Những ''mô hình xanh'' ở làng quê Hà Nội

Đỗ Minh| 05/11/2021 06:20

(HNM) - Với nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, nông dân thành phố Hà Nội đã triển khai 462 "mô hình xanh" như: Cánh đồng hữu cơ, cánh đồng không thuốc bảo vệ thực vật, đoạn đường nông dân kiểu mẫu… Qua đó, đã góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, không gian xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng sống cho người dân ở các làng quê ngoại thành.

Một tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp tại xã Yên Viên (huyện Gia Lâm).

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Về xã Thọ An (huyện Đan Phượng) những ngày này, mọi người thấy từ đầu làng đến cuối xóm đều sạch sẽ, khang trang. Trên khắp các cánh đồng trải rộng một màu xanh, tuyệt nhiên không có vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Trần Văn Vui ở xã Thọ An cho biết, để xây dựng nông thôn mới và giờ là nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, nông dân xã Thọ An đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, nói không với thuốc bảo vệ thực vật, thuốc hóa học… “Không chỉ tuyên truyền để bà con biết và hiểu lợi ích của việc sử dụng phân vi sinh, phân hữu cơ trong sản xuất, Hội Nông dân xã đã “cầm tay chỉ việc” xây dựng mô hình xử lý chất thải sau khi thu hoạch làm phân hữu cơ. Vụ xuân năm 2021, chúng tôi đã thực hành xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ ngay trên đồng ruộng rất hiệu quả”, ông Vui nói.

Cùng với Thọ An, nhiều xã của Đan Phượng đã đẩy mạnh phong trào "nói không" với thuốc bảo vệ thực vật và xây dựng những "mô hình xanh" góp phần bảo vệ môi trường. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son cho hay, Hội đã phát động phong trào “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường” với nhiều mô hình hiệu quả, như “Tuyến đường nông dân tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Đoạn đường nông dân kiểu mẫu”, “Cánh đồng sạch, cánh đồng không đốt rơm rạ”, “Trồng rau hữu cơ, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học”…

Tương tự, ở huyện Chương Mỹ, các cấp Hội Nông dân huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên thành lập các câu lạc bộ bảo vệ môi trường; phát triển các mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng, tạo dựng những tuyến đường hoa, những hàng cây xanh...

Chị Đặng Thị Hằng ở thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) chia sẻ: "Nói không với thuốc bảo vệ thực vật, nhiều gia đình ở thị trấn đã chuyển sang trồng rau an toàn, lúa hữu cơ…, sản phẩm vừa an toàn, vừa cho hiệu quả kinh tế". Còn chị Đặng Thu Thủy ở xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) cho biết, gia đình chị đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi gà giống với hệ thống chăn nuôi hiện đại, có phương án bảo vệ môi trường và xử lý chất thải chăn nuôi.

Trong câu chuyện về những "mô hình xanh", Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chương Mỹ Chu Văn Khang thông tin, từ đầu năm đến nay, nông dân Chương Mỹ đã xây dựng được 40 mô hình bảo vệ môi trường, trong đó có 3 mô hình hàng cây nông dân với 195 cây xanh các loại. Đặc biệt, Hội đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ khảo sát, thí điểm triển khai mô hình "Cánh đồng không khói" trên địa bàn các xã: Đồng Phú, Hòa Chính, Văn Võ, Thượng Vực…

Mô hình trồng rau an toàn tại thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) thân thiện với môi trường. Ảnh: Đỗ Tâm

Góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp

Cùng với việc tổ chức, hướng dẫn đăng ký xây dựng 462 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường, Hội Nông dân các cấp thành phố đang đảm nhận hơn 4.000 đoạn đường tự quản, trong đó mỗi cơ sở hội có một “Hàng cây nông dân”, “Đoạn đường nông dân kiểu mẫu”... Đến nay, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức trồng và gắn biển 68 hàng cây nông dân với tổng số 12.535 cây xanh; 112 tuyến đường hoa nông dân với độ dài 41km; 36 mô hình cánh đồng sạch...

Đề cập đến những "mô hình xanh" của nông dân trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết: “Các "mô hình xanh" của Hội Nông dân huyện không chỉ giúp nông dân làm giàu, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, giá trị cao mà còn giúp Chương Mỹ giải quyết vấn đề môi trường, tạo cảnh quan, không gian xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng sống cho người dân các vùng nông thôn”. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Lâm Chu Anh Tuấn chia sẻ, trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, chỉ có sản xuất sạch, xây dựng môi trường xanh mới có thể phát triển bền vững. Do đó, việc xây dựng các "mô hình xanh" gắn với công tác bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ của Hội Nông dân huyện Gia Lâm.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa khẳng định, các cấp Hội Nông dân thành phố đã triển khai nhiều mô hình, phong trào thi đua xanh, sạch, đẹp, từ đó đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường Thủ đô. Từ đầu năm đến nay, dù dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến đời sống nông dân, nhưng các cấp Hội Nông dân thành phố đã chủ động, sáng tạo, duy trì tốt các mô hình bảo vệ môi trường. Không chỉ xây dựng những "mô hình xanh", các cấp Hội Nông dân thành phố còn vận động hội viên tham gia vệ sinh môi trường hằng tuần trên các tuyến đường làng, ngõ, xóm và điểm công cộng ở địa bàn thôn, xã… Từ đó đã lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp, khang trang và hiện đại hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ''mô hình xanh'' ở làng quê Hà Nội