Hiệu quả từ các phong trào

Hương Thủy| 25/01/2022 06:25

(HNM) - Tại tổ dân phố số 8 phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều phong trào như hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường…, đã được Chi hội phụ nữ số 8 triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, đời sống của không ít hội viên được cải thiện, môi trường, cảnh quan khu dân cư ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Hội viên Chi hội phụ nữ số 8, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) quét dọn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 8 phường Dịch Vọng Kim Thị Cúc cho biết, chi hội có hơn 160 hội viên, chủ yếu là cán bộ về hưu và làm nghề tự do. Vì vậy, việc quan tâm, nắm bắt nhu cầu vay vốn của hội viên nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống được Chi hội chú trọng qua việc lập tổ tiết kiệm. Hằng tháng, các hội viên đóng góp một khoản tiền để lập quỹ cho vay vốn khi cần.

“Tổ tiết kiệm phù hợp với những chị em cần vốn nhỏ phục vụ cho việc lấy hàng tạp hóa hoặc buôn bán nhỏ lẻ khác vì không phải làm thủ tục cũng như trả lãi. Từ khi được lập ra đến nay, hơn 10 chị em đã được vay vốn theo cách trên”, bà Kim Thị Cúc thông tin.

Ngoài ra hằng năm, Chi hội rà soát, nắm bắt những hội viên cũng như hộ gia đình cần vay vốn ưu đãi để giúp đỡ vay từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Bà Chu Thị Hường, hội viên Chi hội phụ nữ số 8, Tổ trưởng Tổ vay vốn tổ dân phố số 8 thông tin, sau khi được xét đủ điều kiện để vay thì sẽ đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ phường Dịch Vọng bảo lãnh, Ngân hàng Chính sách xã hội thẩm định, giải ngân. Hạn mức cho vay trước đây là 30 triệu đồng và nay là 100 triệu đồng. Sau khi giải ngân 1 tháng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường, Tổ trưởng Tổ vay vốn đến kiểm tra, giám sát, bảo đảm hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích. Đến nay, 38 lượt hội viên của Chi hội đã được vay hơn 2 tỷ đồng để mở hàng ăn, hàng tạp hóa, dịch vụ…

Nhờ đó, nhiều hội viên đã có thu nhập ổn định, đời sống được cải thiện. Nhiều hội viên sau khi đáo hạn lại tiếp tục vay vốn để mở rộng, đổi mới phương thức kinh doanh. Điều đáng mừng là trong gần 20 năm qua, với sự sát sao ngay từ khâu thẩm định ban đầu nên Chi hội không có hội viên thuộc diện bị nợ xấu. 

Chi hội phụ nữ xuất sắc, tiêu biểu 

Là một trong những hội viên vay vốn và sử dụng hiệu quả, chị Hán Thị Hà Thu (ngõ 21 phố Trần Quý Kiên, phường Dịch Vọng) chia sẻ: “Gia đình tôi gặp nhiều khó khăn nên được Chi hội phụ nữ số 8 cùng Hội Liên hiệp phụ nữ phường giúp đỡ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm ăn, có kinh tế nuôi gia đình. Nhờ đó, cuộc sống đã cải thiện. Vừa qua, thực hiện chủ trương xóa bếp than tổ ong nhằm bảo vệ môi trường, chúng tôi đã vay thêm vốn để đầu tư vật dụng nấu nướng thay thế”.

Ngoài ra, Chi hội phụ nữ số 8 luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe hội viên khi hằng năm phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ phường Dịch Vọng tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho các hội viên. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chi hội đã lập nhóm Zalo để đẩy mạnh tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh cũng như thông tin về các chủ trương, chính sách đến hội viên. Các hội viên của Chi hội cũng tích cực tham gia tổ Covid-19 cộng đồng, hỗ trợ nhân viên y tế khi triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân…

Không chỉ vậy, Chi hội phụ nữ số 8 còn là nòng cốt của cụm dân cư trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Trước đây, các ngõ 394 Cầu Giấy, 123 Trần Đăng Ninh... có nhiều điểm rác thải vứt bừa bãi, tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái phép dán trên cột điện, tường nhà, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan. Còn hiện nay là một hình ảnh hoàn toàn khác: Sạch sẽ, khang trang. Đóng góp vào kết quả này là nhờ Chi hội phụ nữ số 8 tích cực thực hiện mô hình “Góc xanh”, mô hình 3T “Tận dụng - Tái chế - Thân thiện” do Hội Liên hiệp phụ nữ quận Cầu Giấy triển khai… Chi hội đã chủ động tham gia bóc quảng cáo, rao vặt trái phép; đồng thời xóa điểm rác phát sinh, chỉnh trang sân chơi trên địa bàn; phối hợp với tổ dân phố duy trì vệ sinh ngõ phố vào sáng thứ bảy hằng tuần. Đặc biệt, đoạn đường “Công trình, tuyến phố xanh, sạch, đẹp và nở hoa” tại ngõ 123 Trần Đăng Ninh, được triển khai năm 2021, do Chi hội phụ trách luôn sạch, đẹp…

Đánh giá về Chi hội phụ nữ số 8, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Dịch Vọng Lê Thị Hà cho biết, Chi hội phụ nữ số 8 luôn thực hiện tốt các hoạt động, phong trào của phường, nhiều năm liền là Chi hội phụ nữ xuất sắc, tiêu biểu. Còn Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung nhìn nhận, các hoạt động, phong trào Chi hội phụ nữ số 8 thực hiện rất hiệu quả, nhất là trong vận động hội viên phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch Covid-19… Nhờ quan tâm, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, Chi hội phụ nữ số 8 không có hội viên nghèo hoặc cận nghèo, đời sống của hội viên nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung ngày càng được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ các phong trào