Xung kích cùng cộng đồng chống dịch Covid-19

Đình Hiệp| 28/02/2022 07:07

(HNM) - Thời gian qua, các đoàn viên thanh niên phường Thạch Bàn (quận Long Biên) đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 với việc thành lập “Tổ xét nghiệm hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho F0 tại nhà”. Hoạt động này nhận được sự đánh giá cao của người dân trong phường và Quận đoàn Long Biên.

Thành viên “Tổ xét nghiệm hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho F0 tại nhà” tư vấn qua điện thoại cho người bị nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà.

Hỗ trợ điều trị, chăm sóc F0 tại nhà

Là địa bàn có đông công nhân cư trú nên phường Thạch Bàn có số bệnh nhân Covid-19 cao so với các phường khác của quận Long Biên. Nhằm chia sẻ gánh nặng quá tải với hệ thống y tế cơ sở, Đoàn Thanh niên phường Thạch Bàn đã triển khai đội hình “Tổ xét nghiệm hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho F0 tại nhà”, với 10 tình nguyện viên. Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thạch Bàn Nguyễn Đỗ Diệu Huyền Trang cho biết, nhiệm vụ chủ yếu của tổ là phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng tại địa bàn dân cư hỗ trợ F0 trực tiếp qua các nhóm Zalo, nhập danh sách dữ liệu bệnh nhân tại nhà, liên hệ với người bệnh để duy trì việc khai báo y tế hằng ngày trước 10h sáng.

Phó Bí thư Chi đoàn tổ dân phố số 16 (phường Thạch Bàn) Đỗ Thị Phương Anh chia sẻ: “Ngay sau khi Đoàn phường triển khai mô hình, tôi đã chủ động đăng ký tham gia. Lúc đầu cũng khá e ngại nhưng sau khi được dự các buổi tập huấn và các y, bác sĩ trạm y tế phường hướng dẫn thì tôi tự tin khi tham gia hỗ trợ. Chúng tôi mong muốn chia sẻ gánh nặng với đội ngũ y tế cơ sở và giúp các bệnh nhân điều trị tại nhà yên tâm hơn”.

Là thành viên tích cực tham gia mô hình, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố số 12 (phường Thạch Bàn) Lê Phương Nam kể, ngoài hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại trạm y tế lưu động thì công việc chính của các thành viên là gọi điện cho bệnh nhân, lên danh sách đơn thuốc, đưa những túi thuốc điều trị Covid-19 tới người bệnh; hỗ trợ xét nghiệm, đo nồng độ ô xy trong máu SpO2 và mang bình ô xy đi cấp cứu cho bệnh nhân. “Trong ba lô của tôi luôn có đầy đủ thuốc theo phác đồ để cấp cho bệnh nhân trong trường hợp họ có triệu chứng nặng cần uống thuốc. Dụng cụ xét nghiệm nhanh, đồ bảo hộ cũng có sẵn trong cốp xe”, anh Lê Phương Nam chia sẻ.

Bày tỏ sự cảm kích đến các thành viên “Tổ xét nghiệm hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho F0 tại nhà”, anh Lê Xuân Hợi, trú tại tổ dân phố số 14 (phường Thạch Bàn) cho biết: “Khi có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, tôi đã báo cho trạm y tế và khai báo lên hệ thống quản lý F0 của phường. Ngay sau đó, tôi đã được các bạn đoàn viên gọi điện tư vấn dùng thuốc, cách điều trị và hướng dẫn các thành viên trong gia đình thực hiện cách ly. Trong những ngày điều trị, được các bạn thường xuyên động viên, tôi thấy thoải mái, an tâm hơn và hiện đã khỏi bệnh”.

Xung kích đi đầu

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thạch Bàn Nguyễn Đỗ Diệu Huyền Trang cho biết thêm, kể từ tháng 7-2021 đến nay, theo sự phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thạch Bàn, các đội hình tình nguyện đã tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; trực tiếp vận động người dân thực hiện thông điệp “5K”, cài đặt ứng dụng PC Covid-19, sổ sức khỏe điện tử, khai báo y tế. Cùng với đó, các đoàn viên thanh niên còn tham gia cung ứng nhu yếu phẩm cho nhân dân tại khu cách ly, phong tỏa; tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tích cực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đánh giá cao các hoạt động ý nghĩa trên của đoàn viên thanh niên địa phương, Tổ trưởng tổ dân phố số 9 (phường Thạch Bàn) Nguyễn Xuân Thể chia sẻ: “Từ khi "Tổ xét nghiệm hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho F0 tại nhà" của Đoàn Thanh niên phường đi vào hoạt động đến nay, các trường hợp F0 trở nặng đều được sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời; người mắc Covid-19 cũng được chăm sóc tốt hơn. Tổ dân phố và các thành viên tổ luôn phối hợp rất tốt trong mọi hoạt động. Các bạn trẻ không quản ngại ngày đêm, khó khăn vất vả, trực tiếp vào đo SpO2 và lắp bình ô xy cho các bệnh nhân. Chúng tôi thực sự cảm ơn các bạn trẻ về tinh thần này”.

Phó Bí thư Quận đoàn Long Biên Vũ Thị Thanh cho hay, ngoài các hoạt động hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, các đoàn viên thanh niên phường Thạch Bàn còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh. Trong quá trình triển khai mô hình, mỗi đoàn viên trong tổ đã lập nhóm Zalo quản lý F0 theo địa bàn được phân công để động viên tinh thần và nắm bắt thông tin bệnh nhân có những chuyển biến xấu nhằm kịp thời cấp cứu và xử lý ban đầu.

“Vất vả, khó khăn nhưng tất cả các tình nguyện viên đều cùng nhau nỗ lực, cố gắng với hy vọng dịch Covid-19 sẽ sớm qua đi, mong muốn F0 không trở nặng, khỏi bệnh và sớm trở lại cuộc sống bình thường”, Phó Bí thư Quận đoàn Long Biên Vũ Thị Thanh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung kích cùng cộng đồng chống dịch Covid-19