Đan Phượng, xuân về trên khắp nẻo đường

Mạnh Dũng| 27/01/2022 15:17

(HNMCT) - Những ngày này, khắp xóm làng của huyện Đan Phượng đều được vệ sinh sạch, đẹp, treo cờ hoa rực rỡ chào đón Xuân Nhâm Dần. Hơn 2 năm triển khai cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, ý thức xây dựng làng quê sạch đẹp đã trở thành nếp sống của mỗi người dân, mỗi gia đình và cả cộng đồng trên địa bàn huyện.

Một tuyến đường ở Hồng Hà (huyện Đan Phượng) được vẽ tranh tường đẹp mắt.

Diện mạo khang trang

Ông Nguyễn Thành Bôn, Trưởng thôn Quý (xã Liên Hà) cho biết: Trước khi triển khai phong trào sáng -  xanh - sạch - đẹp, trên địa bàn thôn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, mất vệ sinh môi trường. Do đó, thôn tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia vệ sinh môi trường; trong đó, các hộ làm nghề mộc, các hộ chăn nuôi tự thu dọn vệ sinh quanh khu vực gia đình mình. Đối với khu vực chung, thôn triển khai trồng cây bóng mát, cây cảnh ven đường, tạo cảnh quan xanh; lắp đặt đèn chiếu sáng trên tất cả các tuyến ngõ xóm... Được nhân dân hưởng ứng, chung sức, thôn Quý đã mang diện mạo mới khang trang, sạch đẹp. 

Chia sẻ niềm vui, bà Trần Thị Hương, Cụm trưởng Cụm 7, xã Thọ Xuân cho biết: Chung sức làm đẹp làng, hộ ít trong cụm ủng hộ 200 nghìn đồng, hộ nhiều ủng hộ 17 triệu đồng, có hộ còn hiến đất để địa phương xây cổng làng và đường bê tông to đẹp.

Xác định phát triển kinh tế bền vững gắn với nâng cao chất lượng đời sống người dân, UBND huyện Đan Phượng xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Giữ gìn thôn tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” và thành lập Ban Chỉ đạo, phổ biến tới lãnh đạo các xã, thị trấn; các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố. Huyện cũng phân công thành viên Ban Chỉ đạo cuộc thi và thành lập 4 đoàn kiểm tra, trực tiếp góp ý với các thôn, xóm về các tiêu chí trong quá trình triển khai. Ngay sau khi cuộc thi được phát động, các địa phương đã bàn bạc, thảo luận cách thức tiến hành, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng. Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra chấm điểm các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố hằng tháng và tổ chức trao giải cho các đơn vị có thành tích... Cuộc thi tạo sự lan tỏa khiến cảnh quan nông thôn ngày càng khởi sắc, khơi dậy được sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Chia sẻ cách làm hay

Những mô hình, cách làm hay sáng tạo đã được các xã vận động, tạo thành phong trào thi đua xây dựng thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Điển hình như xã Phương Đình hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng/thôn, kích thích tinh thần hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân nên phong trào phát triển mạnh, hiệu quả. 

Khi triển khai, các thôn cũng có những cách làm linh động phù hợp tình hình thực tế tại địa bàn. Cụm 1, 2 (xã Hạ Mỗ); các thôn: Trung Thành, Tiến Bộ (xã Thượng Mỗ), Thượng Trì (xã Liên Hồng) đã đưa nội dung cuộc thi vào Nghị quyết của Chi bộ; thành lập Ban vận động gồm lãnh đạo thôn, trưởng các xóm, phân công thành viên họp thống nhất tại các xóm, tạo tinh thần đoàn kết, nhất trí cao.

Các thôn, xóm phân công cụ thể các đoàn thể đảm nhận, hoàn thành các chỉ tiêu công việc cụ thể như: Thống nhất 100% hộ gia đình sử dụng thùng rác có nắp đậy; toàn bộ tường bao ven đường thôn, xóm ngõ được chỉnh trang, sơn màu đồng bộ, bảo đảm mỹ quan; vận động từng hộ gia đình mua sắm cây cảnh, hoa trang trí đẹp từ nhà ra ngõ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân. Có nơi đã thành lập quỹ và thực hiện khen thưởng cá nhân gương mẫu, tích cực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan như ở Cụm 1 (xã Hạ Mỗ) trong “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân” đã khen thưởng 30 cá nhân có thành tích thường xuyên vệ sinh môi trường tốt, góp phần khích lệ toàn dân trong cụm tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng cho biết: Ban đầu chỉ là cuộc thi nhưng dần dần tạo thành thói quen và nếp văn hóa của mỗi thôn, làng. Giai đoạn tới, cùng với phòng, chống dịch Covid-19, huyện Đan Phượng tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, phù hợp với tình hình mới.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng, chủ trương đúng và cách làm đúng sẽ được người dân hưởng ứng. Bằng chứng là giải thưởng (trích từ ngân sách) cho các thôn, xóm đạt giải là hơn 500 triệu đồng nhưng tiền huy động từ xã hội hóa được hơn 27 tỷ đồng, qua đó, cuộc thi đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia tích cực...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng, xuân về trên khắp nẻo đường