Nhân lên tinh thần sẻ chia

Bảo Hân| 24/05/2022 06:37

(HNM) - Sau hơn 2 năm chọn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) làm nơi đặt trụ sở công ty, chị Vũ Thị Minh (44 tuổi, quê tỉnh Quảng Ninh) đã có sự gắn kết đặc biệt với cộng đồng dân cư nơi đây. Đặt mình vào khó khăn của những người xung quanh, chị luôn có sự thấu hiểu và cảm thông. Nữ giám đốc trẻ này cũng đã tạo động lực nhằm nhân lên những điều tốt đẹp, tinh thần sẻ chia, sống vì cộng đồng trong tập thể người lao động công ty.

Chị Vũ Thị Minh (người đứng giữa) trao quà tặng người dân tổ dân phố 20 phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm 2021.

San sẻ để cùng vượt khó

Là người đứng đầu Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Tân Bình Minh - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu thực phẩm, quãng thời gian dịch Covid-19 kéo dài trong năm 2021, với chị Vũ Thị Minh thực sự là thử thách lớn. Do một số hoạt động giao thương bị đình trệ, nhiều container hàng hóa nhập về trong thời gian này bị phong tỏa dài ngày, dẫn tới hư hỏng nên công ty gặp tổn thất không nhỏ. Đỉnh điểm là có quãng thời gian 2-3 tháng liên tiếp chị phải nợ lương của khoảng 40 người lao động.

Chính trong quãng thời  gian phải giãn cách xã hội do dịch bệnh, dù hoạt động của doanh nghiệp hết sức khó khăn, nhưng chị Minh vẫn nhận ra sự thiếu thốn của nhiều gia đình trên địa bàn phường Ngọc Thụy. “Công ty lúc đó hoạt động cầm chừng vẫn là may mắn. Hơn nữa, khi thấy các lực lượng của phường Ngọc Thụy không quản vất vả ngày đêm căng mình chống dịch, khiến ai cũng trân trọng, cảm phục. Tôi vận động mỗi người lao động ủng hộ một vài ngày lương và công ty đã trích quỹ trao tặng nhiều phần quà nhỏ”, chị Vũ Thị Minh kể.

Theo thống kê của UBND phường Ngọc Thụy, Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Tân Bình Minh đã tặng hàng trăm suất quà cho bà con tổ dân phố số 20; 500kg gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác tại tổ dân phố số 10; ủng hộ 500kg nấm tươi cho người dân trên địa bàn phường. Trước đó, công ty cũng đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch tại các “điểm nóng” là tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, hay tích cực ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt… Tổng giá trị cho các hoạt động thiện nguyện khoảng 400 triệu đồng.

Nhớ lại thời gian này, ông Lê Đình Hải, Tổ trưởng tổ dân phố số 20, phường Ngọc Thụy vẫn xúc động trước sự chung tay của các cá nhân, tập thể nhằm chia sẻ khó khăn, giúp người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. “Dù mới hoạt động trên địa bàn phường Ngọc Thụy nhưng chị Vũ Thị Minh cùng người lao động trong công ty đều gắn bó mật thiết, hòa đồng cùng tổ dân phố, chủ động tham gia và hỗ trợ tích cực các hoạt động xã hội, thiện nguyện tại cộng đồng”, ông Hải cho biết. 

Động lực cho những cố gắng

Chị Vũ Thị Minh cho biết, chị “bén duyên” với cây nấm tươi, mặt hàng kinh doanh chủ lực của công ty, cách đây đã hơn 20 năm. Tuy nhiên, khi ấy, tại thị trường phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, đây là loại thực phẩm còn xa lạ. Do đó, chị đã chọn thị trường phía Nam từ những ngày đầu lập nghiệp, sau đó mới chuyển dần về Hà Nội. Nắm bắt được cơ hội từ thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này, chị đã bước đầu thành công trong việc kết nối với các đơn vị nước ngoài có nguồn nấm dồi dào, bảo đảm các quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

10 năm trở lại đây, phạm vi kinh doanh của Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Tân Bình Minh ngày một mở rộng với sức tiêu thụ mỗi tháng trên 1.000 tấn nấm tươi. Thị trường phân phối lớn mạnh dần, không chỉ trong nước mà còn sang cả Lào, Campuchia… Tuy nhiên, với chị Minh, ký ức những ngày đầu đi gõ cửa từng nhà hàng, khách sạn, tới chợ đầu mối, siêu thị, tổ chức các bữa ăn thử để giới thiệu sản phẩm là quãng thời gian không thể quên.

Trải qua nhiều gian nan, chị luôn vững tin mình sẽ vượt qua bằng nỗ lực, cố gắng “từng chút một” của bản thân và sự trân trọng, gắn kết, chia sẻ với những người xung quanh. Dịch bệnh được khống chế, hiện nhịp sản xuất, kinh doanh nhanh chóng phục hồi đã giúp ổn định trở lại đời sống người lao động. “Trong mọi hoàn cảnh, tôi luôn cố gắng lan tỏa đến những người quanh mình, đặc biệt là những bạn trẻ, tinh thần và lối sống tích cực, lạc quan, luôn tìm thấy động lực và niềm vui từ sự sẻ chia. Cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa khi mỗi người không chỉ biết đến riêng bản thân mà còn có những đóng góp, dù còn ít ỏi, nhằm san bớt khó khăn cho những người xung quanh”, chị Vũ Thị Minh tâm niệm. 

 Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn liên quan đến tổ dân phố số 10 và 20 của phường Ngọc Thụy, Công ty cổ phần Thương mại và xuất nhập khẩu Tân Bình Minh đã tiếp nhận hàng chục lao động địa phương, đặc biệt là chị em có hoàn cảnh khó khăn, để bố trí những công việc phù hợp giúp họ ổn định cuộc sống. 

 Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, đầu tháng 5-2022, chị Vũ Thị Minh đã vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Món quà hết sức bất ngờ và đầy ý nghĩa này sẽ là động lực giúp chị tiếp tục lan tỏa thêm những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân lên tinh thần sẻ chia