Cà phê sách, một nét đẹp văn hóa

Đặng Thiên Sơn| 22/10/2021 05:22

(HNMCT) - Những năm gần đây, mô hình cà phê sách “nở rộ” tại Hà Nội. Nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách không còn chỉ kinh doanh theo mô hình truyền thống mà đã đầu tư các không gian cà phê để phục vụ khách hàng. Tại những không gian này, nhiều sự kiện ra mắt, giới thiệu sách mới, trò chuyện với tác giả và độc giả đã được tổ chức.

Độc giả vừa đọc những cuốn sách ưa thích vừa thưởng thức cà phê tại Nhà sách Cá Chép ở Hà Nội. Ảnh: Trịnh Vũ

Đi tiên phong trong mô hình cà phê sách phải kể đến Nhà sách Đông Tây mà mô hình ban đầu chỉ là một không gian thư viện nhỏ ấm cúng tọa lạc tại đường Trần Quý Kiên (quận Cầu Giấy). Ngay khi mới ra đời, không gian thư viện ấy đã thu hút được đông độc giả yêu thích sách. Đến nay, Cà phê sách Đông Tây đã có thêm nhiều địa điểm mới ở đường Hoàng Ngân (Cầu Giấy), Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng)... Ngoài ra, Nhà sách Đông Tây còn kết hợp với Công ty Biblio mở chuỗi cà phê sách với nhiều địa điểm được ưa thích, trong đó nổi bật nhất là Không gian văn hóa Đông Tây - Biblio café sách rộng gần 1.300m2 tại Làng sinh viên Hacinco (quận Thanh Xuân).

Các không gian Cà phê sách Đông Tây lấy sách làm trung tâm. Khách hàng đến quán ngoài việc thưởng thức cà phê còn có thể thoải mái chọn sách để đọc mà không phải trả thêm phí dịch vụ với số lượng sách lên đến hàng chục nghìn cuốn. Ngoài ra, khách hàng có thể mua sách hoặc thuê mượn về nhà. Không gian của quán rất đẹp, yên tĩnh, được thiết kế các khu đọc riêng cho nhiều đối tượng.

Ông Đoàn Tử Hoan, Giám đốc Công ty sách Đông Tây chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi chỉ mở một cửa hàng nhỏ với mục đích phục vụ cán bộ, công nhân viên và khách hàng thân thiết. Nhưng sau một thời gian đi vào vận hành thì quán có nhiều khách hàng, nhất là các bạn trẻ đến đọc sách, học tập và làm việc. Điều đó khiến chúng tôi nảy ý tưởng mở chuỗi cà phê sách như bây giờ. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong mảng kinh doanh cà phê - sách, nhưng mỗi lần nghĩ đến khách hàng đến quán không chỉ thưởng thức cà phê mà còn vì say mê với sách vở, chúng tôi có thêm động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình này, đặc biệt là mở rộng về các tỉnh, thành phố khác để phục vụ và lan tỏa văn hóa đọc sâu rộng hơn trong cộng đồng”.

Sau Đông Tây, hàng loạt nhà sách khác như Nhã Nam, Tân Việt, Cá Chép, Alphabooks cũng tích hợp mô hình cửa hàng sách kèm đồ uống để phục vụ khách hàng. Đó là loạt thương hiệu Nhã Nam Books N’ Coffee, Tân Việt Bookstore, Nhà sách Cá Chép... Đa số quán cà phê sách nằm ở nơi yên tĩnh, không gian thoáng đãng, được thiết kế hiện đại, bắt mắt.

Bạn Hải Phong, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội, một trong những người thường xuyên tìm đến các quán cà phê sách, cho hay: “Em thấy mình may mắn khi được học tập ở Thủ đô, nơi đây có rất nhiều quán cà phê sách mà em rất thích. Em rất hay ghé quán cà phê sách để tìm sách mới, vì có thể ngồi tại quán đọc sách cả buổi chỉ với một ly cà phê chưa tới ba mươi nghìn đồng, phù hợp với sinh viên như em. Hơn nữa, không gian cà phê sách tạo cảm giác thoải mái hơn, không bị bó buộc như trong thư viện của trường”.

Nếu các đơn vị phát hành sách có lợi thế về nguồn sách sẵn có khi đầu tư các quán cà phê sách, thì các địa chỉ cà phê sách khác sẽ chọn hướng đầu tư tích hợp các loại hình văn hóa khác. Một trong những quán đã dần trở thành địa chỉ văn hóa quen thuộc ở Hà Nội là Tổ Chim Xanh trên phố Đặng Dung (Ba Đình). Khách hàng đến với quán không chỉ thưởng thức cà phê, đọc sách, mà hằng tuần nơi đây còn có các buổi chiếu phim, triển lãm mỹ thuật... Nhiều nhà thơ, nhà văn, diễn giả cũng lựa chọn không gian này để trò chuyện với bạn đọc...

Chị Nguyễn Ngoan, chủ quán Tổ Chim Xanh chia sẻ: “Khách hàng đến với chúng tôi chủ yếu là sinh viên, học viên và đặc biệt là có cả những nhà nghiên cứu, học giả và một lượng lớn khách Tây đến quán để đọc sách, làm việc hằng ngày. Dịch bệnh kéo dài nên thời gian qua quán phải đóng cửa, nhưng vẫn có nhiều khách gọi điện đến động viên khiến chúng tôi rất cảm động. Hiện quán đã được mở trở lại, được gặp khách hàng, chúng tôi rất vui. Quán không ngừng cập nhật sách mới, phim mới để phục vụ khách hàng, đặc biệt là các đầu sách văn hóa, lịch sử, văn học, một mặt phục vụ bạn đọc trong nước, mặt khác trưng bày và quảng bá với du khách nước ngoài...”.

Ở Hà Nội còn có nhiều không gian cà phê sách nhỏ, xinh xắn; nhiều quán nằm sâu trong các ngõ phố như Tranquil Books and Coffee, Tùng Book Cafe, Le Petit Café, The Book Coffee... Mỗi quán có một phong cách bài trí khác nhau để phục vụ khách hàng của mình. Có thể nói, mô hình cà phê sách đã góp thêm một nét đẹp văn hóa mới cho Thủ đô, vừa giúp cho người dùng có được địa điểm thưởng thức cà phê, học tập, làm việc, trải nghiệm văn hóa, vừa giúp nhà kinh doanh quảng cáo được sản phẩm, lan tỏa được văn hóa đọc sách trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cà phê sách, một nét đẹp văn hóa