Hiệu quả của một tổ Covid-19 cộng đồng

Phong Thu| 29/11/2021 06:40

(HNM) - Tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19, phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) với 35 thành viên đã hoạt động nhiệt huyết, hiệu quả, góp phần quan trọng tạo đồng thuận trong nhân dân và giữ vững “vùng xanh” cho địa bàn. Nỗ lực đó đã được chính quyền các cấp ghi nhận, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19, phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại chung cư K35 Tân Mai.

Kiên trì tuyên truyền, vận động

Tổ dân phố số 19, phường Tương Mai có 716 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đầu tháng 8-2021, phường Tương Mai đã thành lập “Tổ tự quản an toàn” phòng, chống dịch Covid-19 (tổ Covid-19 cộng đồng). Tổ có nhiệm vụ phối hợp với Đội An ninh cụm chung cư, tổ chức trực tại khu vực các đường Tân Mai và Lương Khánh Thiện để quản lý “vùng xanh” theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”; tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch…

Theo Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19 Nguyễn Văn Tạo, chung cư K35 có 5 tòa nhà và 3 cổng ra vào ở đường Tân Mai, đường Lương Khánh Thiện, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt người vận chuyển (shipper) đến giao hàng nên khó khăn lớn nhất ở thời điểm đó là việc quản lý địa bàn không để người lạ vào khu dân cư.

Để khắc phục, tổ Covid-19 cộng đồng xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần tự giác, mỗi người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, tổ đã có văn bản về việc tạm dừng ra - vào đối với xe ô tô ở 1 cổng đường Tân Mai và 1 cổng đường Lương Khánh Thiện, nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra vào chung cư. Bên cạnh việc vận động trên nhóm Zalo, loa truyền thanh của từng tầng và bảng tin ở từng tòa nhà thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, các thành viên của tổ cũng vận động người dân chịu khó đi ra cổng chốt “vùng xanh” nhận hàng, thay vì để các shipper đi vào khu dân cư. Người dân ra vào cổng phải xuất trình “thẻ cư dân” hoặc “thẻ gửi xe”…

Bà Phan Thị Vy, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19 chia sẻ: “Chúng tôi tham gia trực chốt đúng những ngày cao điểm nắng nóng, cùng với lượng hàng shipper chuyển đến nhiều nên việc tiếp nhận, khử khuẩn, trông coi đồ rất vất vả. Tuy nhiên, nhận thấy công việc của tổ có ý nghĩa tốt nên tôi và các thành viên đều cố gắng”.

Ở góc độ người dân, bà Nguyễn Thị Tích, cư dân tòa N0-3B, chung cư K35 Tân Mai cho biết, tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19 hoạt động rất tích cực, chu đáo; cách tuyên truyền, động viên cư dân phù hợp, kịp thời, nên mọi người rất yên tâm, tin tưởng, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Lan tỏa nhiệt huyết vì cộng đồng

Thành quả rõ nét nhất của tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19, phường Tương Mai là sau hơn 60 ngày thực hiện đợt giãn cách xã hội, một số hoạt động của cư dân chung cư K3 đi vào nền nếp, góp phần giữ vững “vùng xanh”.

Chia sẻ về kết quả đạt được, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19 Nguyễn Văn Tạo cho rằng, điều quan trọng nhất là từng thành viên phải gương mẫu, “miệng nói tay làm”, có kiến thức, có kinh nghiệm thì tuyên truyền, vận động mới có sức thuyết phục, tạo đồng thuận trong nhân dân. Cùng đó là sự nhiệt tình, trách nhiệm của 16 thành viên chính thức và 19 tình nguyện viên đã không quản ngại vất vả, đều đặn ra trực chốt để bảo vệ sự an toàn cho cư dân nơi đây.

Hiện tổ Covid-19 cộng đồng không còn phải trực chốt “vùng xanh”, tuy nhiên, việc ra - vào chung cư K35 vẫn được kiểm soát thông qua việc quét mã QR. Các thành viên trong tổ vẫn tích cực triển khai các công việc thông báo lịch tiêm, phát phiếu tiêm, nắm bắt thông tin về các đối tượng đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19… Tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố 19 đã tổ chức 6 đợt phát phiếu tiêm cho người dân và đến nay đã có 1.200 người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 (đạt 100%), khoảng 55% người dân đã tiêm mũi 2…   

Theo Trưởng ban Công tác Mặt trận, Phó Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19 Đào Ngọc Vững, triển khai các phần việc trên đều vất vả, có những lần nhận phiếu tiêm vào 22h nên phải phát gấp trong đêm để kịp cho cư dân tiêm vào sáng hôm sau; hoặc có thời điểm lượng hàng cư dân đặt mua về quá nhiều khiến lực lượng trực chốt phải căng sức tiếp nhận. Tuy nhiên, rất mừng là tổ đã mời gọi được 19 tình nguyện viên tham gia trực chốt bảo vệ “vùng xanh” để hỗ trợ cùng các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng.

Bản thân ông Đào Ngọc Vững, ở tuổi 72 vừa tích cực với các hoạt động chung, vừa thường xuyên sáng tác nhiều bài thơ cổ vũ, động viên nhân dân đồng lòng chống dịch, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng cho biết, cách triển khai các hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 19 rất thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa lớn, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả của một tổ Covid-19 cộng đồng