Hiệu ứng từ những mô hình ''xanh''

Đỗ Minh| 10/06/2022 06:35

(HNM) - Với những phong trào cụ thể như: “Hà Nội xanh”, “Hà Nội văn minh”, “Hà Nội văn hiến”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”… Huyện đoàn Đông Anh đã triển khai những mô hình “xanh” mang nhiều ý nghĩa, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Với việc phủ màu xanh trên đường làng, ngõ, xóm… lực lượng đoàn viên thanh niên đã góp sức xây dựng huyện Đông Anh ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”, trong lộ trình trở thành một quận văn minh.

Phủ màu xanh khắp đường làng, ngõ xóm

Những ngày cuối tuần, ngay từ sáng sớm trên các tuyến đường của huyện Đông Anh đã thấp thoáng bóng áo xanh tình nguyện. Đó là hình ảnh đầu tiên trong phong trào “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” do Đoàn Thanh niên huyện Đông Anh phát động.

Cùng chúng tôi đến với những tuyến đường cây xanh, những công trình “xanh” của xã, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Liên Hà Hoàng Phương Tuyến cho biết, Đoàn đã phát động phong trào “Tuổi trẻ Liên Hà chung tay xây dựng nông thôn mới” và triển khai nhiều hoạt động thiết thực để làng quê ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp” gắn với việc xây dựng xã thành phường, huyện thành quận… Nổi bật là hoạt động xóa “điểm đen” về rác thải, xây dựng và duy trì những vườn hoa tại khu vực công cộng, khu vui chơi, nhà văn hóa. “Trước đây, tại một số thôn xuất hiện nhiều bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường. Đoàn viên thanh niên đã vận chuyển rác, thu dọn vệ sinh và tổ chức trồng cây, hoa, bố trí ghế đá… qua đó, tạo cảnh quan xanh, sạch và quan trọng hơn là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng…”, chị Hoàng Phương Tuyến cho biết thêm.

Nhận xét về hoạt động này, bà Hoàng Thị Bằng ở xã Liên Hà chia sẻ: “Những năm trước, người dân có thói quen vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Khi các cháu đoàn viên thanh niên vận động, tuyên truyền giải thích… chúng tôi đã nhận thức rất rõ về trách nhiệm của cộng đồng trong việc xây dựng không gian xanh - sạch - đẹp…”.

Cùng với việc xóa các “điểm đen” về rác, Đoàn Thanh niên xã Liên Hà còn triển khai những tuyến đường hoa, hàng cây thanh niên. Đến nay, đoàn viên thanh niên xã đã trồng được 385 cây xanh các loại; đảm nhận chăm sóc, duy trì 12 tuyến đường xanh, điểm vui chơi công cộng có vườn hoa, cây xanh...

Tương tự, để bảo vệ môi trường trước những tác động từ cuộc sống hiện đại, Đoàn Thanh niên xã Cổ Loa đã triển khai nhiều phong trào thiết thực. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cổ Loa Bùi Thành Luân cho biết: Với tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật, kéo theo rác thải điện tử đang tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt, các kim loại nặng, hóa chất trong rác điện tử là các chất độc hại, có thể ngấm vào đất, nguồn nước, phát tán vào không khí gây ra ô nhiễm… Do đó, Đoàn Thanh niên xã đã triển khai mô hình "Điểm tập kết - thu gom - xử lý pin và rác thải điện tử". Từ việc tích cực triển khai tuyên truyền, hướng dẫn đến nay hầu hết các hộ dân ở xã Cổ Loa đã chủ động tập kết rác thải điện tử, pin hỏng… đúng nơi quy định.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã Cổ Loa còn thành lập đội hình tuyên truyền lưu động, vận động người dân không đốt rơm, rạ gây mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường; xóa nhiều “điểm đen” về rác thải sinh hoạt, phế thải vật liệu xây dựng; triển khai mô hình "Đổi rác thải tái chế lấy cây xanh", trồng và chăm sóc vườn ươm để cung cấp cây xanh, hoa cho các mô hình “xanh” trên địa bàn…

Giải quyết hiệu quả các vấn đề về môi trường

Nói về phong trào “Hà Nội xanh”, Bí thư Huyện đoàn Đông Anh Lê Thế Chuyên cho biết: Huyện đoàn đã cụ thể hóa bằng việc duy trì đội hình tình nguyện làm nòng cốt cho các hoạt động: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… hằng tuần tổ chức các hoạt động xóa “điểm đen” về rác, vệ sinh môi trường, xây dựng không gian xanh - sạch - đẹp, tiếp tục chăm sóc, duy trì hiệu quả công trình “Vườn hoa thanh niên”, “Hàng cây thanh niên tình nguyện”, làm đẹp và xây dựng thêm mới các tuyến đường bích họa; triển khai Chiến dịch “Giao thông xanh - Vì Việt Nam xanh”…

Từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên huyện Đông Anh đã tổ chức 25 đợt ra quân vệ sinh môi trường vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, thu hút 4.853 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Đoàn Thanh niên các xã đã xử lý hơn 15 tấn rác thải, xóa 15 “điểm đen” về rác thải; xóa, gỡ 11.250 biển quảng cáo rao vặt trái phép; trồng mới 632 cây các loại; xây dựng 9 đoạn đường hoa, vẽ hơn 780m2 tranh tường...

Ông Lê Công Diệp, xã Cổ Loa phấn khởi nói, từ những phong trào thiết thực, sáng tạo, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Huyện đoàn Đông Anh đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đánh giá về các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường của đoàn viên thanh niên trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho rằng, các mô hình, phong trào thiết thực của Đoàn Thanh niên các cấp đã giúp Đông Anh giải quyết hiệu quả các vấn đề về môi trường. Từ các phong trào này đã hình thành một hệ ý thức mới, tư duy mới về môi trường để Đông Anh không chỉ trở thành một quận phát triển trong tương lai mà còn là vùng đất văn hiến với những điểm sáng về môi trường và một không gian xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu ứng từ những mô hình ''xanh''