Kiểm soát tốt dịch bệnh, bắt tay khôi phục kinh tế

Hương Ly| 06/03/2022 07:28

(HNM) - Chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19, nên các hoạt động kinh tế - xã hội của quận Hoàn Kiếm bị ảnh hưởng nặng nề. Sau nhiều nỗ lực, quận đã kiểm soát tốt dịch bệnh và bắt tay vào khôi phục lại nền kinh tế, tạo đà cho những bước phát triển mới…

Đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân nêu ý kiến trong Hội nghị tiếp xúc với doanh nghiệp, hợp tác xã do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức. Ảnh: Nguyên Anh

Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm Trương Thị Thanh Nhàn cho biết, từ đầu năm 2020 đến ngày 23-2-2022, trên địa bàn quận có 10.578 người nhiễm Covid-19, khiến nhiều người lo ngại. Trong đợt bùng phát dịch thứ tư với biến chủng mới rất nguy hiểm, lây lan mạnh, song bằng trách nhiệm, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, quận Hoàn Kiếm đã quyết tâm và thực hiện tốt việc kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó, mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân được đặt lên hàng đầu. Với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, ngành trong hệ thống chính trị, sự xả thân của các lực lượng tuyến đầu, nhất là các nhân viên y tế, cùng với sự đồng lòng nhất trí, chung tay, góp sức của nhân dân, những tác hại của đại dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát, giảm thiểu. Đến nay, toàn quận có 6.645 người điều trị khỏi bệnh, đang điều trị 3.904 trường hợp.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức thành công nhiều chiến dịch lớn với mục tiêu sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Trong đó, quận đã triển khai chiến dịch xét nghiệm sàng lọc Covid-19 diện rộng nhiều đợt, cho nhiều đối tượng với tổng số 268.555 lượt người đã được xét nghiệm PCR và test nhanh kháng nguyên. Chiến dịch tiêm chủng thần tốc cũng được triển khai với 277.264 mũi vắc xin phòng Covid-19 đã được tiêm cho người dân trên địa bàn quận nhằm đẩy nhanh độ bao phủ vắc xin cho người dân từ 12 tuổi trở lên với tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 99,8%; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 99,7%. Quận Hoàn Kiếm cũng đã triển khai Chiến dịch “Tiêm chủng mùa Xuân”, tiêm phủ mũi 3 và tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà cho 772 người có bệnh nền, già yếu… Tỷ lệ tiêm mũi 3 của người dân toàn quận từ 12 tuổi trở lên đến nay đạt 62,9%. Nhờ tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, nhiều ngành nghề, dịch vụ trên địa bàn quận đã hoạt động trở lại và có dấu hiệu khởi sắc, hồi phục về kinh tế. 

Cùng với những nỗ lực kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, ngay sau khi thành phố Hà Nội bước sang giai đoạn bình thường mới, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, quận Hoàn Kiếm cũng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các hội nghị đối thoại với tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; tiếp xúc với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn... đã được quận tổ chức nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thể hiện sự đồng hành của các cấp ủy, chính quyền quận trong việc chung tay khôi phục kinh tế - xã hội trên địa bàn quận lõi của Thủ đô.

Đáng chú ý, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để khôi phục kinh tế. Theo đó, cùng với việc kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao năng lực của hệ thống y tế; duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối ngân sách, UBND quận Hoàn Kiếm cũng có kế hoạch cụ thể để phục hồi các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của quận là thương mại và du lịch, dịch vụ.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, cùng với việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, lĩnh vực du lịch cũng sẽ được quận quan tâm phục hồi với việc tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu thị trường du lịch trong nước. Đặc biệt, quận sẽ thực hiện nhanh, đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo quy định của Chính phủ và thành phố; hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, phát triển thị trường và lực lượng lao động... Kế hoạch cũng phân công rõ nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc với phương châm: Rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc nhằm sớm đưa kinh tế của quận Hoàn Kiếm từng bước phục hồi sau đại dịch, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát tốt dịch bệnh, bắt tay khôi phục kinh tế