Thắt chặt hơn tình quân dân

Nguyên Hoa - Hữu Thu| 03/07/2022 07:21

(HNM) - Những đợt mưa lũ đầu mùa tràn về hồi cuối tháng 5 vừa qua đã gây ngập úng tại 7 xã ven sông Tích của huyện Quốc Oai. Trong hoàn cảnh khó khăn, những phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ lại được nhân lên và phát huy cao nhất, qua đó thắt chặt hơn tình quân dân…

Dân quân xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) gặt lúa chạy lụt giúp người dân.

Gia đình ông Hà Danh Hợp, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) có 6 sào ruộng, nhưng những trận mưa lũ vừa qua đã khiến hơn 2 sào lúa của gia đình ông bị chìm trong nước. Nhà neo người, đang lúc lo lắng vì chưa biết phải xử trí ra sao thì gia đình ông nhận được tin báo có bộ đội về gặt lúa chạy lũ giúp. Ông Hợp chia sẻ: “Các thửa ruộng đều nằm sát bờ sông và đến kỳ thu hoạch nhưng mưa lũ bất ngờ khiến hai vợ chồng già trở tay không kịp. Các chú bộ đội đã giúp chúng tôi gặt lúa, khuân vác về nhà, nếu không vụ này đành để mất trắng”.

Không riêng gia đình ông Hợp mà ở thôn Cấn Hạ, đợt lũ đã làm ngập hầu hết diện tích lúa trên cánh đồng Vôi đang bắt đầu vào mùa gặt. Để nhanh chóng giúp nhân dân, Ban Chỉ huy quân sự xã Cấn Hữu đã chủ động báo cáo tình hình lên cấp trên. Được sự phối hợp kịp thời, Ban Chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai và dân quân của xã đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phối hợp cùng lãnh đạo địa phương giúp dân.

“Chúng tôi ưu tiên giúp các gia đình neo người, giúp nhà có ruộng bị ngập sâu gặt lúa, vận chuyển thóc về tận nhà để bà con không bị mất thành quả lao động”, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Cấn Hữu Hoàng Tiến Oanh cho biết. Dù phải dầm mình trong mưa, công việc vất vả nhưng các lực lượng vẫn nỗ lực gia cố những đoạn đê có nguy cơ bị tràn, vỡ để bảo đảm nước lũ không bị tràn vào làng, xóm.

Tương tự, tại xã Đông Yên, đợt mưa lũ vừa qua đã có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1) về địa phương cùng với dân quân xã gia cố gần 1.000m đê xung yếu có nguy cơ bị nước tràn, góp phần bảo vệ hơn 100ha lúa của hai xã Đông Yên và Cấn Hữu.

Trung tá Phạm Văn Lên, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 102 cho biết: “Nhận được đề nghị của UBND huyện Quốc Oai và chỉ đạo của chỉ huy Sư đoàn, đơn vị đã điều động phương tiện, lực lượng khẩn trương cơ động về địa phương giúp dân bất chấp thời tiết mưa to, trên tinh thần vì nhân dân phục vụ. Được sự phối hợp của chính quyền và lực lượng vũ trang địa phương, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Trong khi đó, cũng trận mưa lớn trên đã khiến đất ven sườn núi ở xã Phú Mãn sạt lở khoảng 100m3; đê bao sông Tích bị tràn gây ngập vùng trồng lúa, hoa màu tại các xã: Phú Cát, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa, Cấn Hữu, Đông Yên, Hòa Thạch với tổng diện tích khoảng 110ha.

Thượng tá Nguyễn Đỗ Tùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai thông tin, mưa lũ xảy ra đúng dịp bà con chuẩn bị bước vào thu hoạch lúa nên nguy cơ gây thiệt hại cho nhân dân rất lớn. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy quân sự huyện và các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã vào cuộc giúp dân thu hoạch lúa và đắp bờ bao ngăn nước lũ… “Đợt mưa lũ rơi vào đúng thời điểm chúng tôi triển khai huấn luyện cho Đại đội xung kích phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân ứng phó với thiên tai rất hiệu quả”, Thượng tá Nguyễn Đỗ Tùng nói.

Được biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã cử 25 đồng chí bộ đội thường trực và 50 cán bộ, chiến sĩ dân quân cơ động và dân quân tại chỗ của các xã tham gia làm nhiệm vụ. Xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình nên bộ đội và dân quân huyện Quốc Oai phối hợp cùng các lực lượng giúp dân thu hoạch được khoảng 50ha lúa và hoa màu; đắp khoảng 5km con trạch trên các tuyến đê bao với khoảng 1.500m3 đất để giữ cho 247ha lúa chưa đến kỳ thu hoạch không bị ảnh hưởng; xử lý 2 cống bị vỡ trên tuyến đê sông Tích…

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội dầm mình trong mưa trên những cánh đồng ngập nước hay trên các tuyến đê có nguy cơ vỡ để giúp dân giữ thành quả lao động đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng cán bộ, nhân dân địa phương. Đây cũng chính là “sợi dây” thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân, xây dựng đơn vị đóng quân an toàn, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt hơn tình quân dân