Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm đẹp không gian sống... từ rác

Dương Linh| 20/06/2022 07:36

(HNM) - Phong trào tái chế, nói "không" với sử dụng rác thải nhựa, túi ni lông đang được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tích cực hưởng ứng, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Không chỉ làm sạch, đẹp không gian sống và hạn chế sản phẩm nhựa, hoạt động này còn góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, người dân.

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) thu gom, phân loại rác thải nhựa để tái chế.

Nhiều ý tưởng giữ gìn môi trường sống

Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phát động tới 100% cơ sở Hội. Hưởng ứng và đón nhận phong trào, các cấp Hội đã tổ chức hướng dẫn thực hành một số sản phẩm tái chế từ rác; phát tặng 300 bình thủy tinh, 986 thùng rác, 103.530 túi giấy thay thế túi ni lông, 2.557 làn nhựa; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình “Sống xanh”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông”, “Đổi phế liệu giữ màu xanh”, “Chi hội không rác thải nhựa”…

Trước tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi, đầu tháng 5-2022, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) đã có ý tưởng tái chế những thùng sơn đã qua sử dụng làm thành thùng rác có nắp đậy đồng bộ cho các hộ dân cũng như đặt ở nơi công cộng. Để có những thùng rác đẹp và hợp vệ sinh, các hội viên đã rửa sạch, đánh nhám bề mặt và quét sơn màu xanh lá cây, rồi phơi khô, sau đó trang trí bằng những hình ảnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Với sự sáng tạo, công phu, tỉ mỉ trong từng công đoạn, đến nay cán bộ, hội viên phụ nữ xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 100 thùng rác tái chế từ thùng sơn cũ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Đông Nguyễn Thị Mai Tuyết chia sẻ: “Ý tưởng tái chế những thùng sơn đã qua sử dụng nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên. Chúng tôi tiếp tục triển khai mô hình đến 11/11 chi hội trong toàn xã và vận động hội viên thu gom ủng hộ thùng sơn, phấn đấu mỗi hộ gia đình hội viên có 2 thùng để phân loại rác tại nguồn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong phụ nữ, từng bước giảm thiểu lượng rác thải sinh hoạt ra bên ngoài, giữ gìn môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh”.

Cũng là tái chế thùng đựng rác nhưng Hội Liên hiệp phụ nữ phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) lại dùng vỏ bao xi măng để thay thế túi ni lông đựng rác. “Chúng tôi sử dụng vỏ bao xi măng cũ của các gia đình đang xây dựng để đựng rác khi vệ sinh môi trường ngõ phố và tái sử dụng nhiều lần. Điều này vừa hạn chế sử dụng túi ni lông, vừa làm sạch không gian sống. Song song với đó, việc thu gom phế liệu và rác thải nhựa gây quỹ cũng được các hội viên hưởng ứng. Từ nguồn thu này, Hội đã tặng 200 suất quà, tương đương với 55 triệu đồng và tặng 5 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Khương Đình Vũ Thanh Thúy chia sẻ.

Tô điểm cho không gian sống

Từ những vật liệu bỏ đi như ống hút, vỏ chai nhựa, lõi chỉ may, mút xốp chống dập hoa quả..., qua bàn tay khéo léo của mình, các hội viên trong Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm) đã sáng tạo nên những bình hoa để bàn xinh xắn và bắt mắt.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Yên Viên Khúc Thị Mỹ Huệ cho biết, tận dụng các vật liệu bỏ đi, các hội viên đã làm lọ hoa nhỏ xinh để trang trí nhà cửa. Mùa hè này, các hội viên còn dạy học sinh tập tái chế rác nhựa, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Tương tự, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) đã “hồi sinh” rác thải nhựa thành các sản phẩm có ý nghĩa thiết thực và nhiều tiện ích để sử dụng trong cuộc sống hằng ngày như can nhựa nước giặt thành chậu trồng hoa; thùng nhựa lớn làm thùng rác vô cơ, hữu cơ để phân loại rác thải tại nhà; vỏ chai nước dùng một lần làm đồ đựng văn phòng phẩm tại bàn làm việc… Đặc biệt, Hội còn tái chế 82 bếp than thành chậu hoa đẹp mắt trang trí tại “tuyến đường nở hoa” của phường.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh Lê Thị Lý chia sẻ: “Qua các sản phẩm tái chế, cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân đã dần thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày”.

Có thể thấy, việc tái chế, nói không với rác thải nhựa đang được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai thực hiện, coi đây là giải pháp đáng kể làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục vận động cán bộ, hội viên thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tuyên truyền tới phụ nữ Thủ đô thu gom, phân loại rác thải, trong đó có rác thải nhựa, túi ni lông, xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình trong phong trào “Chống rác thải nhựa”, tạo sự thay đổi về nhận thức, ý thức và thói quen của phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm đẹp không gian sống... từ rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.