Thanh Liệt ngày càng xanh, sạch hơn

Ngọc Quỳnh| 24/12/2021 06:29

(HNM) - Với mục tiêu xây dựng một không gian sống kết hợp giữa đô thị và nông thôn, mang lại cho miền đất bên bờ sông Tô Lịch nét đẹp mới vừa hiện đại, vừa cổ kính, thời gian qua, chính quyền và người dân xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) đã xóa những điểm đen về rác thải, tích cực trồng cây, trồng hoa, bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, Thanh Liệt đang ngày càng xanh hơn, sạch hơn.

Đoàn viên thanh niên xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) chăm sóc “Vườn hoa thanh niên”. Ảnh: Hương Giang

Những chân rác trở thành đường hoa

Những ngày giữa tháng 12-2021, chúng tôi có dịp quay trở lại xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), một vùng nông thôn yên bình, đang ngày càng phát triển. Xây dựng nông thôn mới kết hợp với bảo đảm các tiêu chí của một phường khi huyện Thanh Trì trở thành một quận của Thủ đô trong tương lai, chính quyền địa phương đã tích cực huy động các hội, đoàn thể như: Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn Thanh niên xã... vận động người dân dọn vệ sinh, làm sạch đường làng ngõ xóm, trồng hoa hai bên đường để tạo ra không gian trong lành.

Bà Cao Thị Chấu ở thôn Nội (xã Thanh Liệt) nói với phóng viên Báo Hànộimới: "Trước đây, Thanh Liệt là một trong những điểm đen về ô nhiễm môi trường bên dòng sông Tô Lịch. Đến nay, từ sự chung tay của cộng đồng, những chân rác đã trở thành con đường hoa khoe sắc quanh năm. Quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh nên chúng tôi càng phải có ý thức bảo vệ môi trường để xây dựng nông thôn mới ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại".

Còn ông Nguyễn Minh Mạnh ở xã Thanh Liệt cho biết: "Muốn giữ cho làng quê ngày càng đẹp, không còn hiện tượng xả rác thải bừa bãi thì người dân phải nêu cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường. Khi xã phát động phong trào trồng cây, trồng hoa, tôi đã xung phong làm tình nguyện viên để chăm sóc và thay thế hoa trên những tuyến đường".

Trong câu chuyện về xây dựng những làng quê đáng sống, bà Bùi Thị Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh Liệt cho hay, cùng với việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã triển khai các phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị để Thanh Liệt trở thành phường trong giai đoạn tới. Trên địa bàn xã đã trồng thêm được hơn 1.600 cây hoa, cây xanh các loại và gần 400 chậu hoa… Những đoạn đường liên xã, liên thôn như khoác lên mình tấm áo mới với những luống hoa khoe sắc.

Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Văn Hưởng nhận xét, với sự vào cuộc tích cực của các hội đoàn thể và người dân, nhiều điểm chân rác gây ô nhiễm môi trường đã được xóa bỏ, ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng được nâng cao. Đoạn đường ven sông Tô Lịch đã không còn chịu sự xâm lấn của cỏ dại và rác thải. Thay vào đó là những cây xanh và thảm hoa khiến không gian bừng lên sức sống mới, rực rỡ những sắc màu. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 1 tuyến đường hoa và 3 đoạn đường nở hoa cùng các chậu hoa treo khác như: Chiều tím, mười giờ, xác pháo…

Lan tỏa phong trào gìn giữ, bảo vệ môi trường

Bà Ngô Hoa Vân, Trưởng thôn Vực (xã Thanh Liệt) chia sẻ: "Trồng được cây và phát triển những tuyến đường hoa đã khó, việc duy trì và bảo vệ còn khó hơn. Vào sáng thứ bảy hằng tuần, tôi cùng đại diện các hộ dân khác tham gia dọn vệ sinh môi trường ở các đoạn đường tự quản; tưới nước, chăm sóc, cắt tỉa để hoa sinh trưởng, phát triển tốt. Từ khi có đường hoa, chúng tôi đều ý thức được rằng, với việc giữ gìn cảnh quan, xây dựng nếp sống văn minh, người được thụ hưởng trước hết chính là bản thân và gia đình".

Còn Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Liệt Nguyễn Minh Cường bộc bạch: "Thế hệ trẻ chúng tôi mong muốn góp sức cùng chính quyền địa phương và người dân xây dựng làng quê văn minh, hiện đại. Các đoàn viên, thanh niên trong xã đã tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, từ việc trồng cây xanh, chăm sóc hoa đến dọn vệ sinh các khu công cộng".

Đánh giá về phong trào bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan, xây dựng những làng quê đáng sống tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, quyết tâm xây dựng huyện Thanh Trì trở thành quận trong tương lai gần, đặc biệt là bảo đảm tiêu chí cây xanh và giữ gìn vệ sinh môi trường, thời gian vừa qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có cách làm riêng, hiệu quả. Thanh Liệt là một trong những xã đã tích cực huy động được sức dân để xây dựng những đoạn đường nở hoa và làm cho cảnh quan làng quê ngày càng xanh, sạch, đẹp. Từ một xã ven sông Tô Lịch nhiều rác thải trước đây nay đã trở thành một điểm sáng về bảo vệ môi trường với những thảm hoa rực rỡ, sinh động, khoe sắc quanh năm.

Những việc làm mang nhiều ý nghĩa trong phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị của xã Thanh Liệt cần được lan tỏa sâu rộng ra nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Thanh Trì để những con đường hoa tiếp tục trở thành điểm nhấn riêng, tô điểm cho khu dân cư. Từ đó, mỗi người dân không chỉ gắn bó lâu dài với vùng đất này mà còn tích cực cùng cộng đồng xây dựng quê hương ngày một xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Liệt ngày càng xanh, sạch hơn