lời mời chị hợp tác. “Không ngờ chị Lê đồng ý ngay, cho nhóm mượn mặt bằng và dụng cụ… Cả nhóm xúm lại, cùng góp kinh phí mua thực phẩm. Việc nấu nướng những ngày đầu khá vất vả vì còn chưa quen việc. Nhưng khi những suất cơm được trao đi, khó khăn cũng dần được đẩy lùi”, anh Long kể.

Sau những tuần đầu, “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” bắt đầu nhận được sự ủng hộ của nhiều tấm lòng hảo tâm. Nhóm có thêm kinh phí để tiếp tục duy trì phát hàng trăm suất ăn vào ngày cuối tuần. Về sau, do chị Lê chuyển địa điểm kinh doanh nên “đại bản doanh” cũng về nhà anh Long ở con ngõ nhỏ trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng).

Từ những điểm phát cơm đầu tiên là người lao động khó khăn ở khu vực cầu Mai Động, nhóm tiếp tục tìm hiểu và hỗ trợ người nhà bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện: Thanh Nhàn, Bạch Mai, Huyết học và Truyền máu trung ương, Ung bướu, Phổi Hà Nội… Đều đặn mỗi tuần, nhóm phát khoảng 200 suất cơm với giá 5.000 đồng/suất cho bệnh nhân và người nhà. Những suất ăn này tuy nhỏ bé nhưng là sự sẻ chia thiết thực với những hoàn cảnh khó khăn. Trong suốt 10 năm với 288 tuần nấu cơm vào ngày chủ nhật, cùng chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” hay trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp…, anh Long nhẩm tính đã có hơn 72.000 suất cơm được trao đi. Trong hành trình ấy, bếp đã nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều nhà hảo tâm, đặc biệt là các tình nguyện viên đã bền bỉ gắn bó.

Nối tiếp những tấm lòng thiện nguyện trẻ

Để có thể duy trì bếp suốt 10 năm qua, anh Bùi Quang Long cho biết đã có khoảng 5 thế hệ tình nguyện viên lần lượt tham gia. Ngoài 20 bạn là tình nguyện "cứng", nhóm cũng kêu gọi và nhận được sự hỗ trợ của hàng chục tình nguyện viên không cố định, hầu hết là học sinh, sinh viên. Mỗi người mỗi việc, từ sơ chế thực phẩm, nấu nướng, đóng hộp đến vận chuyển, phát tại các cổng bệnh viện.

Chia sẻ cảm xúc về “Cơm 5.000 đồng Hà Nội”, các bạn: Lương Thúy Hiền, Phùng Thu Phương, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thanh Tùng… và hàng trăm tình nguyện viên đều xúc động, tự hào. “Thật may mắn khi nhiều kỷ niệm vui buồn trong quãng thanh xuân rực rỡ lại đồng hành, gắn bó với một hành trình thiện nguyện ý nghĩa. Góp phần chia sẻ khó khăn với những người xung quanh giúp chúng em sống có ý nghĩa hơn mỗi ngày”, bạn Nguyễn Thị Anh Thơ, một tình nguyện viên của câu lạc bộ tâm sự.

Ngoài việc nấu và phát cơm, những năm qua, câu lạc bộ còn tham gia xây dựng nhà nhân ái tại huyện Quốc Oai; duy trì sân chơi cuối tuần cho các bệnh nhi tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương; mở lớp học tình thương tại Bệnh viện Bạch Mai hay đều dặn hỗ trợ, trao nhu yếu phẩm cho các nhóm yếu thế tại Hà Nội; quyên góp, ủng hộ học sinh khó khăn các tỉnh miền núi phía Bắc...

Nói về hoạt động của câu lạc bộ, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến đánh giá cao tính kết nối, môi trường thiện nguyện, nhân văn cao đẹp mà “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” đã tạo ra, giúp nhiều bạn trẻ học hỏi, rèn luyện và trưởng thành. Năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã hỗ trợ để Câu lạc bộ tổ chức chương trình “Bếp cơm 0 đồng”, hỗ trợ cơm cho những bệnh nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhóm đã nấu gần 6.000 suất ăn, trao tới người có hoàn cảnh khó khăn. 10 năm qua, câu lạc bộ đã làm tốt sứ mệnh của mình là giúp mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn...

Cũng xuất phát từ mong mỏi ấy, anh Bùi Quang Long hay bất kỳ thành viên nào của Câu lạc bộ “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” đều vững tin khi bước sang tuổi mới, hành trình của “Cơm 5.000 đồng Hà Nội” sẽ còn kéo dài mãi để cùng chia sẻ, động viên những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 năm hành trình ''Cơm 5.000 đồng Hà Nội''