Một không gian xanh hữu ích cho cộng đồng

Ngọc Quỳnh| 25/02/2022 06:43

(HNM) - Ngày đầu xuân, đến xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì thăm trang trại hoa cây cảnh Thăng Long của ông Đào Mạnh Hùng - nơi có hàng nghìn giống hoa, cây cảnh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, trang trại còn là một không gian hữu ích cho những người yêu hoa, cây cảnh, góp phần thúc đẩy phong trào sống xanh trong cộng đồng và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Ông Đào Mạnh Hùng, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) chăm sóc vườn cây cảnh. Ảnh: Thu Xuyến

Từ tình yêu với thiên nhiên...

Bên những chậu hoa mới trồng, ông Đào Mạnh Hùng cho biết: "Cách đây 5 năm, tôi thuê gần 5ha ở làng cổ Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp để trồng hoa, cây cảnh và tạo một không gian xanh cho những người yêu hoa. Lúc đầu trồng hoa, cây cảnh chỉ để thỏa mãn niềm đam mê nhưng khi nhận thấy thị trường có nhu cầu về các loại cây trang trí, tôi quyết định chuyển hẳn sang nghề trồng và kinh doanh các loại hoa, cây cảnh".

Hiện nay, trang trại của ông Hùng có hơn 2.000 giống hoa; có 8 khu vực trồng hoa leo giàn, 21 đường hoa, 20 vườn hoa cùng với hồ sen, đầm súng, đầm sếu, tiểu cảnh cá koi, khu vui chơi trẻ em… Không chỉ chọn tạo, kinh doanh các loại hoa cây cảnh, trang trại còn là nơi trao đổi kỹ thuật ươm trồng các loại giống cây, cổ vũ những người yêu thích cây cảnh, động viên mọi người tham gia các phong trào sống xanh, hòa mình với thiên nhiên.

Anh Nguyễn Thành Luân - người quản lý trang trại hoa cây cảnh Thăng Long cho biết, vào mùa hoa nở rộ, mỗi ngày trang trại đón từ 300 đến 500 lượt khách tham quan, mua cây cảnh... Thị trường hoa, cây cảnh khởi sắc nên trung bình mỗi năm trang trại đã thu về gần 300 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Trì Phạm Bích Thủy, ông Đào Mạnh Hùng đã tìm cho mình một hướng đi riêng trong phát triển kinh tế trang trại, phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh. Trong bối cảnh khó khăn như những năm vừa qua, phát triển kinh tế từ mô hình trang trại nông nghiệp tổng hợp với lượng đầu tư lớn như vậy là hết sức mạo hiểm, nhưng với tình yêu thiên nhiên, sức sáng tạo, ông Đào Mạnh Hùng đã thành công.

Trang trại hoa cây cảnh Thăng Long không chỉ là điểm đến của những người yêu hoa, cây cảnh mà còn là nơi tham quan, trải nghiệm hấp dẫn của học sinh nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đến đây, các em không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên mà còn có thể vẽ tranh hoa lá, học hỏi những kiến thức, kỹ thuật trồng cây hoặc làm quen với các loài thực vật sinh trưởng trong môi trường đô thị.

Từng đến tham quan trang trại hoa cây cảnh Thăng Long, bà Đào Thị Thanh Vân ở phường Văn Quán, quận Hà Đông cho biết: "Hà Nội không có nhiều vườn sinh vật với hàng nghìn giống hoa, cây cảnh như vậy nên vào dịp cuối tuần, tôi cũng như một số bạn bè đưa trẻ nhỏ đến đây chơi để cho các bé có những trải nghiệm bổ ích trong không gian xanh của cỏ cây, hoa lá…".

... đến phát triển du lịch ­sinh thái

Chia sẻ bí quyết trồng, chăm sóc cũng như kinh doanh hoa, cây cảnh cho những người có chung niềm đam mê, ông Đào Mạnh Hùng cho biết, việc trồng nhiều cây xanh ở đô thị sẽ góp phần cải tạo chất lượng không khí của Thủ đô. Hơn nữa, trồng cây cảnh trong nhà không chỉ để làm đẹp mà còn giúp con người thư giãn trong một không gian xanh, mang lại niềm vui và sức khỏe…

Là một trong những đơn vị thường xuyên quan tâm, hỗ trợ ông Đào Mạnh Hùng trong quá trình phát triển trang trại hoa cây cảnh Thăng Long, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Anh nhận định, đây là một mô hình trang trại chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Có thể nói, ông Đào Mạnh Hùng là người vô cùng tâm huyết với nghề trồng hoa, cây cảnh và là người thật sự có tâm trong sản xuất nông nghiệp. Mô hình trang trại hoa cây cảnh Thăng Long không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở hướng phát triển mới, gắn nông nghiệp sinh thái với du lịch trải nghiệm mà còn tạo nhiều việc làm cho lao động tại địa phương.

Với thành quả đạt được từ những nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường..., ông Đào Mạnh Hùng là một trong 18 người được nhận danh hiệu “Nông dân Thủ đô xuất sắc năm 2021” do Hội Nông dân thành phố Hà Nội trao tặng. Và trong những ngày đầu năm mới này, ông Đào Mạnh Hùng lại bận bịu với công việc của mình, với vô vàn loài hoa đua sắc trong không khí của mùa xuân. Phía trước vẫn là khó khăn, thách thức nhưng với nỗ lực bền bỉ cũng như niềm đam mê, chắc chắn ông Đào Mạnh Hùng và các cộng sự sẽ lại gặt hái được những thành công mới, góp phần xây dựng quê hương Thanh Trì ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trang trại hoa cây cảnh Thăng Long là một mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần định hình những hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn mà còn cổ vũ cho lối sống xanh, gần gũi với thiên nhiên. Mô hình này cần được hỗ trợ, khuyến khích, nhân rộng… để Thủ đô Hà Nội có thêm nhiều không gian xanh, là những điểm đến thật sự hữu ích cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một không gian xanh hữu ích cho cộng đồng