Giữ sức sống cho "kỳ đài" Hồ Gươm

Minh Nhật| 27/02/2022 16:48

(NSHN) - Hơn 5 năm sau ngày thành lập, bất chấp khó khăn do dịch Covid-19, những người có trách nhiệm ở Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm (phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) vẫn đang nỗ lực duy trì hoạt động của một sân chơi thú vị cho những người đam mê cờ, đặc biệt là cờ tướng, cờ vua.

Linh hoạt khâu tổ chức

"Kỳ đài" (là cách gọi tắt không gian chơi cờ, thưởng thức các ván cờ hay) Hồ Gươm được xem là hoạt động chính của câu lạc bộ trong hơn 5 năm qua nhằm góp phần thu hút khách đến không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; tạo sân chơi cho những người yêu cờ. Ở đó là các hoạt động giao đấu cờ giữa các kỳ thủ thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều trình độ; giới thiệu về những kỳ thủ nổi tiếng cả ở môn cờ tướng, cờ vua, cờ vây, trong đó chủ yếu là cờ tướng, cờ vua. 

Ông Lưu Đức Hải, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm, hiện cũng là Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu xây dựng và đô thị kể rằng, cho đến giữa tháng 2 này, câu lạc bộ đã tổ chức được 199 "kỳ đài" Hồ Gươm. Đặc biệt, từ khi câu lạc bộ tạm dừng hoạt động trực tiếp từ cuối tháng 4-2021, để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, những người có trách nhiệm đã tổ chức được hàng chục "kỳ đài" theo cách thức tổ chức thông qua phát video trên youtube hoặc Facebook hoặc theo hình thức trực tuyến, mỗi kỳ thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm Lưu Đức Hải bình luận về cờ tại Kỳ đài Hồ Gươm thứ 159.

Ông Lưu Đức Hải kể, khi phải duy trì "kỳ đài" bằng hình thức trực tuyến thì những tài liệu về cờ vua thế giới; tài liệu về cờ tướng Việt Nam mà ông từng tìm hiểu, tổng hợp suốt 4 năm để ra một cuốn sách về làng cờ tướng Việt Nam đã giúp ích rất nhiều.

Nhờ vậy, ông và nhóm cộng sự đã có chất liệu để giới thiệu đến người yêu cờ về thân thế, sự nghiệp, những ván cờ để đời của những cao thủ làng cờ vua, cờ tướng thế giới cũng như ở Việt Nam.

Như gần đây, "kỳ đài" Hồ Gươm lần thứ 198 đã giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của danh kỳ Lê Uy Vệ (Hà Nội) nhân dịp 105 năm ngày sinh và 11 năm ngày mất của ông. Ông là danh thủ có hạng của làng cờ tướng Bắc Kỳ: 4 lần vô địch cờ tướng Bắc Kỳ vào các năm 1939, 1940, 1941 và 1942; 3 lần quán quân Lễ hội Chùa Vua 1939, 1940 và 1941. Ông từng là Phó Chủ tịch Hội Cờ tướng Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam trong suốt thời kỳ 1965-2011. Cũng trong chương trình, người xem được xem 2 ván cờ tướng của danh kỳ Lê Uy Vệ với 2 danh thủ: Nguyễn Văn Đức (Hà Nội, 1942) và Nguyễn Đắc Đinh (Hà Nội, 1958).

Hay trước đó, "kỳ đài" Hồ Gươm lần thứ 196 là buổi giới thiệu về Mikhail Botvinnik, được xem là “Tộc trưởng làng cờ Xô Viết” (1911-1995, Liên Xô), là người đặc biệt có ảnh hưởng đến sự phát triển của cờ vua thế giới.

Mong muốn mở rộng sân chơi

Cũng trong những ngày Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm không thể tổ chức "kỳ đài" Hồ Gươm trực tiếp để phòng, chống dịch lại là những ngày câu lạc bộ tổ chức thi đấu giao lưu giữa các kỳ thủ thuộc Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm với những kỳ thủ khác tại nhiều địa bàn như ở Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Sơn Tây... 

