Xuân ấm nơi thôn bản

Nhật Minh| 26/02/2022 06:45

(HNMCT) - Xuân Nhâm Dần 2022 đã đến ấm áp và đầy hy vọng với bà con vùng dân tộc thiểu số (DTTS) Hà Nội. Không chỉ có bánh chưng, mứt Tết, mà hơn cả là những lời thăm hỏi ân cần, chân tình, những sẻ chia thiết thực, đồng hành cùng bà con trên hành trình vượt khó, thoát nghèo, xây dựng đời sống mới. Thêm một mùa xuân này nữa để thấy, công tác dân tộc nói chung, việc chăm lo đời sống cho đồng bào DTTS nói riêng, luôn được Thành phố Hà Nội coi là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng.

Đại diện Ban Dân tộc thành phố Hà Nội trao quà Tết cho bà con DTTS huyện Ba Vì. Ảnh: Trọng Tùng

Ân cần và chu đáo

Như một hoạt động không thể thiếu mỗi khi xuân ngấp nghé bên thềm, Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, Thành phố lại dành tặng 162 suất quà Tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn và người có uy tín vùng DTTS của Thủ đô. Hoạt động thường niên này thực sự ý nghĩa và thiết thực khi góp sức giúp bà con có điều kiện vui xuân đón Tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Theo chân đoàn công tác của Thành phố đến 14 xã vùng DTTS Thủ đô mới thấy hết niềm vui bình dị hiện hữu trên gương mặt bà con khi hoa đào hé nụ. Trách nhiệm đi cùng tình cảm, sự chăm lo của thành phố bền bỉ những năm qua đã giúp hàng trăm hộ gia đình khó khăn, người có uy tín thêm yên tâm, vui xuân đón Tết.

Đơn cử như hộ gia đình chị Triệu Thị Tuyên ở thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì - một trong những gia đình thuộc diện hộ nghèo suốt nhiều năm qua, được chia sẻ khó khăn trong dịp Tết quả là nguồn động viên không hề nhỏ. Chị Tuyên chia sẻ, trong bối cảnh dịch Covid-19, thu nhập từ lao động thời vụ không được duy trì, mỗi sự hỗ trợ trong lúc cuộc sống còn nhiều vất vả đều vô cùng quý giá.

Bên cạnh các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, những người có uy tín trong đồng bào DTTS cũng được quan tâm đặc biệt. Tết năm nào các “già làng, trưởng bản” tại các thôn làng của 14 xã DTTS ở Hà Nội cũng được các cấp chính quyền thành phố ân cần thăm hỏi, động viên. Bà Nguyễn Thị Huê, người có uy tín ở thôn Gốc Báng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, chia sẻ: “Cùng với sự quan tâm của Thành phố, trong nhiều năm gần đây, dịp Tết nào huyện Mỹ Đức cũng đến tận nhà tặng quà động viên, khích lệ những người có uy tín như chúng tôi”.

Bản thân các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống cũng chủ động chăm lo Tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn và những người có uy tín ở các thôn bản. Như huyện Ba Vì, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa rồi đã trao tặng 24 suất quà cho các hộ đồng bào DTTS có điều kiện kinh tế khó khăn thuộc 7 xã trên địa bàn. 76 người có uy tín tại các thôn xóm cũng nhận được quà Tết từ chính quyền địa phương gửi tặng. Hay xã An Phú, huyện Mỹ Đức, 18 suất quà Tết đã được ân cần trao tặng tới những người có uy tín và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã với mong muốn bà con cùng nhau đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội cho biết, công tác dân tộc luôn được Hà Nội quan tâm, coi là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng, nên dịp Tết Nguyên đán hằng năm, thành phố và các địa phương đều nỗ lực thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng ưu tiên, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quà tặng có thể chưa nhiều về mặt vật chất, nhưng là sự quan tâm lớn với mong muốn người người, nhà nhà đều có Tết. Mong rằng các hộ có hoàn cảnh khó khăn sẽ vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, đội ngũ người có uy tín sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng đồng bào DTTS.

Tiếp thêm nguồn lực

Luôn quan tâm đặc biệt đến công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc, trong nhiều năm qua Thành phố Hà Nội đã dành nguồn lực không nhỏ để đầu tư phát triển vùng DTTS và miền núi Thủ đô. Ngày 11-11-2021, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030 theo đúng tinh thần các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Tất Vinh nêu rõ, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành kế hoạch này và triển khai thực hiện ngay trong năm 2021 với kinh phí bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 trên 2.100 tỷ đồng. Riêng năm 2021 đã thực hiện 743 tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng 14 xã vùng DTTS và miền núi. Các dự án đang được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ.

Chính sách để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS càng được các nhà quản lý đề cao khi Ban Dân tộc Thành phố tham mưu cho UBND trình HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ hằng tháng cho người có uy tín. Và ngày 8-12-2021 vừa qua, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về chính sách hỗ trợ hằng tháng cho người có uy tín trong đồng bào DTTS của Hà Nội. Sự quan tâm được thể hiện bằng hành động thiết thực.

Theo đó, ngoài các chính sách được quy định tại Quyết định số 12/2008/QĐ-TTg ngày 6-3-2018 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2022, người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thủ đô được hưởng mức hỗ trợ hằng tháng bằng 50% mức lương cơ sở/người/tháng. Vậy là, Hà Nội là địa phương thứ 2 trong cả nước có chính sách hỗ trợ hằng tháng cho người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn. Không mong mỏi gì hơn, các nhà quản lý kỳ vọng, chính sách sẽ là nguồn động viên, tiếp thêm nhiệt huyết để người có uy tín phát huy tốt hơn nữa vai trò nòng cốt, cầu nối của cấp ủy, chính quyền và nhân dân để thúc đẩy sự đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn, xây dựng đời sống ấm no trong đồng bào DTTS.

Vậy là, xuân ấm nơi các thôn bản không chỉ là những suất quà Tết hỗ trợ các gia đình, mà còn là lời thăm hỏi ân cần, là việc làm cụ thể, sâu sát thể hiện trách nhiệm, tình cảm của những người làm công tác dân tộc Hà Nội với đồng bào. Xuân ấm thêm nơi các thôn bản qua từng năm chính là lời đáp thiết thực sau những quan tâm, chu đáo chăm lo cho đời sống đồng bào DTTS thông qua công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Thành phố Hà Nội.

“Chăm lo cho người có uy tín, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn là truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô Hà Nội. Với mục tiêu để người dân nào của Thủ đô cũng có Tết, ai cũng được hưởng Tết vui tươi, Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bằng các giải pháp tổng hợp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là người dân ở vùng DTTS và miền núi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân ấm nơi thôn bản