Phát huy lối sống đẹp trong cộng đồng

Linh Nhi| 08/07/2022 06:37

(HNM) - Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau khu dân cư số 6 phường Phương Liên (quận Đống Đa) là mô hình thí điểm hoạt động rất hiệu quả vừa vinh dự được được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Câu lạc bộ không những là nơi gắn kết các thế hệ, khơi dậy tấm lòng nhân ái, mà còn nêu cao tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích và phát huy lối sống đẹp trong cộng đồng.

Ông Vũ Minh Tân (ngoài cùng bên phải) và đại diện Hội Người cao tuổi phường Phương Liên (quận Đống Đa) thăm một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Giúp nhiều người ổn định cuộc sống

Năm nay đã ngoài 70 tuổi, nhưng ông Vũ Minh Tân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau khu dân cư số 6 phường Phương Liên chưa một ngày nào để thời gian “chết”. Hằng ngày, ông di chuyển nhiều nơi, lúc thì đến thăm hỏi, trò chuyện, động viên những hoàn cảnh khó khăn, khi đi gặp gỡ thành viên câu lạc bộ, cán bộ các chi hội đoàn thể để lên ý tưởng phát huy mô hình câu lạc bộ, giúp mang lại lợi ích cho nhiều người. Ông còn dành thời gian đi thu gom vỏ bưởi, vỏ cam về làm nước rửa bát, nước giặt tặng hội viên, gây quỹ giúp người nghèo.

Từ khi làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ khu dân cư số 6, ông Tân đã kết nạp được 66 hội viên tham gia câu lạc bộ, trong đó 70% là người cao tuổi và có nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn. Với nguồn vốn được cấp để hoạt động là 75 triệu đồng, ông Tân đã giúp hàng chục gia đình khó khăn trong câu lạc bộ được vay vốn, phát triển kinh tế, đời sống ổn định.

Bà Nghiêm Thị Thu Hương, sinh năm 1963 ở ngõ 241 phố chợ Khâm Thiên chia sẻ: "Tôi rất cảm động trước sự tận tụy với cộng đồng của ông Tân. Khi được Câu lạc bộ Liên thế hệ kết nạp là hội viên và giải quyết cho vay vốn 20 triệu đồng, tôi mở cửa hàng tạp hóa, nay đời sống gia đình đã dần ổn định hơn. Tuy công việc bán hàng tạp hóa bận như con mọn, nhưng tri ân câu lạc bộ và noi gương ông Tân, tôi tình nguyện nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các cụ neo đơn, những hoàn cảnh khó khăn, rồi giúp họ đi chợ, nấu cơm, làm việc nhà khi cần".

Ông Lý Kim Hùng (66 tuổi) ở số nhà 19, ngõ 241 phố chợ Khâm Thiên bị bệnh, hoàn cảnh rất khó khăn đã được Câu lạc bộ Liên thế hệ khu dân cư số 6 giúp đỡ nhiều năm qua, không nén nổi xúc động nói: "Không có ông Tân và mọi người giúp, chắc tôi không còn sống đến hôm nay. Từng miếng cơm, tấm bánh… mà các ông, bà trợ giúp đều vô cùng quý giá với tôi".

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau khu dân cư số 6 phường Phương Liên được hình thành năm 2018. Ông Tân nguyên là cán bộ ngành Công an về hưu, là hội viên Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh phường, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu dân cư số 6, khi có dự án mô hình câu lạc bộ liên thế hệ, ông quyết định tình nguyện giữ trọng trách Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Ban đầu ông Tân lặn lội khảo sát, tìm hiểu, chọn những hoàn cảnh khó khăn (ưu tiên hộ người cao tuổi) để vận động họ tham gia câu lạc bộ. Thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, trong khi số tiền được cấp chỉ có 75 triệu đồng, ông tự nguyện đóng góp thêm 25 triệu đồng tiền tiết kiệm cá nhân để cho các hộ vay vốn.

Ngoài ra, ông vận động thành viên câu lạc bộ cùng nhau tích cực hình thành các nhóm tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe; tổ chức nhóm cắt tóc miễn phí cho các cụ cao tuổi; quét dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư; gây dựng quỹ tấm lòng vàng để tổ chức thiện nguyện; vận động ủng hộ hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, ông Tân đã giúp hội viên vay vốn và trả đúng hạn để “quay vòng” vốn trong câu lạc bộ với số tiền 125 triệu đồng (tăng 50 triệu đồng so với số vốn ban đầu).

Chị Phạm Thị Tuyết Mai, sinh năm 1974 ở phường Phương Liên, hoàn cảnh khó khăn khi nuôi 2 con ăn học, làm nghề giao hàng, nhà ở xuống cấp, nhờ được vay vốn 15 triệu đồng từ Câu lạc bộ Liên thế hệ và được sự động viên của thành viên câu lạc bộ, nay đã có đời sống kinh tế ổn định và trả hết vốn cho câu lạc bộ. Hiện là thành viên tích cực của câu lạc bộ, chị Mai làm giá đỗ và đi thiện nguyện cũng như chăm sóc người già ốm đau.

Đánh giá về Câu lạc bộ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phương Liên Ngô Thị Xuyến cho biết: "Hội Người cao tuổi phường nói riêng và nhân dân nói chung rất tự hào về Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau do ông Vũ Minh Tân đảm trách. Đây là một địa chỉ tin cậy cho những nhà hảo tâm, những tấm lòng chung tay giúp người khó khăn; là điểm tựa cho những người có hoàn cảnh éo le vươn lên, trở thành tấm gương tiêu biểu".

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên Trần Vũ Đại khẳng định: "Khi Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau khu dân cư số 6 phường Phương Liên được thành phố chọn thí điểm đầu tiên khu vực nội thành, tôi thấy rõ tính thiết thực và hiệu quả nhờ tâm huyết của ông Tân và sự đồng thuận của các thành viên. Câu lạc bộ hoạt động tốt và chúng tôi chủ trương nhân rộng trong thời gian tới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lối sống đẹp trong cộng đồng