Ngày 8-11, khắc phục vi phạm tại giếng cổ Đường Lâm

Nguyễn Thanh| 08/11/2021 15:59

(NSHN) - Thông tin từ Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, ngày 8-11, những vi phạm tại giếng cổ thuộc khu vực bảo vệ 1 di tích Làng cổ Đường Lâm đã được khắc phục, trả về nguyên trạng như trước khi bị sơn vẽ.

Giếng cổ Đường Lâm sau khi được phục hồi nguyên trạng.

Cụ thể, theo Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo, đoàn làm phim thuộc Công ty cổ phần Nghe nhìn Thăng Long, trong quá trình quay phim "Chuyện làng Bồm", đã tự ý sơn vẽ lên giếng cổ mà không có sự chấp thuận của đơn vị quản lý. Ngay sau khi phát hiện những vi phạm trên, đại diện Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sơn Tây và UBND xã Đường Lâm đã tiến hành lập biên bản dừng toàn bộ quá trình quay phim, ghi hình tại khu vực giếng cổ; đồng thời yêu cầu đơn vị quay phim lập tức khắc phục hậu quả, khôi phục nguyên trạng giếng cổ. Đến nay, những sai phạm tại giếng cổ Đường Lâm đã được khắc phục.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Thạo, từ trước tới nay, các đoàn nghệ thuật mượn bối cảnh quay phim, ghi hình tại di tích đều được tạo điều kiện với yêu cầu không có việc làm, hành động xâm hại di tích; nội dung kịch bản không vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa địa phương. Để hạn chế tối đa những sự việc tương tự, góp phần phát huy hiệu quả việc đẩy mạnh tôn vinh, quảng bá di sản, sau đây, Ban Quản lý di tích sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, yêu cầu các đơn vị tới di tích quay phim, ghi hình ký cam kết tuân thủ quy định tại không gian di sản; cử cán bộ, nhân viên theo sát hoạt động của các đơn vị, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân tham gia giám sát, kịp thời ngăn chặn những sai phạm.

Giếng cổ bị đoàn làm phim tự ý sơn vẽ.

Trước đó, người dân Đường Lâm, thị xã Sơn Tây bức xúc khi giếng cổ nằm trong khu vực bảo vệ 1 thuộc di tích quốc gia Làng cổ Đường Lâm, bị một đoàn làm phim tô vẽ, làm mới, phục vụ cho việc quay phim Tết. Đáng nói, việc tô vẽ là tự ý, không xin phép các cơ quan quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, trong khi đó, làng cổ Đường Lâm là di tích quốc gia nên mọi tác động đến di tích đều phải tuân thủ theo Luật Di sản văn hóa và phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Khi phát hiện vụ việc, người dân đã yêu cầu đoàn làm phim dừng việc ghi hình và mời cơ quan quản lý đến giải quyết vụ việc. Ngay sau đó, đoàn làm phim đã nhận ra sai lầm nghiêm trọng và tiến hành hoàn trả lại nguyên trạng di sản trong ngày 8-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 8-11, khắc phục vi phạm tại giếng cổ Đường Lâm