Lan tỏa nếp sống văn minh ở phường Giang Biên

Lam Giang| 26/10/2021 06:21

(HNM) - Những năm qua, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân, môi trường - không gian sống ở phường Giang Biên, quận Long Biên ngày càng được giữ gìn xanh -  sạch -  đẹp. Nếp sống văn minh cũng từ đó được lan tỏa, thấm sâu trong đời sống người dân.

Cán bộ, nhân dân tổ dân phố số 7, phường Giang Biên (quận Long Biên) tham gia công tác vệ sinh môi trường tại địa bàn.

Chung tay xóa "điểm đen" chân rác

Nhiều năm trước, đoạn đường Tình Quang dài hơn 200m chạy ven chân đê Vàng qua địa phận tổ dân phố số 1, phường Giang Biên (quận Long Biên) là "điểm đen" rác, phế thải, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Dù địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, nhưng bãi rác vẫn tồn tại. Tháng 4-2021, được sự nhất trí của Đảng ủy, chính quyền phường Giang Biên, cấp ủy, tổ dân phố số 1 đã lên phương án xóa bỏ "điểm đen" ô nhiễm này.

Bà Nguyễn Thị Thọ, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 cho biết, với sự chung tay của các tổ chức đoàn thể, nhân dân và đơn vị thu gom rác tại địa bàn, hàng chục khối rác đã được thu gom, vận chuyển. Sau đó, việc dọn dẹp, cải tạo khu đất để trồng hoa được nhanh chóng triển khai. Được cán bộ và nhân dân thường xuyên chăm sóc, "điểm đen" chân rác ngày nào nay đã trở thành con đường hoa xanh mát sắc hương. Ông Trương Đăng Đào, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 1 cho biết: “Để giữ gìn đường hoa, chúng tôi duy trì việc chăm sóc, nhổ cỏ mỗi tuần và thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi”.

Giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, không vứt rác bừa bãi cũng trở thành việc thường ngày của người dân ở tổ dân phố số 7, phường Giang Biên. Kết quả ấy có được là nhờ sức lan tỏa của mô hình chung tay cải tạo hồ nước ô nhiễm rộng hơn 10.000m2 thành không gian xanh. Từ một hồ bị bao vây bởi rác thải, cỏ dại, năm 2017, cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tổ dân phố số 7 đã góp công, góp của, thu gom hàng chục khối rác thải, cải tạo môi trường, trồng hoa, cây xanh, đặt ghế đá tại đường dạo quanh hồ.

Chị Đào Thị Thanh, người dân sống cạnh hồ cho biết, hồ nước ô nhiễm trước đây đã được cải tạo thành “lá phổi xanh” giúp người dân có thêm không gian xanh để tập thể dục, dạo chơi. Bà Nguyễn Thị Hương, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 7 cho biết: “Được sống trong môi trường trong lành do "lá phổi xanh" mang lại, nhiều người đã thay đổi trong suy nghĩ, hành động về giữ gìn môi trường, cảnh quan. Ngày càng nhiều người thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng…”.

Gom phế liệu gây quỹ hội

Tuy mô hình "Thu gom phế liệu gây quỹ hội" ra đời chưa lâu tại khu chung cư mới hình thành trên địa bàn phường Giang Biên, song Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 11 đã tích cực tham gia phong trào chung. Nhận thấy mô hình này được Hội Liên hiệp phụ nữ phường Giang Biên phát động rất có ý nghĩa, các hội viên đã tích cực tham gia. Chị Ngô Thị Mỵ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 11 cho biết: “Các chị em được hướng dẫn cách thu gom, phân loại rác thải, tận dụng rác tái chế. Hằng tuần các hội viên mang phế liệu đến điểm tập kết để đổi lấy quỹ hội”. Từ đầu năm 2021 đến nay, Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 11 đã thu đổi giấy vụn, nhựa, lon nhôm… được trên 1,5 triệu đồng. Từ số tiền gây quỹ này, 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được kịp thời giúp đỡ ngay trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Còn tại Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 7, mô hình "Thu gom phế liệu gây quỹ hội" cũng đã hoạt động nền nếp gần 4 năm qua. Việc thu gom phế liệu vừa giúp bảo vệ môi trường, lại vừa gây được quỹ hội, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước nên chị em rất nhiệt tình tham gia. “Với hơn 6,3 triệu đồng thu được từ đầu năm 2021 đến nay, chúng tôi đã tặng quà cho 5 hội viên khó khăn. 4 năm qua, đã có 23 lượt hội viên được nhận hỗ trợ từ nguồn quỹ chi hội”, bà Vũ Thị Toán, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ nói.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Giang Biên Nguyễn Thị Huyền Trang, sau gần 4 năm phát động, mô hình "Thu gom phế liệu gây quỹ hội" đã nhân rộng tới 15/19 chi hội phụ nữ, lan tỏa thông điệp "phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường", đồng thời tạo sự đoàn kết, tình nhân ái giữa các hội viên. Riêng năm 2021, từ kênh này đã tạo nguồn quỹ hơn 23,5 triệu đồng, hỗ trợ cho 62 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong phường.

Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đặng Thúy Vân cho biết, chính quyền và nhân dân phường đã dành nhiều công sức xây dựng phong trào, triển khai có hiệu quả chương trình “Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh” do UBND quận Long Biên phát động. Nhờ đó đã khơi dậy tinh thần tích cực thi đua trong các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Cấp ủy Đảng cơ sở, các tổ chức đoàn thể đã làm tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động, đưa nếp sống văn minh dần lan tỏa và thấm sâu thành thói quen thường ngày của người dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nếp sống văn minh ở phường Giang Biên