Chủ động ứng phó với thiên tai

Hoàng Sơn| 06/07/2022 07:08

(HNM) - Vào mỗi mùa mưa bão, huyện Mê Linh luôn đối diện nguy cơ xảy ra ngập úng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để giảm tổn thất về người và tài sản, huyện đã chủ động xây dựng các phương án, sẵn sàng ứng phó sự cố, thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ".

Diễn tập xử lý mạch sủi tại xã Tiến Thịnh (huyện Mê Linh). Ảnh: Nguyễn Tuyền

Dự báo, mùa mưa bão năm 2022 thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường. Các trận mưa lớn cục bộ xuất hiện ngày càng nhiều và bất ngờ hơn. Tình hình thiên tai được đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, đặc biệt là huyện Mê Linh có hơn 19km đê cấp 1 tả Hồng đi qua địa bàn 7 xã, 4 kè và 2 cống qua đê… Do đó, để chủ động ứng phó với thiên tai, hằng năm, UBND huyện Mê Linh chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, công trình thủy lợi để đầu tư tu bổ, sửa chữa, nâng cấp.

Ngoài ra, 18 xã, thị trấn của huyện đã rà soát, bổ sung phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo cấp độ rủi ro và phương châm "bốn tại chỗ". Trong đó, các địa phương đã rà soát số hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, úng ngập để xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra tình huống xấu. Hằng năm, huyện và các xã ven đê tổ chức diễn tập thực hành xử lý sự cố đê, kè, cống..., qua đó nâng cao khả năng quản lý, điều hành của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp; nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các tình huống xấu xảy ra trong mùa mưa bão, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim (huyện Mê Linh) Nguyễn Thị Chinh cho biết, địa phương đã thành lập đội xung kích phòng, chống thiên tai gồm 100 thành viên làm nhiệm vụ sơ tán người và tài sản từ vùng có nguy cơ úng ngập, sạt lở đất đến nơi an toàn; thành lập 2 đội tuần tra canh gác đê, duy trì trực 24/24 giờ trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, toàn bộ vật tư cần thiết như phên nứa, cây tre, bao tải, cát, đá... đã được xã dự trữ tại 2 điếm canh đê và hợp đồng dự trữ trong các hộ dân, bảo đảm sẵn sàng phục vụ công tác hộ đê…

Ông Trần Văn Ngọ ở xã Tiến Thịnh (huyện Mê Linh) chia sẻ: Vào mùa mưa bão, gia đình luôn chuẩn bị bao tải, rơm rạ, đèn pin... sẵn sàng tham gia bảo vệ đê sông Hồng nếu sự cố xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài cho biết, đến thời điểm hiện nay, huyện đã chỉ đạo 7 xã ven sông Hồng phân công lực lượng trực tại các điếm canh đê để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố trong mùa mưa bão. Ngoài ra, huyện yêu cầu mỗi xã thành lập một đội xung kích phòng, chống thiên tai gồm 100 người và đội tuần tra canh gác đê, duy trì trực trong suốt mùa mưa bão. Về vật tư phòng, chống thiên tai, UBND huyện cấp cho các xã 216 phao, áo phao cứu sinh, 54 đèn sạc điện, 54 bộ cờ, đèn tín hiệu, 216 áo mưa; thành phố Hà Nội dự trữ tại các xã: Thạch Đà, Văn Khê và Tiến Thịnh 1.550m3 đá hộc, 80m3 đá răm, 80m3 cát, 20.000 bao tải… Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong huyện còn tăng cường tuyên truyền về trách nhiệm, kỹ năng ứng phó với các tình huống thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân…

Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ", tin rằng, công tác phòng, chống thiên tai của huyện Mê Linh năm 2022 sẽ phát huy hiệu quả, hạn chế thiệt hại xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với thiên tai