Long Biên hướng đến đô thị hiện đại, đáng sống

Hà Vũ| 27/01/2022 07:00

(HNM) - Thời gian qua, nhiều người dân quận Long Biên chứng kiến sự đổi thay rõ nét của địa phương khi thấy xuất hiện ngày càng nhiều những điểm sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa trên địa bàn. Đây là sự cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ quận Long Biên, nhiệm kỳ 2020-2025 của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân quận nhằm hướng đến xây dựng Long Biên là đô thị hiện đại, đáng sống.

Quận Long Biên đang phát triển đô thị theo hướng hiện đại, đáng sống. Ảnh: Trọng Hiếu

Miền đất “hoa vàng trên cỏ xanh”

Ông Lưu Văn Chiến, ở khu chung cư CT21B (Eco City) chiều nào cũng tập thể dục ở “Công viên CT20” (tên người dân gọi tạm) nói vui rằng: "Đây đúng là miền đất của “hoa vàng trên cỏ xanh” bởi khi trời nắng, cây cỏ lạc nở hoa rất đẹp". Bà Ngô Thùy Miên, ở tổ dân phố 20, phường Giang Biên chia sẻ: “Chúng tôi nghe nghị quyết này, chỉ thị kia đôi khi không hiểu hết được. Nhưng cứ nhìn vào những việc làm cụ thể như việc biến nơi cỏ dại mọc đầy, rác vứt bừa bãi thành nơi vừa sạch, vừa đẹp như thế này thì biết là Đảng, Nhà nước vì dân”.

Cách “Công viên CT20” chừng 500m, khu vườn hoa nằm giữa dãy nhà thấp tầng và các khu chung cư CT19, CT18, Green House cũng vừa khoác lên tấm áo mới. Tất cả đường dạo đều được quét dọn sạch sẽ. Cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Anh Đỗ Nam ở chung cư CT19 cho biết: “Tôi vừa về đây thuê nhà ở thì đúng lúc vườn hoa được cải tạo, chỉnh trang xong. Thấy con mình có ngay chỗ chơi gần nhà, vợ chồng tôi rất vui. Long Biên đúng là nơi đáng sống”.

Nằm cạnh Khu đô thị Việt Hưng, một khu vườn hoa với tiểu cảnh, đồi cỏ nhân tạo cũng đã xuất hiện trên khu đất trước đây là chợ tạm, tạo thành một điểm nhấn cho không gian ngay trước chợ Kim Quan. Ông Đàm Đức Tuân, ở phố Kim Quan Thượng nói: “Nhiều nơi cứ có đất trống là người ta cho thuê làm chỗ đỗ xe, nhưng ở đây quận làm vườn hoa cho dân vui chơi, tập thể dục, thể thao thì còn gì vui hơn”.

Không chỉ có những vườn hoa, công viên mới, theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, quận còn đang duy trì gần 30 vườn hoa; vừa qua, tiếp tục cải tạo, chỉnh trang hàng loạt ô cây xanh, sửa chữa vỉa hè, lan can đường dạo quanh 19 hồ; chuẩn bị đầu tư dự án lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời tại các phường…

Cụ thể hóa Nghị quyết Đảng

Không chỉ thực hiện các dự án bằng nguồn ngân sách, quận Long Biên còn tuyên truyền, vận động nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa để tăng thêm các không gian sinh hoạt chung cho cộng đồng. Tại khoảng sân giữa khu chung cư CT21A (Eco City) vừa hình thành một khu sinh hoạt cộng đồng với nhiều thiết bị phục vụ trẻ em vui chơi và người lớn tập thể dục. Ông Lê Hữu Việt, ở đơn nguyên 2, khu chung cư CT21A cho biết: "Ngoài phần lớn số tiền mua sắm thiết bị được trích từ quỹ bảo trì của khu chung cư; các gia đình đều tham gia đóng góp. Khoản tiền thu được chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng tinh thần hưởng ứng của cộng đồng rất cao". 

Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, không dừng lại ở đó, hiện nay, quận đang triển khai thu hồi đất để thực hiện xây dựng hàng loạt công viên, vườn hoa ở các khu dân cư. Trong số 32 dự án của quận được thành phố bổ sung năm 2021, có 4 dự án xây dựng công viên, hồ tại ô quy hoạch phường Thạch Bàn (thu hồi 14ha), phường Bồ Đề (thu hồi 1,3ha), phường Thượng Thanh (thu hồi 6ha), phường Ngọc Thụy (thu hồi 7ha). Ngoài ra, ở phường Ngọc Thụy còn một dự án xây dựng vườn hoa thu hồi 1,5ha tại ô quy hoạch khác…

Đây là những việc làm nhằm cụ thể hóa khâu đột phá được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ quận Long Biên, nhiệm kỳ 2020-2025. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch thông tin, việc phát triển hệ thống vườn hoa, công viên nhằm thực hiện một trong 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 được quận Long Biên xác định là “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, trọng tâm đầu tư thoát nước; bảo đảm cảnh quan, môi trường; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.

Khâu đột phá này được Quận ủy làm rõ trong 2 chương trình công tác toàn khóa có mối quan hệ chặt chẽ là Chương trình công tác số 02-CTr/QU về “Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận Long Biên, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020-2025” và Chương trình số 03-CTr/QU về “Đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, trọng tâm giải quyết vấn đề thoát nước, bảo đảm cảnh quan, môi trường trên địa bàn quận Long Biên, giai đoạn 2020-2025”.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá, nhờ cách làm bài bản, có nhiều đổi mới, sáng tạo, quận Long Biên luôn là một trong những đơn vị đi đầu về xây dựng môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp; góp phần ngày càng nâng cao đời sống người dân.

Có thể nói, quận Long Biên đang có những giải pháp hiệu quả để đến năm 2023 (kỷ niệm 20 năm thành lập quận) đáp ứng 100% các tiêu chuẩn theo tiêu chí phân loại đô thị của Quốc hội theo hướng xanh, sạch, giàu đẹp, thông minh, hiện đại, đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên hướng đến đô thị hiện đại, đáng sống