Tạo môi trường mạng xã hội lành mạnh

Hiền Phương| 28/03/2022 06:44

(HNM) - Nhằm bảo đảm thông tin trên mạng xã hội lành mạnh, đúng định hướng, Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) vừa đưa vào hoạt động mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên không gian mạng”. Mô hình có sự tham gia của hơn 23 nhóm Facebook với hơn 180.000 thành viên đang dần góp phần định hướng dư luận, kịp thời thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố và địa phương tới người dân.

Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) ký Quy chế phối hợp phòng, chống tội phạm trên không gian mạng với các hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook.

Thông tin chính thống, chính xác

Nhóm Facebook Phú Đô House ban đầu được thành lập nhằm tạo ra nơi giao lưu mua bán cho cư dân đang sinh sống trên địa bàn các phường Mễ Trì và Phú Đô (quận Nam Từ Liêm). Tuy nhiên, trong những ngày Hà Nội bùng phát dịch Covid-19, các bài viết sai lệch về tình hình dịch bệnh, chào bán thiết bị y tế trong nhóm gia tăng gây hoang mang cho các thành viên.

Chị Trần Thị Hương, quản trị viên của nhóm Facebook Phú Đô House chia sẻ, với hơn 54.000 thành viên, các quản trị viên trong nhóm dù đã rất cố gắng trong việc kiểm soát bài đăng, thông tin, bình luận nhưng vẫn còn để lọt những thông tin sai lệch. Sự vào cuộc kịp thời của Công an phường Mễ Trì bằng việc cho ra đời mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên không gian mạng” đã giúp nhóm kiểm soát thông tin tốt hơn.

Anh Nguyễn Văn Thành, thành viên của nhóm Facebook chợ Phú Đô - Mễ Trì cho biết: “Trước đây, khi chưa có sự phối hợp với công an, thông tin trên nhóm vẫn bị “nhiễu” do có người sử dụng tên giả để đăng bài viết có nội dung không phù hợp khiến hơn 42.000 thành viên không khỏi hoang mang. Nay thì thông tin trong nhóm đều đáng tin cậy và hữu ích cho chúng tôi rất nhiều”.

Mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên không gian mạng” ra đời với mong muốn người dân được tiếp cận thông tin chính thống, chính xác, tránh bị các đối tượng tội phạm lợi dụng lừa đảo. Ngoài ra, Công an phường Mễ Trì còn có mong muốn thông qua đây, người dân được tham gia cùng chính quyền, lực lượng công an trong phòng, chống tội phạm.

Mô hình đã thu hút sự tham gia của hơn 23 nhóm Facebook với hơn 180.000 thành viên, trong đó có những nhóm rất đông thành viên như: Nhóm “Mễ Trì - Phú Đô - Mỹ Đình” (72 nghìn thành viên), nhóm “Chợ Phú Đô - Mễ Trì” (34 nghìn thành viên), chợ cư dân Golden Palace Mễ Trì (14,6 nghìn thành viên), chợ Mễ Trì - Nam Từ Liêm - Hà Nội (23,7 nghìn thành viên), phòng trọ Phú Đô - Mễ Trì - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - Hà Nội (10,3 nghìn thành viên)... Thông qua việc ký kết giao ước, mỗi nhóm sẽ cử một tài khoản làm quản trị viên hoặc kiểm duyệt viên có nhiệm vụ rà soát các bài viết liên quan đến an ninh trật tự, bóc gỡ các bài đăng có nội dung xấu.

Đại úy Bùi Quang Đại, cán bộ Công an phường Mễ Trì cho biết: “Mỗi thành viên tham gia mô hình như công an, cán bộ các ngành của phường cùng với các quản trị viên, trưởng nhóm, người kiểm duyệt đều phải cập nhật các thông tin mới, chính thống liên quan đến công tác, chế độ, chính sách phòng, chống dịch Covid-19 để có thể nhận diện những thông tin sai lệch, vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm giúp các thành viên trong nhóm chủ động phòng ngừa, tránh bị lừa đảo”.

Đồng hành sát sao

Chủ tịch UBND phường Mễ Trì Nguyễn Trường Sinh cho biết: “Khi Công an phường triển khai mô hình, UBND phường Mễ Trì đã huy động cả hệ thống chính trị tích cực tham gia bởi đây là “kênh” giúp chính quyền kiểm soát được thông tin trên mạng xã hội, định hướng được đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước, địa phương tới nhân dân”.

Phương thức hoạt động của mô hình này do Công an phường chủ trì, trong đó tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ cho các quản trị viên để họ thấy được những ý nghĩa quan trọng trong phục vụ cộng đồng, bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng internet, tạo môi trường thuận lợi để các hội nhóm này hoạt động hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, khi phát hiện trên các nhóm Facebook của người dân thuộc địa bàn phường Mễ Trì có bài viết xuyên tạc, thiếu chính xác liên quan đến các chế độ chính sách và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Công an phường sẽ lập tức phối hợp gỡ bỏ và kịp thời giải đáp, hỗ trợ người dân tiếp cận các thông tin chính thống.

Trung tá Nguyễn Quang Chung, Trưởng Công an phường Mễ Trì cho biết: “Đối tượng mà chúng tôi nhắm vào là các nhóm bán hàng trực tuyến chuyên lừa đảo trên mạng xã hội, lợi dụng dịch bệnh để mua bán, trao đổi các thiết bị phòng, chống dịch, từ đó cảnh báo nhân dân.”.

Công an phường Mễ Trì phấn đấu, đến hết năm 2022 sẽ phối hợp với 50 hội nhóm, cộng đồng Facebook, góp phần vì một môi trường bình yên trên không gian mạng. Với số lượng thành viên lớn, được tạo môi trường thuận lợi để các hội nhóm hoạt động hiệu quả, đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, mô hình liên kết nêu trên là một cách làm mới trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần hình thành môi trường mạng xã hội lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường mạng xã hội lành mạnh