Lan tỏa niềm vui từ những "Mái ấm công đoàn"

Hà - Ánh| 24/10/2021 07:30

(HNM) - Những ngày tháng 10, giữa thời tiết mưa rét, gió lạnh, cán bộ công đoàn của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vẫn không quản ngại vất vả đến tận nhà của các đoàn viên, người lao động khó khăn để bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Chương trình này đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, đem lại niềm vui cho người lao động Thủ đô.

Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội (bên phải) trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần Giày Thượng Đình.

Đến thăm ngôi nhà thơm mùi vữa mới, đang trong quá trình hoàn thành các hạng mục sửa chữa, lợp mái… của gia đình chị Nguyễn Thị Tú - Trường Tiểu học Tản Lĩnh (huyện Ba Vì), chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Lập gia đình nhiều năm, nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Tú vẫn phải sống trong ngôi nhà dột nát. Khổ nhất là vào những ngày mưa to, nước ngấm dột chảy lênh láng trên nền nhà. Do đó, từ lâu chị mơ ước có cho gia đình mình một ngôi nhà chống chọi được mưa, nắng. Tuy nhiên, mỗi lần muốn xây dựng, sửa chữa thì chị Tú lại “đau đầu” suy nghĩ bởi không có tiền.

Được hỗ trợ kinh phí xây dựng từ “Mái ấm công đoàn” 40 triệu đồng của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và sự chung tay của Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan công tác, gia đình, đồng nghiệp, chị Nguyễn Thị Tú đã xây dựng được ngôi nhà mới vững chắc, sạch đẹp.

Công đoàn viên Nguyễn Thị Điệp, nhân viên y tế của Trường Tiểu học Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì (huyện Ba Vì) cũng có hoàn cảnh hết sức éo le. Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì Nguyễn Thu Hiền cho biết: “Chị Nguyễn Thị Điệp phải ở nhờ nhà bố mẹ đẻ, ốm đau thường xuyên. Bản thân lại là mẹ đơn thân nuôi con một mình”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì Phan Thị Hoa chia sẻ, ngay khi nắm bắt nỗi khó khăn của trường hợp công đoàn viên này, Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì đã kịp thời đề xuất Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ, cộng thêm sự chung tay giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình, đồng nghiệp, từ việc lên phương án sửa chữa đến hỗ trợ nhân lực, giám sát quá trình thi công. Nhờ vậy, ngôi nhà đã được sửa chữa lại, khang trang, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, là “liều thuốc tinh thần” để gia đình chị Điệp nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Không chỉ đoàn viên công đoàn Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì được quan tâm xây dựng “Mái ấm công đoàn”, thời gian qua, Liên đoàn Lao động các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Đông Anh và Công đoàn ngành Công Thương… đều chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở rà soát các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để đề xuất công đoàn cấp trên hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội Phạm Anh Minh cho biết, mới đây, nắm bắt hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và đề xuất của công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Công Thương đã đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Phương Lan, Công ty cổ phần Giày Thượng Đình bị ung thư tuyến giáp với số tiền 30 triệu đồng, Công đoàn ngành Công Thương cũng hỗ trợ 10 triệu đồng.

“Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ này thì không biết đến khi nào gia đình tôi mới thoát khỏi cảnh sinh sống trong ngôi nhà chật hẹp, ẩm thấp. Tôi sẽ cố gắng làm việc, giữ gìn sức khỏe để không phụ sự trợ giúp của các cấp Công đoàn Thủ đô”, chị Nguyễn Thị Phương Lan xúc động nói.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, năm 2021, Công đoàn Thủ đô có kế hoạch tổ chức trao 50 “Mái ấm công đoàn”. Trong đó, mức hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” là 40 triệu đồng; mức hỗ trợ sửa chữa “Mái ấm công đoàn” 30 triệu đồng. Mỗi đoàn viên nhận được hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” được ở trong ngôi nhà khang trang không chỉ là niềm vui của riêng đoàn viên đó mà còn là niềm hạnh phúc của tổ chức Công đoàn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ xây dựng, sửa chữa các ngôi nhà mới cho đoàn viên cũng bị kéo dài. Bởi vậy, thời gian tới, bên cạnh việc trao hỗ trợ trực tiếp, Liên đoàn Lao động thành phố cũng sẽ ủy quyền cho công đoàn cơ sở trao “Mái ấm công đoàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa niềm vui từ những "Mái ấm công đoàn"