Hết lòng vì cộng đồng

Ngọc Quỳnh| 12/11/2021 06:24

(HNM) - Trong mái nhà chung của Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì, bà Vũ Thị Thoa là tấm gương sáng “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Luôn hết lòng vì cộng đồng, nhiều năm qua, bà tận tâm, tận lực với các hoạt động từ thiện xã hội; chăm lo, chia sẻ khó khăn với các hội viên cựu thanh niên xung phong, những người nghèo…, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Bà Vũ Thị Thoa (người ngồi giữa) tặng quà hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì.

"Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp về xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) gặp bà Vũ Thị Thoa, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì... Qua trò chuyện, chúng tôi cảm nhận được nhiều hơn về người phụ nữ đã qua cái tuổi “thất thập” nhưng vẫn rất nhanh nhẹn và căng tràn nhiệt huyết này.

Năm 1965, khi vừa tròn 17 tuổi, bà Vũ Thị Thoa tình nguyện gia nhập lực lượng Thanh niên xung phong. Năm 1969, trở về quê hương, bà nhận công tác tại Sở Lương thực Hà Nội và làm việc ở Nhà máy mì sợi Cuba cho đến năm 1990. Khi về hưu, bà tham gia và đảm nhiệm nhiều cương vị trong các đoàn thể ở địa phương như: Tham gia Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều, Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì…

Đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì đến năm 2020, thấu hiểu được hoàn cảnh của các gia đình hội viên, lại là người giàu lòng nhân ái, có trách nhiệm với đồng đội, bà Vũ Thị Thoa đã tích cực đề nghị cấp trên giải quyết, hỗ trợ cho 29 gia đình hội viên sửa chữa nhà; xây dựng nhà tình nghĩa cho 9 gia đình hội viên với kinh phí hơn 2 tỷ đồng; tặng 139 sổ tiết kiệm cho hội viên với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. Bản thân bà còn trực tiếp đóng góp 50 triệu đồng giúp 5 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà dột nát.

Là một thành viên tích cực của Hội Chữ thập đỏ xã Tân Triều, nhiều năm qua, bà Vũ Thị Thoa cùng tổ từ thiện nấu 500 suất cháo vào sáng thứ bảy hằng tuần, phát miễn phí cho người bệnh tại Bệnh viện K; Viện Bỏng quốc gia…; đồng thời giúp đỡ 30 người bệnh không có người thân đang điều trị nội trú cả về vật chất lẫn tinh thần. “Hiện nay tôi còn hỗ trợ 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm 12 triệu đồng/cháu...”, bà Vũ Thị Thoa cho biết.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các hội đoàn thể của xã Tân Triều, bà Vũ Thị Thoa đã chia sẻ khó khăn với rất nhiều người lao động, sinh viên... bị ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, năm nào cũng vậy, bà đóng góp từ 5 đến 10 triệu đồng, cùng các nhà hảo tâm đi tới những vùng sâu, vùng xa tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Vũ Thị Thoa là một phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà". Công ty May Đức Sinh của gia đình bà có mặt bằng sản xuất hơn 1.000m2, số vốn hơn 200 tỷ đồng, tạo việc làm cho 100 công nhân, thu nhập ổn định 6-8 triệu đồng/người/tháng. Nhạy bén trong phát triển kinh tế gắn với nhu cầu xã hội, cộng đồng, gần đây Công ty May Đức Sinh không chỉ tập trung vào các mặt hàng quần áo thời trang mà còn may khẩu trang phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Lan tỏa một trái tim nhân ái    

Bà Trần Thị Trình ở xã Tứ Hiệp (hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì) cho biết: "Nhờ lòng nhiệt tình và trách nhiệm của bà Vũ Thị Thoa, ngôi nhà của gia đình tôi đã không còn dột nát...". Còn theo bà Bùi Thị Bình ở thôn Triều Khúc, xã Tân Triều: "Bà Vũ Thị Thoa không chỉ có lòng thương người mà còn rất chu đáo trong việc giúp đỡ hội viên. Bà không ngại tìm các nguồn vốn hỗ trợ, vốn vay từ các hội đoàn thể, đồng thời sẵn sàng tự bỏ tiền riêng để giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống…".

“Một công ty gia đình có người điều hành là phụ nữ đã cao tuổi, cùng với các con tìm kiếm thị trường, vượt qua muôn vàn khó khăn để có doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương là điều đáng khâm phục. Không chỉ làm giàu cho bản thân, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty May Đức Sinh của gia đình bà Vũ Thị Thoa đã may, tặng 8.000 khẩu trang và 25 triệu đồng tiền mặt cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn…”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đỗ Vân Long cho biết.

Theo Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) Phạm Thị Thanh, bà Vũ Thị Thoa hết lòng vì người yếu thế trong xã hội và là tấm gương mẫu mực của người phụ nữ Thủ đô với những phẩm chất luôn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh. Cùng với những đóng góp của bà Vũ Thị Thoa, trong thời gian tới, hội sẽ triển khai nhiều hoạt động, giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Với những cống hiến vì cộng đồng, bà Vũ Thị Thoa đã được UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2018 và năm 2020... Những việc làm đầy lòng nhân ái, trách nhiệm vì cộng đồng của bà Vũ Thị Thoa không chỉ làm đẹp thêm truyền thống người phụ nữ Việt Nam, hình ảnh người Hà Nội mà còn có sức lan tỏa rộng lớn, nhân lên tinh thần nhân văn tốt đẹp trong xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng vì cộng đồng