Ấm lòng từ những bếp ăn đỏ lửa

Hà Hiền| 10/11/2021 06:26

(HNM) - Những bếp ăn đỏ lửa do Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm triển khai đã mang hàng nghìn suất ăn miễn phí tặng người nghèo. Sự quan tâm, chăm lo thiết thực này vừa mang ý nghĩa chia sẻ khó khăn với người bệnh, giúp họ thêm ấm lòng trong giai đoạn khó khăn, vừa góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội chuẩn bị các suất cơm tại bếp ăn của Trường Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội.

Niềm vui khi đón nhận

Thời điểm thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, những cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Thủ đô chứng kiến không ít trường hợp người nghèo cần đến sự giúp đỡ. Từ đó, kế hoạch tổ chức chương trình “Suất ăn miễn phí” dành tặng người nghèo, bệnh nhân đang điều trị tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội cùng người nhà của họ đã hình thành, từng bước được hiện thực hóa bởi các cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ và những tấm lòng hảo tâm.

Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, vào một số ngày trong tuần, chương trình “Suất ăn miễn phí” đã  đến với bệnh nhân đang điều trị nội trú, ngoại trú tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, “xóm chạy thận” gần Bệnh viện Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng)… Để có những bữa ăn đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, các bếp ăn nổi lửa tại nhiều địa chỉ: Phường Tứ Liên (quận Tây Hồ), xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), Trường Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội...

Theo sát các bếp ăn ý nghĩa này, bác sĩ Đoàn Đại Dương, Trưởng ban Chăm sóc sức khỏe (Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã đưa hơn 6.000 suất ăn miễn phí đến các trường hợp cần trợ giúp. Quy trình nấu ăn được quản lý nghiêm ngặt. Khâu lựa chọn thực phẩm phải có cam kết bảo đảm an toàn của đơn vị cung cấp. Khâu chế biến có người trực theo dõi, phân công nhiệm vụ, đồng thời có sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Tùy từng thời điểm, các bếp ăn được tổ chức ở những vị trí khác nhau để tiện lợi cho quá trình vận chuyển”.

Là đơn vị có nhiều bệnh nhân và người nhà được hỗ trợ các suất ăn, bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện K) chia sẻ: “Những suất ăn mang tình yêu thương, sự quan tâm của cộng đồng thông qua Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã tiếp thêm động lực cho những bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, nỗ lực điều trị bệnh”.

Bà Nguyễn Thị Mai (ở tỉnh Thái Bình), đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều xúc động nói: “Mỗi lần đón nhận suất cơm từ thiện từ những cán bộ mặc áo đỏ là hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, chúng tôi vui lắm. Cơm ngon, canh ngọt, người trao tặng niềm nở, thân tình”. Còn ông Trần Thế Khái (ở tỉnh Bắc Giang), chăm sóc người nhà tại Khoa H5, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương bày tỏ: “Giá trị vật chất của các suất ăn tuy không lớn, nhưng chúng tôi thấy rất ấm áp trước sự sẻ chia của cộng đồng với người có hoàn cảnh khó khăn”.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Phía sau niềm vui của người nghèo là niềm hạnh phúc khi được sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm, luôn hết lòng vì cộng đồng. Theo cô giáo Mạc Chung Thủy, Hiệu trưởng Trường Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội, thời gian qua, đều đặn vào thứ ba và thứ sáu hằng tuần, lực lượng cán bộ, giáo viên của nhà trường cùng một số đầu bếp của khách sạn Metropole Hà Nội đã tham gia nấu các bữa ăn dành tặng bệnh nhân. Việc nấu nướng đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, mất nhiều thời gian, nhưng tất cả các thành viên phối hợp nhịp nhàng, kịp thời cho “ra lò” những suất ăn ngon, chất lượng.

Còn bà Đỗ Thị Kim Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) cho hay: "Mọi người rất hạnh phúc khi chứng kiến bệnh nhân và người nhà của họ phấn khởi đón nhận những suất cơm yêu thương. Đó là động lực để chúng tôi cố gắng vì cộng đồng".

Việc đưa các suất ăn từ bếp đến với địa chỉ đón nhận theo quy trình bảo đảm an toàn cũng được các tình nguyện viên tham gia tích cực. Phần việc này hiện do Câu lạc bộ xe bán tải phản ứng nhanh Chữ thập đỏ đảm nhận.

“Bất cứ lúc nào, chỉ cần nhận được thông tin cần vận chuyển các suất ăn dành tặng người nghèo, chúng tôi đều có mặt kịp thời. Đây là việc làm ý nghĩa, nên chúng tôi mong muốn được đóng góp thời gian, công sức. Ngoài việc vận chuyển các suất ăn, chúng tôi còn tham gia nhiều chương trình, hoạt động khác của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội”, chị Nguyễn Hương Lan, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ xe bán tải phản ứng nhanh Chữ thập đỏ chia sẻ.

Để có nhiều người nghèo được nhận những suất ăn miễn phí, ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, các bếp ăn nghĩa tình tiếp tục đỏ lửa, chương trình “Suất ăn miễn phí” sẽ mang khoảng 15.000 suất ăn đến với người nghèo (hiện đã được hơn 6.000 suất). Trong năm 2022, Hội tiếp tục huy động các nguồn lực để duy trì mô hình ý nghĩa này và thu hút thêm hội viên, tình nguyện viên tham gia...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng từ những bếp ăn đỏ lửa