Thanh Oai sạch, đẹp nhờ những việc thiết thực

Đỗ Minh| 29/04/2022 06:37

(HNM) - Đoàn Thanh niên huyện Thanh Oai đang triển khai nhiều phần việc ý nghĩa như: Trồng cây xanh, bóc xóa biển quảng cáo rao vặt, xóa "điểm đen" rác thải, phân loại rác thải tại nguồn... Những hoạt động thiết thực này không chỉ làm cho Thanh Oai xanh - sạch - đẹp từng ngày, mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Đoàn Thanh niên huyện Thanh Oai giới thiệu mô hình Khu chợ dân sinh phân loại rác tại nguồn ở chợ Tri Lễ, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai).

Từ những hoạt động thiết thực...

Đến chợ Tri Lễ (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) những ngày này, điều đầu tiên có thể thấy rõ là chợ dân sinh ngổn ngang rác thải trước kia nay đã có diện mạo mới. Hàng quán được sắp đặt ngăn nắp, không gian thoáng đãng, rác thải được thu gom sạch sẽ…

Bà Vũ Thị Chung, tiểu thương tại chợ Tri Lễ chia sẻ: "Chợ dân sinh Tri Lễ là chợ truyền thống của xã, luôn tấp nập hoạt động buôn bán. Trước kia, người mua, người bán có thói quen vứt rác thải bừa bãi, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy vậy, từ khi các đoàn viên thanh niên triển khai hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tiểu thương buôn bán tại chợ đã chủ động thu gom, phân loại rác thải, tập hợp đúng nơi quy định… Nhờ vậy, không gian chợ Tri Lễ đã thoáng mát và sạch sẽ hơn trước đây rất nhiều".

Nói về mô hình khu chợ dân sinh phân loại rác thải tại nguồn của Đoàn Thanh niên huyện Thanh Oai, ông Lê Văn Lai, đại diện Ban Quản lý chợ Tri Lễ cho hay: "Đoàn Thanh niên đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tiểu thương tại chợ giữ vệ sinh môi trường, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni lông… Đặc biệt, tại chợ còn có các hoạt động ý nghĩa như tặng thùng đựng rác để phân loại rác hay đổi rác thải lấy quà tặng...".

Những phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng Thanh Oai ngày càng xanh - sạch - đẹp… như tại chợ Tri Lễ đã, đang được đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện hưởng ứng nhiệt tình, hiệu quả. Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Minh Nguyện cho biết, Đoàn Thanh niên huyện đã đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, tổ chức bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, xóa các "điểm đen" về rác thải. Đồng thời, vận động đoàn viên thanh niên và người dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình.

"Hưởng ứng Tháng Thanh niên, trong tháng 3-2022, Đoàn Thanh niên huyện Thanh Oai đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn phân loại rác thải, trong đó tập trung vào các khu chợ dân sinh trên địa bàn. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc bảo vệ cũng như kỹ năng ứng xử với môi trường trong thanh thiếu niên và lan tỏa tới cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới Thanh Oai ngày càng văn minh, hiện đại", anh Nguyễn Minh Nguyện thông tin thêm.

... đến nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng

Để phát huy vai trò của cộng đồng trong xây dựng làng quê Thanh Oai ngày càng xanh - sạch - đẹp, các cấp bộ Đoàn, Hội của huyện đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực. Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới về những việc làm ý nghĩa này, bà Đặng Thị Soi ở thôn Thạch Bích, xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) nhận xét: "Mỗi đoàn viên thanh niên của huyện là một tuyên truyền viên đầy nhiệt huyết về môi trường. Nhờ vậy, chúng tôi có thêm những kỹ năng để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả hơn".

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Minh Nguyện cho biết, việc triển khai mô hình phân loại rác tại chợ dân sinh đã được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, qua đó trang bị kiến thức, kỹ năng về phân loại rác thải cho đội ngũ đoàn viên thanh niên. Sau đó, đoàn viên thanh niên là nòng cốt trong tuyên truyền cũng như hỗ trợ triển khai mô hình này ở các khu chợ, khu dân cư...

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển, lực lượng đoàn viên thanh niên trong huyện đã tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực gắn với phong trào, chương trình tình nguyện ở địa phương. Các cơ sở Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện cũng đã triển khai nhiều phần việc như: Đảm nhận các tuyến đường giao thông tự quản; xây dựng và nhân rộng mô hình, công trình, phần việc thanh niên bảo vệ môi trường; vận động đoàn viên thanh niên hạn chế sử dụng túi ni lông; phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt... Đặc biệt, Đoàn Thanh niên huyện đã thành lập được các đội thanh niên xung kích tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; tổ chức tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải tại các bãi rác tự phát, làm đường giao thông nông thôn… Các phong trào, hoạt động này có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội.

Các hoạt động thiết thực, cụ thể của tuổi trẻ huyện Thanh Oai không chỉ chuyển tải sinh động các thông điệp “xanh”, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan làng quê... mà còn góp phần tích cực trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để Thanh Oai ngày càng sáng - xanh - sạch, văn minh, hiện đại hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai sạch, đẹp nhờ những việc thiết thực