"Kỳ đài" Hồ Gươm thứ 159 được diễn ra trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt.

Đối tượng thi đấu cũng phong phú, khi thì là một Kiện tướng quốc gia, khi là với một doanh nhân mê cờ dưới cuộc đấu mang tên “Đại chiến với doanh nhân thành đạt”… Đó cũng là cách tiếp cận mới để làm phong phú hoạt động của câu lạc bộ và thúc đẩy phong trào cờ mà ông Lưu Đức Hải, với vai trò Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam cũng như Chủ nhiệm Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm và các cộng sự hướng đến. Những ván đấu này được chọn lựa để giới thiệu trên Facebook hay kênh youtube của Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm, như một món ăn tinh thần cho người yêu cờ.

Và đi kèm việc giới thiệu các ván đấu không thể thiếu việc phân tích các nước đi của các bình luận viên, vốn là người hiểu cờ và có chuyên môn sâu như Mai Quý Lân (cờ tướng), Lã Mạnh Tuấn (cờ vua). Điều đó càng tăng sức hút của các lần tổ chức "kỳ đài" Hồ Gươm, dù là tổ chức trực tiếp hay trực tuyến…

Là người đam mê cờ, anh Nguyễn Văn Minh (phố Thụy Khuê, Hà Nội) đã nhiều lần theo dõi "kỳ đài" Hồ Gươm. Đặc biệt, trong những ngày Hà Nội phải giãn cách từ tháng 7 đến tháng 10-2021 để phòng, chống dịch Covid-19, anh càng thêm chờ đợi những lần "kỳ đài" Hồ Gươm mới được phát trên youtube hoặc Facebook. Nhờ vậy, quãng thời gian giãn cách xã hội của anh cũng đỡ “nhạt”. 

Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh Đạt (phố Khâm Thiên, Hà Nội) cũng bảo rằng, nhờ theo dõi "kỳ đài" Hồ Gươm mà anh đã biết thêm về những kỳ thủ tài năng của làng cờ thế giới cũng như làng cờ Việt Nam. 

Những ngày đầu xuân Nhâm Dần, ông Lưu Đức Hải nhớ về cuộc hội thảo về quy hoạch hồ Hoàn Kiếm diễn ra năm 2016. Khi ấy, ông Lưu Đức Hải, vốn là vận động viên cờ tướng, cờ vua kỳ cựu của Hà Nội, nguyên là Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, đã trình bày 10 vấn đề. Trong đó, có việc phải đánh thức những giá trị về cờ tướng, cờ vua quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. 

Ông Lưu Đức Hải chia sẻ, địa chỉ 36 Hàng Trống chính là nơi đầu tiên ra đời Câu lạc bộ Cờ vua Việt Nam. Còn ven hồ Hoàn Kiếm, phía đầu đường Lê Thái Tổ là địa chỉ quen thuộc với những người yêu thích cờ tướng Hà Nội. Chính từ nơi đây, nhiều cao thủ đã xuất hiện và làm rạng danh cờ tướng Hà thành…

Cũng từ ý kiến của ông Lưu Đức Hải mà UBND quận Hoàn Kiếm đã cho ra đời Câu lạc bộ cờ Hồ Gươm vào ngày 22-1-2017, rồi sau đó là sự ra đời của "kỳ đài" Hồ Gươm.

Đến giờ, khi các hoạt động trên địa bàn đang trở lại “bình thường mới”, ông Lưu Đức Hải và các cộng sự lại đang chuẩn bị cho sự trở lại của "kỳ đài" với những hoạt động trực tiếp.

Và ông cũng không giấu mong muốn sẽ góp phần tạo thêm nhiều "kỳ đài" ở các quận, huyện, thị xã tại thành phố. Tất cả cũng để giữ gìn nét văn hóa của người Việt cũng như giúp cờ vua, cờ tướng, cờ vây phát triển sâu rộng hơn khi đã có tiềm lực về con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ sức sống cho "kỳ đài" Hồ Gươm